พท. อัด“ณัฏฐพล” เรียนออนไลน์ สร้างปัญหามากกว่าปัญญา

04 พ.ค. 2563 | 12:33 น.

“เพื่อไทย”อัด “ณัฏฐพล”เรียนออนไลน์สร้างปัญหามากกว่าปัญญา ชี้ไทยยังไม่พร้อม ผลักภาระให้ผู้ปกครองหาอุปกรณ์ แนะลดค่าเทอม-เรียนฟรีจริงๆ

วันที่ 4 พ.ค.63 นางอนุรักษ์ บุญศล ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงศึกษาธิการ จะนำนโยบายการศึกษาออนไลน์ มารองรับการเรียนการสอนหลังหลังสถานการณ์โควิด-19 ผ่านพ้นไป ว่า อยากบอกไปยังกระทรวงศึกษาธิการว่า ประเทศไทยไม่ใช่กรุงเทพฯ เพราะยังมีอีกหลายพื้นที่ หลายจังหวัดที่ยังไม่มีความพร้อม การจะทำนโยบายนี้อยากถามว่ารัฐบาลมีการเตรียมการหรือมีการสนับสนุนผู้ปกครองเช่นไร

 

ปัจจัยหลักคือ การจัดการเรื่องสัญญาณอินเตอร์เน็ต หรือ ไวไฟฟรีของประเทศไทยว่ามีความพร้อมมากแค่ไหน เพราะในหลายพื้นที่ระบบการส่งสัญญาณแย่มาก 

 

พท. อัด“ณัฏฐพล” เรียนออนไลน์ สร้างปัญหามากกว่าปัญญา

“ขนาดมือถือในบางพื้นที่ แค่ฝนตกสัญญาณก็ล่ม หรือ สัญญาณอ่อนจนใช้การไม่ได้ จะใช้ของเอกชนก็จะเป็นการเพิ่มภาระให้ผู้ปกครอง เพราะมีราคาสูง การที่รัฐจะกำหนดนโยบายอะไรออกมา ควรมีการเตรียมความพร้อมก่อนจะดีกว่าหรือไม่”

 

นางอนุรักษ์ กล่าวด้วยว่า การเรียนการสอนผ่านออนไลน์จะเป็นนโยบายที่สร้างปัญหามากกว่าสร้างปัญญา เพราะหลายครอบครัวไม่มีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ จะให้เด็กไปเรียนที่ไหน เรียนผ่านมือถือยิ่งเป็นไปได้ยาก เพราะธรรมชาติของเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน 

 

ยิ่งครูที่จะมาทำหน้าที่สอนหากไม่ผ่านการอบรมมาก่อนจะสอนอย่างไร แล้วจะวัดผลการเรียนอย่างไร กระทรวงศึกษาต้องพิจารณาให้ดีก่อนกำหนดแผนงาน

“หากรัฐบาลต้องการช่วยเหลือประชาชน พ่อแม่ผู้ปกครองจริงๆ ควรที่จะหามาตรการในการช่วยเหลือผู้ปกครองด้วยการลดค่าเทอมลงจะดีกว่า ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้หลายครอบครัวประสบปัญหาทางด้านรายได้ รวมทั้งนโยบายเรียนฟรีไม่มีจริง ดังนั้น หากจะช่วยควรช่วยลดรายจ่ายให้ผู้ปกครองจะดีที่สุด กระทรวงศึกษาฯ ไม่ควรกำหนดนโยบายบนความไม่พร้อม”นางอนุรักษ์ ระบุ