​ส่งรถเร่ธงฟ้าเพิ่ม 7 จังหวัด เน้นชุมชน โรงงาน นิคมฯ

04 พ.ค. 2563 | 10:22 น.

พาณิชย์ นำร่อง 7 จังหวัด  ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ และนครปฐมเน้นแหล่งชุมชน มีโรงงาน และนิคมอุตสาหกรรมตั้งอยู่มาก ประเดิม300คัน ดีเดย์สัปดาห์นี้

 นายบุญยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์นี้ กระทรวงพาณิชย์จะเปิดตัวรถเร่ธงฟ้า นำสินค้าสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ ได้แก่ ข้าวสาร ไข่ไก่ น้ำมันพืช น้ำตาลทราย บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง เจลล้างมือ ไปจำหน่ายให้กับประชาชนที่อยู่ในต่างจังหวัด และจะเพิ่มสินค้าเนื้อไก่ เป็นสินค้าพิเศษเข้ามา เพื่อช่วยเหลือผู้ผลิตเนื้อไก่ให้มีช่องทางการระบายสินค้าเพิ่มขึ้น หลังจากที่ตลาดซบเซา โดยจะนำร่อง 7 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ และนครปฐม เพราะเป็นจังหวัดที่มีประชาชนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก มีหมู่บ้าน มีชุมชนมาก และยังเป็นจังหวัดที่มีผู้มีรายได้น้อยอาศัยอยู่มาก อีกทั้งเป็นที่ตั้งของโรงงานอุตสาหกรรม นิคมอุตสาหกรรม เบื้องต้น จะมีรถเร่ธงฟ้าออกวิ่งประมาณ 300 คัน

​ส่งรถเร่ธงฟ้าเพิ่ม 7 จังหวัด  เน้นชุมชน โรงงาน นิคมฯ

 

​ส่งรถเร่ธงฟ้าเพิ่ม 7 จังหวัด  เน้นชุมชน โรงงาน นิคมฯ

ส่วนจังหวัดอื่นๆ ได้มีการมอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดลงสำรวจในทุกพื้นที่ เพื่อประเมินความต้องการของประชาชน
สำหรับการจัดรถเร่ธงฟ้าออกไปจำหน่ายสินค้าให้กับประชาชน เนื่องจากปัจจุบันยังมีการล็อกดาวน์ การเปิดให้บริการของร้านค้า ตลาด ห้างสรรพสินค้า แม้จะมีการคลายล็อกดาวน์ลงแล้ว แต่ก็ยังไม่เปิดเต็มรูปแบบ ทำให้ประชาชนยังคงหาซื้อสินค้าจำเป็นต่อการครองชีพได้ยาก การส่งรถเร่ธงฟ้า จึงเป็นการเพิ่มทางการในการซื้อสินค้าให้กับประชาชน ที่ต้องอยู่บ้านเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19   โดยก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์ได้จัดส่งรถเร่ธงฟ้าจำนวน 350 คัน ออกวิ่งจำหน่ายสินค้าจำเป็นให้กับประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 350 คัน และยังมีเรือเร่ธงฟ้า นำสินค้าออกไปจำหน่ายให้กับประชาชนที่มีบ้านอยู่ริมน้ำ ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี