ศธ.ทดสอบ "เรียนออนไลน์" 18 พ.ค. เฉพาะวิชาหลัก

04 พ.ค. 2563 | 00:41 น.

รมว.ศธ. เผยจำเป็นต้องออกแบบให้สอดคล้องสถานการณ์ "โควิด-19"

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรี ว่าการกระทรวง ศึกษาธิการ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดการเรียนการสอนช่วงโควิด-19 "เรียนออนไลน์" โดยจะทดสอบการเรียนออนไลน์ในวันที่ 18 พฤษภาคม โดยจะสอนวิชาหลัก ก่อนที่จะเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 กรกฎาคม  โดยการทดสอบดังกล่าวเป็นไปอย่างราบรื่น มีประสิทธิภาพ และที่สำคัญตั้งอยู่บนความปลอดภัยสูงสุดของเด็กนักเรียน

 

 

นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า  การเรียนการสอนในครั้งนี้ ถือเป็นการจัดการเรียนการสอนในสภาวะที่ไม่ปกติ เนื่องจากในพื้นที่ยังมีความไม่ปลอดภัย และไม่สามารถจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียนได้

 

ส่วนรูปแบบการเรียนการสอนในช่วงโควิด-19 โดยมีรายละเอียดดังนี้

1.รูปแบบการเรียนการสอนออกแบบให้สอดคล้องกับความปลอดภัยของพื้นที่ โดยมีการเรียนรู้แบบ onsite ในพื้นที่ที่มีความปลอดภัยสามารถไปโรงเรียนได้  ขณะที่พื้นที่ไม่ปลอดภัยจะมีการเรียนรู้หลักผ่านทางการ on-air ของมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ และมีการเรียนรู้เสริมผ่านระบบ online

2. นโยบายหลักที่นำมาใช้ คือ เพิ่มเวลาพัก ซึ่งจะมีการแถลงอีกครั้งในรายละเอียด ลดการประเมินและงดกิจกรรมต่างๆ ที่ไม่จำเป็นโดยเน้นเรียนเฉพาะวิชากลุ่มสาระหลัก

3. การเตรียมพร้อมในด้านระบบการเรียนรู้ทางไกล และระบบออนไลน์จะเริ่มทดสอบตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ เราพิจารณาทั้งในเชิงประสิทธิภาพและการเข้าถึง เพื่อเตรียมความพร้อมให้มากที่สุดในกรณีที่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ เราไม่สามารถเปิดเทอมที่โรงเรียนได้

 

4. กระทรวงศึกษาฯ จะเป็นผู้สนับสนุนการเรียนการสอนทางไกลในสัดส่วน 80% เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการเรียนขั้นพื้นฐานได้ อีก 20% หรือมากกว่า ให้ทางโรงเรียนและคุณครูในแต่ละพื้นที่พิจารณาออกแบบตามความเหมาะสม

5. การเรียนผ่านการสอนทางไกลจะใช้สื่อโทรทัศน์ (TV) ในทุกระบบเป็นหลัก ทั้งนี้ ได้รับการอนุเคราะห์สื่อจากมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่มีมาตรฐาน โดยมีดิจิทัลแพลตฟอร์มของกระทรวงศึกษาฯ หรือ DEEP และการเรียนการสอนแบบโต้ตอบออนไลน์เป็นสื่อเสริม