เฟดขยายสินเชื่อ ช่วยธุรกิจรายใหญ่ฝ่าวิกฤติโควิด

01 พ.ค. 2563 | 03:52 น.

ธนาคารกลางสหรัฐฯ ขยายโครงการปล่อยสินเชื่อ Main Street Lending Program เปิดโอกาสธุรกิจขนาดใหญ่เข้ากู้เงินเพื่อประคองธุรกิจฝ่าวิกฤติโควิด-19

 

ธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (เฟด) แถลงวันนี้ (1 พ.ค.) ว่า เฟดจะขยายโครงการ Main Street Lending Program  ซึ่งเป็นโครงการปล่อยเงินกู้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจ โดยเฟดจะเพิ่มความหลากหลายของประเภทเงินกู้ และจะเปิดโอกาสในการปล่อยกู้ให้กับธุรกิจที่มีขนาดใหญ่ขึ้น

นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด

โครงการ Main Street Lending Program จะปล่อยเงินกู้ให้กับธุรกิจที่มีการจ้างงานไม่เกิน 15,000 คน และมีรายได้ต่อปีไม่เกิน 5,000 ล้านดอลลาร์ โดยเฟดได้ปรับข้อกำหนดจากเดิมที่มีการปล่อยกู้ให้กับธุรกิจที่มีการจ้างงานไม่เกิน 10,000 คน และมีรายได้ต่อปีไม่เกิน 2,500 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ เฟดได้เพิ่มความหลากหลายของประเภทเงินกู้ โดยได้แยกเงินกู้ออกเป็น 3 ประเภท คือ New, Priority และ Expanded โดยเงินกู้แบบ New และ Priority จะมีวงเงินกู้ขั้นต่ำ 500,000 ดอลลาร์ ขณะที่ Expanded จะมีวงเงินกู้ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านดอลลาร์

 

ทั้งนี้ เงินกู้ในโครงการดังกล่าวจะมีอายุ 2-4 ปี โดยคิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ LIBOR+3%

 

โครงการ Main Street Lending Program ถือเป็นโครงการของเฟดที่ต้องการสนับสนุนธุรกิจที่มีขนาดใหญ่เกินไปที่จะขอรับเงินกู้สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก แต่ก็มีขนาดธุรกิจเล็กเกินไปที่จะระดมทุนผ่านทางตลาดหุ้นกู้