สคร.ทำหนังสือถึง 56 รัฐวิสาหกิจ ให้แจ้งผลกระทบโควิด

04 พ.ค. 2563 | 01:20 น.

พร้อมผ่อนเกณฑ์ประเมินปีนี้ รัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารสูงสุด เปิดทางให้เร่งช่วยเหลือประชาชน ไม่ต้องกลัวกำไรหด จนตกเกณฑ์ประเมิน

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ในเร็วๆนี้ สคร.จะทำหนังสือส่งถึงหน่วยงานรัฐวิสาหกิจทั้ง 56 แห่ง เพื่อขอให้รายงานผลกระทบที่ได้รับจากการเกิดระบาดของ Covid-19 และแนวทางการรับมือให้ สคร.รับทราบ เพื่อนำมาใช้พิจารณาปรับปรุง และผ่อนปรนเกณฑ์การประเมินการบริหารงานและจัดเก็บรายได้ใหม่ โดยเปิดทางให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจลงไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องกังวลต่อผลการประเมิน

 

“เกณฑ์ประเมินรัฐวิสาหกิจเดิมจะใช้ในภาวะปกติ แต่ในสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดวิกฤตจะต้องปรับเกณฑ์กันใหม่ ทั้งในส่วนการประเมินผลงานขององค์กร และผลงานของผู้บริหารระดับสูงสุดซึ่งจะมีการประเมินทุกปี โดยจะเน้นดูเรื่องผลดำเนินการอย่างเดียวไม่ได้ จะต้องดูการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล และการช่วยเหลือสังคมในช่วงวิกฤตประกอบกันด้วย ดังนั้นระหว่างนี้ขอให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจดำเนินงานดูแลประชาชนได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องห่วงว่าจะกำไรลดลง จนกระทบต่อผลการประเมิน”นายประภาศ กล่าว

สำหรับการประเมินผลงานของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจนั้นจะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ประกอบด้วย รัฐวิสาหกิจในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะประเมินจากผลการดําเนินงานกำไรและขาดทุนรัฐวิสาหกิจสัดส่วนถึง 65% และการบริหารจัดการองค์กร 35% ส่วนรัฐวิสาหกิจที่ไม่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะประเมินจากผลดําเนินงานตามนโยบายสัดส่วน 20% ผลการดําเนินงานกำไรขาดทุนของรัฐวิสาหกิจ 45% และการบริหารจัดการองค์กร 35% แต่ในปีนี้จะมีการปรับสัดส่วนน้ำหนักการประเมินในแต่ละหัวข้อกันใหม่ให้เหมาะสมกับสถานการณ์

 

ทั้งนี้ที่ผ่านมามีหลายหน่วยงานที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจาก Covid-19 และได้รับผลกระทบจากดำเนินมาตรการของรัฐบาล เช่น สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล บมจ.ท่าอากาศยานไทย รวมถึงสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐอีกหลายแห่ง