“แคร์รี ลัม”ร้องสภาฮ่องกง   เร่งผ่านมาตรการฟื้นศก.

05 พ.ค. 2563 | 06:43 น.

รัฐบาลฮ่องกง ให้คำมั่นออกมาตรการเพิ่มเติม เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ จากผลกระทบโควิด-19 หลังควัก 1 หมื่นเหรียญฮ่องกงแจกประชาชนไปแล้ว 

นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า รัฐบาลฮ่องกงจะออกมาตรการต่างๆ เพิ่มขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว พร้อมระบุว่า รัฐบาลฮ่องกงจะกระตุ้นการลงทุน และการใช้จ่ายโดยมีเป้าหมายเพื่อปกป้องเศรษฐกิจ

นางลัมกล่าวว่า สถานะการคลังของรัฐบาลในขณะนี้มีความแข็งแกร่งมากกว่าในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินในเอเชียเมื่อกว่า 20 ปีที่แล้ว และยังกล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้ประกาศมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจไปแล้วในวงเงิน 2.90 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

นอกจากนี้ นางลัมได้เรียกร้องให้สภานิติบัญญัติของฮ่องกงเร่งผ่านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงมาตรการด้านงบประมาณโดยเร็ว และเร่งอนุมัตโครงการต่างๆ ของรัฐบาลด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของฮ่องกง หดตัวลง 8.9% ในไตรมาส 1/2563 ซึ่งเป็นการหดตัวลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 1 ของปี 2517 เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบครั้งใหม่ต่อเศรษฐกิจฮ่องกง หลังจากที่เศรษฐกิจได้รับผลกระทบอยู่ก่อนแล้วจากเหตุประท้วงรุนแรงในปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เพื่อรับมือกับการทรุดตัวทางเศรษฐกิจนั้น รัฐบาลฮ่องกงได้ประกาศนโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจแล้ว 2 ครั้ง ภายใต้งบประมาณประจำปีเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาด และมาตรการเยียวยาทางเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการแจกเงิน 10,000 ดอลลาร์ฮ่องกงให้กับประชาชนทุกคนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป และอุดหนุนบริษัทต่างๆ ที่ขาดแคลนเงินสด เพื่อให้สามารถจ่ายค่าแรงพนักงานต่อไปได้