สายการบิน SAA ไม่รอด ยื่นเดทไลน์ปลดพนักงาน 4 พันคน

04 พ.ค. 2563 | 08:40 น.

สายการบินเซาท์แอฟริกาแอร์ไลน์ส ยื่นข้อเสนอสุดท้ายให้พนักงาน 4,000 คน ยอมรับการสิ้นสุดสถานะพนักงาน ภายใน 8-11 พ.ค.นี้ โดยแลกกับโอกาสได้งานกับสายการบินใหม่


สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เมื่อวันที่ 4 พ.ค.2563 พนักงานของสายการบินแอฟริกาใต้ หรือ South African Airways: SAA กว่า 4,000 คน ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการ เมื่อวันอาทิตย์ (3 พ.ค.) ที่ผ่านมาถึงเรื่องข้อเสนอให้ยอมรับการสิ้นสุดสัญญาว่าจ้างงานด้วยข้อเสนอพิเศษ 

โดยจดหมายได้ถูกส่งถึงพนักงานทุกคนเป็นรายบุคคล และผ่านทางสหภาพแรงงาน ในจดหมายมีเนื้อหาระบุว่า ที่ปรึกษาช่วยเหลือทางเศรษฐกิจ Les Matuson และ Siviwe Dongwana ได้ชี้แจงถึงการเลื่อนวันและเวลาลงนามยอมรับข้อเสนอ การถูกปลด สิ้นสุดความเป็นพนักงาน ด้วยข้อเสนอพิเศษไม่ว่าจะเป็นสมาชิกของสหภาพแรงงานหรือไม่ก็ตาม

โดยมีเงื่อนไขเวลาคือ จากวันที่ 1 พฤษภาคม เวลา 17.00 น. มาเป็น วันที่ 8 พฤษภาคม เวลา 10.00 น. และยังยืดเวลาให้จากวันที่ 8 จนถึง วันที่ 11 พฤษภาคม ด้วยสาเหตุในการยืดระยะเวลานี้มาจากการร้องขอของ นายพราวิน กอดาน (Pravin Gordhan) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงรัฐวิสาหกิจ เพื่อจะรอโอกาสในความเป็นไปได้ ที่จัได้รับเงินทุนส่วนบุคคล ที่อาจจะนำไปกู้ฟื้นฟูสภาพหนี้ให้สายการบิน SAA ให้สามารถแข่งขันกับสายการบินอื่นๆ ได้ในอนาคต

หลังจากที่มีการประกาศไปตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาแล้วว่า จะมีบริษัทการบินนานาชาติมีความสนใจในการก่อตั้งบริษัทด้านการบินพาณิชย์ใหม่ โดยทางกระทรวงฯ มีการประสานงานกับทางสหภาพแรงงาน เพื่ออาจโอนย้ายพนักงานจากบริษัทเก่ามาที่สายการบิน SAA บริษัทใหม่

รายงานข่าวแจ้งว่า การขยายเวลาเส้นตายออกไปนี้จะสามารถทำให้ทางสายการบิน SAA มีเวลาที่จะพิจารณาเงินลงทุนที่ได้รับมาว่าควรจะนำไปฟื้นฟูสภาพและปรับโครงสร้าง หรือจะต้องขายกิจการรวมทั้งทรัพย์สินของ SAA ให้บริษัทอื่นไป 

แต่ถ้าเงินลงทุนที่คาดว่าจะได้รับภายในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้ ยังไม่ได้รับอนุมัติ และข้อเสนอของที่ปรึกษาช่วยเหลือทางเศรษฐกิจที่ยื่นให้ พนักงานเป็นรายบุคคล และแบบเหมารวมไม่ถูกยอมรับ ก็จะถือว่าการจ้างงานนั้นสิ้นสุดลงหลังจากวันที่ 12 พฤษภาคม ด้วยเหตุผล การดำเนินการของบริษัทได้สิ้นสุดลง สำหรับพนักงานที่ยอมรับข้อเสนอทั้งแบบบุคคลหรือแบบเหมารวม ก็จะมีโอกาสที่จะถูกพิจารณาก่อนผู้อื่น ในการจ้างไปทำงานถ้ามีบริษัทการบินใหม่ตั้งขึ้น 

ทั้งนี้ สายการบิน SAA เป็นสายการบินแห่งชาติของแอฟริกาใต้ มีอายุ 86 ปี มีปัญหาทางเงินและหนี้สิน รวมถึงการบริหารที่ยอดแย่ รัฐบาลได้ให้การช่วยเหลือในด้านการเงินตลอดมา และในที่สุดก็ปฏิเสธที่จะให้ความช่วยเหลือต่อไป เพราะเมื่อเดือนมีนาคม 2020 ที่ผ่านมา รัฐบาลเพิ่งอัดฉีดด้วยจำนวนเงิน 5.5 พันล้านแรนด์ แต่ก็ยังไปไม่รอด