78 ปี กรมปศุสัตว์ ปักหมุดเกษตรอินทรีย์

05 พ.ค. 2563 | 05:20 น.

เปิดสาร "เฉลิมชัย" ร่วมยินดีวันสถาปนากรมปศุสัตว์ครบ 78 ปี  ขอให้ขับเคลื่อนการนโยบายเกษตรปลอดภัย -เกษตรอินทรีย์ เสริมแกร่งโอกาสไทยในตลาดโลก

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในทุกปีของวันที่ 5 พฤษภาคม 2563  จะมีการจัดงานวันสถาปนากรมปศุสัตว์ครอบ 78 ปี ทางนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ได้ส่งสารถึงกรมปศุสัตว์ สาระข้อความว่า “ผมขอส่งความปรารถนาดีมายังอธิบดีกรมปศุสัตว์ รวมทั้งเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ทุกท่าน และขอขอบคุณทุกท่านที่ช่วยกันปฏิบัติหน้าที่ด้วยความวิริยะ อุตสาหะ เพื่อพัฒนางานปศุสัตว์ให้มีความเจริญก้าวหน้ามาเป็นลำดับตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบันกรมปศุสัตว์เป็นหน่วยงานสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนางาน ด้านปศุสัตว์ให้มีความเจริญก้าวหน้า มีประสิทธิภาพได้มาตรฐานและปลอดภัยสำหรับการบริโภคทั้งภายในประเทศ และส่งออกไปยังต่างประเทศ จึงถือว่าเป็นหน่วยงานหนึ่งที่มีบทบาทในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการสร้างความเข้มแข็งของภาคเกษตรไทย”

78 ปี กรมปศุสัตว์ ปักหมุดเกษตรอินทรีย์

โดยมีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นหน่วยงานหลักในการจัดทำโครงการ รวมทั้งยุทธศาสตร์สินค้าเกษตรที่สำคัญๆ ซึ่งในปี 2563 นี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีแนวทางการ  ขับเคลื่อนที่สามารถนำไปต่อยอดได้ คือ การส่งเสริมสินค้าเกษตรปลอดภัยและเกษตรอินทรีย์ที่มีมาตรการ ลด ละ เลิกการใช้สารเคมี  การใช้ระบบการตลาดนำการผลิต เพื่อแก้ไขปัญหาสินค้าล้นตลาดและราคาตกต่ำ การลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มคุณภาพการผลิต การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้เกษตรกร โดยส่งเสริมรายได้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกร

78 ปี กรมปศุสัตว์ ปักหมุดเกษตรอินทรีย์

การตั้งศูนย์เทคโนโลยีทางการเกษตร ทั้ง 77 จังหวัด ทั่วประเทศ เพื่อจัดทำข้อมูลสารสนเทศด้านการเกษตร (Big Data) เป็นต้น เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต สร้างมูลค่าเพิ่มทางการตลาด การพัฒนาคุณภาพสินค้าให้ได้มาตรฐาน การสร้างความเข้มแข็งให้องค์กรเกษตรกรสามารถนำความรู้ไปพัฒนาอาชีพ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งการดำเนินงานของกรมปศุสัตว์นั้น ล้วนเป็นการตอบสนองนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในปี ๒๕๖๓ ดังวิสัยทัศน์ ที่ว่า “ภาคเกษตรก้าวไกลด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ตลาดนําการผลิต ชีวิตเกษตรกรมีคุณภาพ ทรัพยากรการเกษตรมีความสมดุลและยั่งยืน" อย่างแท้จริง

78 ปี กรมปศุสัตว์ ปักหมุดเกษตรอินทรีย์

การที่จะดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมายได้นั้นต้องอาศัยความร่วมแรงร่วมใจจากเจ้าหน้าที่ทุกท่าน รวมทั้งความยันหมั่นเพียร ความซื่อสัตย์สุจริตเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะนำพาการปศุสัตว์ของประเทศให้เจริญก้าวหน้าตลอดไปในโอกาสนี้ ผมขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยโปรดดลบันดาลให้ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ทุกท่าน ประสบความสุขความเจริญด้วยจตุรพิธพรชัย พร้อมทั้งมีกำลังกายกำลังใจ สติปัญญาในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่เกษตรกร และประชาชนให้มีความเป็นอยู่ที่มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนโดยทั่วกัน อันจะนำไปสู่ความวัฒนาสถาพรสืบไป

สารรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ส่งตรงถึงกรมปศุสัตว์ครบรอบ 78 ปี

78 ปี กรมปศุสัตว์ ปักหมุดเกษตรอินทรีย์