“พัทยา”ประกาศเลิกล็อกดาวน์ 5 พ.ค.นี้

01 พ.ค. 2563 | 00:55 น.

"สนธยา" นายกเมืองพัทยา ประกาศเลิกล็อกดาวน์ 5 พ.ค.นี้ หลังครบกำหนดเฝ้าระวังโควิดจาก 14 เป็น 21 วัน แต่ยอมรับห่วงหลังเปิดเมือง

นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่เมืองพัทยา ว่า หลังการดำเนินมาตรการ ล็อกดาวน์พื้นที่อย่างเข้มข้น ทำให้ในวันนี้เมืองพัทยา ไม่มีการตรวจพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ย่างเข้าสู่วันที่ 16 แล้ว ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ยังได้ประกาศให้ทราบว่าเมืองพัทยา เป็นเขตที่เข้าข่ายพื้นที่สีขาว

“ถือว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ จากความร่วมมือร่วมใจจากทุกฝ่าย ทั้งภาคประชาชน และภาครัฐที่ร่วมกันดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา”

อย่างไรก็ดีจากการประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานเมื่อวันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา ได้มีมติให้เมืองพัทยา จัดทำจุดคัดกรองหรือล็อกดาวน์ต่อไปจนถึงวันที่ 4 พฤษภาคมและให้เปิดพื้นที่ตามปกติในวันที่ 5 พฤษภาคมนี้

 “พัทยา”ประกาศเลิกล็อกดาวน์ 5 พ.ค.นี้

โดยนายกเมืองพัทยา กล่าวอีกว่า การเปิดเมืองในวันที่ 5 พฤษภาคม ถือเป็นการครบกำหนดการเฝ้าสังเกตวงจรการฟักเชื้อของไวรัสโควิด-19 จาก 14 วันเป็น 21 วัน เพื่อให้มั่นใจว่าเมืองพัทยาจะปลอดจากเชื้อโรคไวรัสชนิดนี้ให้ได้มากที่สุดแต่สิ่งที่เป็นห่วงอยู่ก็คือ หลังจากที่เมืองพัทยา มีการควบคุมและป้องกันโรคได้ดีแล้ว แต่ปัญหาคือการนำเชื้อจากภายนอกเข้าสู่พื้นที่ ที่อาจจะทำให้การแพร่ระบาดลุกลามขึ้นอีกหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้คงต้องมีการหาแนวทางในการป้องกันที่ชัดเจนกันต่อไป 

 

ทั้งนี้เมืองพัทยาประกาศล็อกดาวน์ครั้งแรกเมื่อวันที่ 9 เมษายน โดยปิดจุดเข้า-ออกเมือง 5 จุด เพื่อกำหนดจุดคักกรองสกัดการแพร่เชื้อโควิด-19 แต่ต้องยกเลิกเพราะประชาชนเดือดร้อนหนัก และกลับมาประกาศล็อกดาวน์อีกครั้งในวันที่ 16 เมษายน  โดยกำหนดจุดคัดกรองใหม่ 8 จุด ช่วงก่อนเข้าเขตตัวเมืองชั้นใน