ฟิลิปปินส์ ระงับเที่ยวบินขาเข้า 1 สัปดาห์ ปิดทางแรงงานกลับปท.

03 พ.ค. 2563 | 13:31 น.

รัฐบาลฟิลิปปินส์ ประกาศระงับเที่ยวบินโดยสารขาเข้าเป็นเวลา 1 สัปดาห์  เริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์ หวังบรรเทาความแออัดของศูนย์กักกันโรคที่รองรับแรงงานกลับประเทศแล้วนับหมื่นคน

 

นายคาร์ลิโต กัลเวซ เจ้าหน้าที่รัฐบาลฟิลิปปินส์  แถลงว่าเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคมว่า รัฐบาลได้สั่งห้ามเที่ยวบินโดยสารขาเข้าทั้งหมดเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เพื่อบรรเทาความแออัดของศูนย์กักกันในเขตเมโทรมะนิลา โดยจะเริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป  คำประกาศนี้ส่งผลให้โครงการรับแรงงานกลับประเทศต้องถูกระงับโดยปริยาย อย่างไรก็ดีเที่ยวบินขาออกยังสามารถเดินทางออกได้ตามปกติ รวมถึงเที่ยวบินที่นำชาวต่างชาติตกค้างกลับประเทศ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ฟิลิปปินส์มีแรงงานหลายล้านคนทำงานอยู่ในต่างประเทศ จุดหมายยอดนิยมคือประเทศซาอุดีอาระเบีย, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, สิงคโปร์ และกาตาร์ และถึงขณะนี้มีแรงงานฟิลิปปินส์เดินทางกลับประเทศแล้วประมาณ 24,000 คน ซึ่งจำนวนมากตกงานเพราะผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และผู้ที่กลับเข้าประเทศจะต้องถูกกักกันโรคนาน 14 วัน ตามศูนย์กักกันหรือสถานที่ที่รัฐบาลจัดไว้ให้ ซึ่งขณะนี้มีปริมาณเต็มความจุแล้ว

ด้านกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์แถลงว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศเพิ่มอีก 295 ราย ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 9,223 ราย  จำนวนนี้หายเป็นปกติแล้ว 1,214 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 4 ราย ยอดรวมเป็น 607 ราย