ไฟเขียวผู้แทนไทยในองค์กรอุทธรณ์ฯอาเซียน

05 พ.ค. 2563 | 07:26 น.

ครม.เห็นชอบรายชื่อผู้แทนไทยดำรงตำแหน่งผู้พิจารณาและสมาชิกองค์กรอุทธรณ์ ภายใต้พิธีสารว่าด้วยกลไกระงับข้อพิพาทด้านเศรษฐกิจของอาเซียน

 

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 63 ว่า นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า  คณะรัฐมนตรีเห็นชอบรายชื่อผู้แทนไทยที่มีคุณสมบัติเข้าดำรงตำแหน่งผู้พิจารณาและสมาชิกองค์กรอุทธรณ์ภายใต้พิธีสารว่าด้วยกลไกระงับข้อพิพาทด้านเศรษฐกิจของอาเซียน ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดของพิธีสารว่าด้วยกลไกระงับข้อพิพาทด้านเศรษฐกิจของอาเซียน ที่กำหนดให้ประเทศสมาชิกอาเซียนเลือกผู้แทนที่มีคุณสมบัติสอดคล้องตามที่พิธีสารฯ กำหนด เพื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อ

ไฟเขียวผู้แทนไทยในองค์กรอุทธรณ์ฯอาเซียน

โดยมีบุคคลที่จะทำหน้าที่ในคณะพิจารณา (Panel) ไม่เกิน 3 คน และองค์กรอุทธรณ์ (Appellate Body) ไม่เกิน 2 คน ซึ่งมีรายชื่อผู้แทนไทยดังนี้

 

ผู้พิจารณา (Panelists) จำนวน 3 คน 1)ดร.พรชัย ด่านวิวัฒน์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง เลขาธิการกรอบความร่วมมือเอเชีย (อดีตเอกอัครราชทูต ณ กรุงพริทอเรีย แอฟริกาใต้)

2)ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี ปัจจุบันดำรงตำแน่ง ประธานกรรมการ บริษัทเศรณี โฮลดิ้ง จำกัด (อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์)

3)นายพสิษฐ์ อัศววัฒนาพร ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถาบันอนุญาโตตุลาการ (อดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม)

สมาชิกองค์กรอุทธรณ์ (Appellate Body) จำนวน 2 คน 1)ดร.อนันต์ จันทรโอภากร ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง กรรมการในคณะกรรมการกฤษฎีกาคณะที่ 14 (อดีตศาสตราจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์)

2)ดร.สุทัศน์ เศรษฐบุญสร้าง ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการตรวจสอบธนาคารแห่งประเทศไทย (อดีตรองเลขาธิการอาเซียน)

 

นางสาวรัชดา กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการว่า หากมีเหตุจำเป็นที่ผู้พิจารณาของไทยไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ หรือหากจะมีการปรับปรุงรายชื่อบุคคลที่จะทำหน้าที่ในคณะผู้พิจารณาในอนาคต มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ สามารถดำเนินการสรรหาผู้พิจารณาคนใหม่ได้ตามความเหมาะสม โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง