สทบ. เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก สอดรับนโยบายรัฐ

01 พ.ค. 2563 | 07:40 น.

กองทุนหมู่บ้าน สานต่อนโยบายรัฐ ยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชน เร่งสร้างงาน สร้างอาชีพ ฟื้นฟูเศรษกิจฐานราก โชว์ศักยภาพชุมชนเมืองพระยาประสิทธิ์ เขตดุสิต ต้นแบบการสร้างอาชีพ

นายรักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ ผู้อำนวยการ สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) เปิดเผยว่า รองนายกรัฐมนตรี สมคิด จาศรีพิทักษ์ ในฐานะเป็นประธานคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ได้มอบนโยบายถึงบทบาทภารกิจของกองทุนหมู่บ้านในยุคปัจจุบัน จะต้องทำหน้าที่พัฒนาให้สมาชิกพี่น้องกองทุนฯ และชุมชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ต้องพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชน  

ล่าสุด ได้ลงพื้นที่ ชุมชนพระยาประสิทธิ์ เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีนางมณี เป็นประธานกองทุนชุมชน ทำหน้าที่ส่งเสริมและส่งต่อความคิด ในการรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม จากนโยบายการลดใช้ถุงลพาสติก หลังจากนั้นก็ชวนสมาชิกมาต่อยอดด้วยการเย็บถุงผ้า ซึ่งมีหน่วยงานต่างๆ ว่าจ้างให้เย็บส่ง 20-30 ใบ แต่ถือเป็นจุดเริ่มต้น จนชุมชนได้ร่วมกับสร้างเพจ

สทบ. เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก สอดรับนโยบายรัฐ

จนกระทั่งมาเจอวิกฤติช่วงที่มา ก็พัฒนาต่อยอดมาสู้การผลิตหน้ากากผ้า เดิมมีผู้ผลิตมาจ้างเย็บอันละ 5 บาท เย็บหลายพันอัน เป็นการเย็บส่ง พอเย็บก็เลยมองว่าควรทำให้ประชาชนด้วย จึงมีทั้งการทำขาย และทำแจก รวมทั้งช่วยสอนให้ชาวบ้านที่สนใจฝึกเป็นอาชีพ และขณะนี้ได้เขียนเป็นโครงการ เสนอของบประมาณ 2 แสนบาท นำมาจัดซื้อจักรพง จักรเย็บผ้า เพื่อพัฒนาต่อยอดสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับคนในชุมชนต่อไป ซึ่งนอกจากเย็บหน้ากากอนามัยแล้ว ยังมีสอนตัดเย็บเสื้อผ้า เพิ่มทักษะการสร้างอาชีพให้มากขึ้น

สทบ. เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก สอดรับนโยบายรัฐ

"บทบาทต่อไปของกองทุนหมู่บ้านฯ คือ การฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก เพราะการพึ่งพาการส่งออกหรือการท่องเที่ยว จะทำได้น้อยลง กองทุนหมู่บ้านฯ ซึ่งอยู่ใกล้พี่น้องประชาชนมากที่สุด มีกันถึง 7.9 กองทุนหมู่บ้าน มีสมาชิก 12.9 ล้านครัวเรือน ถ้าปลุกใจประธานกองทุนหมู่บ้านทุกพื้นที่ ให้ลุกขึ้นมาทำบทบาทหน้าที่ฟื้นฟูเศรษฐกิจ รัฐบาลส่งเสริมให้ทำร้านค้า สนับสนุนงบประมาณ"
 

สทบ. เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก สอดรับนโยบายรัฐ

นายรักพงษ์ กล่าวอีกว่า สทบ.มีงบประมาณสำหรับโครงการพิเศษที่แต่ละกองทุนหมู่บ้านฯ เสนอมากองทุนละ 2 แสนบาท ดังนั้น กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองต่างๆ สามารถดูแนวทางของกองทุนฯ ชุมชนพระยาประสิทธิ์ เป็นแบบอย่าง หากติดขัดในเรื่องการเขียนโครงการฯ เพื่อขอเงินสนับสนุน สามารถติดต่อมายัง สทบ. หรือสอบถามไปที่กองทุนฯ ชุมชนพระยาประสิทธิ์ได้

จากนี้ รัฐบาลได้วางแผนในด้านการฟื้นฟูเศรษฐกิจในมิติต่างๆ โดยเฉพาะการสร้างราย ลดรายจ่าย และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับคนในชนบท ตามทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง