ตรังเร่งเตรียมรับ 2 พันคนลงชื่อกลับจากภูเก็ต

03 พ.ค. 2563 | 09:15 น.

ผู้ว่าฯตรังเรียกประชุมด่วน 10 นายอำเภอ เตรียมพร้อมรับมือคนตรังที่เดินทางกลับจากจ.ภูเก็ต พบลงชื่อกลับเกือบ 2,000 คน มาวันที่ 1 พ.ค.200 คน วันนี้จะเข้ามาอีกกว่า 500 คน สั่งเจ้าหน้าที่เพิ่มจุดคัดกรองและเจ้าหน้าที่รองรับ

วันที่ 3 พ.ค.63 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดตรัง ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดตรัง นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วย นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง นายไพบูลย์ โอมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เรียกระชุมด่วนนายอำเภอทั้ง10 อำเภอ พร้อมด้วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง ในการเตรียมความพร้อมรับมือประชาชนชาวตรังที่เดินทางกลับจากจังหวัดภูเก็ต โดยมีคนตรังลงชื่อขอกลับเกือบ 2,000 คน (1,963 คน ) เดินทางกลับมาแล้วเมื่อวันที่ 1 พ.ค.จำนวน 200 คน และแจ้งชื่อเดินทางถึงวันนี้อีกจำนวน 569 คน และเชื่อว่าที่เหลือจะเดินทางกลับถึงภายใน 1-2 วันนี้

ทั้งนี้ พบว่าที่ด่านคัดกรอง ต.ควนกุน อ.สิเกา ซึ่งเป็นด่านขาเข้าเมืองตรัง พื้นที่รอยต่อจ.กระบี่ เจ้าหน้าที่ต้องทำงานหนักมาก จากเดิมจะมีปัญหาเรื่องการออกใบอนุญาตประชาชนที่จะเดินทาง หรือการขนส่งสินค้า ซึ่งเป็นปัญหามากที่สุด บางครั้งเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจก็ยังไม่สามารถตัดสินใจในการให้ผ่านจุดคัดกรองได้ แต่เมื่อมีประชาชนจากจังหวัดภูเก็ตที่ต้องเดินทางผ่านด่านคัดกรองเข้าเมืองตรัง

โดยแยกเป็นคนตรัง และคนต่างจังหวัดที่ต้องเดินทางผ่านจังหวัดไปจังหวัดอื่นๆ พบว่าทั้งรถและคนจำนวนมาก ต้องลงมาเข้าระบบคัดกรอง เช่น วัดไข้ ทำบันทึกขอผ่านทาง ทำบันทึกประวัติส่วนตัว เป็นต้น ทำให้ล่าช้า เนื่องจากเจ้าหน้าที่มีกำลังน้อย โดยในที่ประชุมผู้ว่าฯสั่งเพิ่มเต้นท์จุดคัดกรอง และเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ ที่ด่านควนกุน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน นอกจากนั้น ร่วมกันหาทางออก หลังพบว่าขณะนี้พื้นที่กักตัวของทุกอำเภอมีไม่เพียงพอ ในการรองรับประชาชนที่จะเดินทางกลับมา ซึ่งหากมาครบ 2,000 คน สถานที่กักตัวกลางของอำเภอมีไม่เพียงพอ ทางจังหวัดจึงต้องเร่งหาสถานที่กักตัวกลางของจังหวัด เบื้องต้น เลือกที่โรงแรมเอกชนแห่งหนึ่งจำนวน 100 ห้อง และที่ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตรัง 100 ห้อง รวม 200 ห้อง และอยู่ระหว่างกำลังเร่งหาพื้นที่เพิ่มเติมต่อไป เพื่อให้เพียงพอ แม้กระทรวงมหาดไทยสั่งการให้คนที่กักตัวมาแล้ว 14 วัน สามารถกักตัวที่บ้านได้ แต่หากที่บ้านไม่พร้อม ก็ต้องเข้าที่กักตัวกลางของจังหวัดเป็นเวลา 14 วันต่อไปเช่นกัน

ทั้งนี้ ในส่วนส่วนประชาชนที่กักตัวเองที่บ้านจะต้องจัดกำลังเจ้าหน้าที่ อสม.  ปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าตรวจสอบตรวจวัดอุณหภูมิทุกวัน เพื่อเฝ้าระวังป้องกัน อย่างไรก็ตาม ที่บริเวณด่านควนกุนพบว่า เจ้าหน้าที่ทำงานไม่ทัน เพราะมีกำลังน้อย จึงสั่ง เพิ่มบุคลาก รและผู้แทนอำเภอแต่ละอำเภอประจำจุดคัดกรองในการพิจารณาจะจัดส่งประชาชนไปที่ Local Quarantine หรือ Home Quarantineและทาง อสม. และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ก็จะต้องติดตาม