หลากอารมณ์หลังแบน 2 สารเคมีเกษตร

30 เม.ย. 2563 | 12:45 น.

อุตสาหกรรมระส่ำ คณะกรรมการวัตถุอันตรายคงมติแบน  2 สารเคมีเกษตร หวั่นวัตถุดิบนำเข้าจะยังคงค่ามาตรฐานสารตกค้างตามโคเด็กซ์ได้หรือไม่ ด้านเกษตรกรจนแต้มห่วงต้นทุนพุ่ง ขณะไทยแพนฯจับตาไม่ไว้วางใจหวั่นยื้อแบนรอบใหม่

ที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน(30 เม.ย.2563) มีมติคงการประกาศแบนวัตถุอันตราย 2 สารเคมีทางการเกษตร คือ พาราควอต และคลอร์ไพริฟอส ให้เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 (ห้ามใช้ ห้ามครอบครอง) มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2563 ส่วนวัตถุอันตรายไกลโฟเซต ให้ใช้มาตรการจำกัดการใช้ตามมติคณะกรรมการฯ เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2561 ซึ่งเป็นการลงมติแบบเปิดเผย เสียงส่วนใหญ่ 17 ท่านด้วย ไม่เห็นด้วย 6 ท่าน  งดออกเสียง 1 ท่าน และ 4 ท่านติดภารกิจกลับไปก่อน จากผลที่ออกมาแต่ละภาคส่วนคิดเห็นอย่างไรบ้างนั้น

หลากอารมณ์หลังแบน 2 สารเคมีเกษตร
นายวิศิษฐ์  ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า คาดไม่ถึงว่าจะออกมาในรูปแบบนี้ แต่เมื่อมติเป็นอย่างนี้ก็จะมีผลทางปฏิบัติตามกฎหมาย อย่างไรก็ดีปกติทั่วโลกกว่า 100 ประเทศจะใช้ค่ามาตรฐานสารตกค้างตามมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศ(Codex) แต่พอขึ้นบัญชีวัตถุอันตรายประเภทที่ 4 แล้ว ค่าทุกอย่างต้องเป็นศูนย์ทั้งหมด ปัญหาในการนำเข้าวัตถุดิบในการแปรรูปอาหารก็จะเกิดทันที ยังงง ทำอะไรไม่ถูก และยังไม่รู้ว่ารัฐบาลจะดำเนินการในเรื่องนี้อย่างไร แต่ถ้ากฎหมายมีทางออกในเรื่องสารตกค้างให้เป็นไปตามมาตรฐานระหว่างประเทศได้ก็จะผ่อนหนักเป็นเบา ก็จะคลายความกังวลลงไปได้

หลากอารมณ์หลังแบน 2 สารเคมีเกษตร

เช่นเดียวกับนายอุทัย สอนหลักทรัพย์ นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สยท.) กล่าวว่า เป็นห่วงต้นทุนการผลิตของเกษตรกรจะเพิ่มขึ้นมาก ดังนั้นรัฐบาลน่าจะหาตัวยาหรือสารทดแทนก่อนที่จะแบนแล้ว ไม่ใช่ปล่อยให้เกษตรกรเดินไปตามยถากรรมจะยิ่งซ้ำเติมในช่วงวิกฤติโควิด

หลากอารมณ์หลังแบน 2 สารเคมีเกษตร

ด้านนางสาวปรกชล อู๋ทรัพย์ ผู้ประสานงานเครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช หรือ "ไทยแพน" กล่าวว่า ในนามเครือข่ายไทยแพนและภาคีเครือข่ายสนับสนุนการแบนสารพิษที่มีอันตรายร้ายแรง ขอขอบคุณกระทรวงสาธารณสุขโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการฯ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยเฉพาะนางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการฯที่มีบทบาทสำคัญในการยืนยันไม่ให้มีการเลื่อนการแบน 2 สารออกไป

หลากอารมณ์หลังแบน 2 สารเคมีเกษตร

อย่างไรก็ตามทางเครือข่ายฯยังไม่วางใจและเชื่อว่ากลุ่มธุรกิจสารเคมีเกษตรยังคงเดินหน้าเพื่อล้มหรือยืดระยะเวลาการแบนออกไป จึงจำเป็นที่จะต้องติดตามต่ออย่างใกล้ชิด ส่วนสารไกลโฟเซตซึ่งยังคงส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ทั้งจากการเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง และพบตกค้างในอาหาร

หลากอารมณ์หลังแบน 2 สารเคมีเกษตร

เครือข่ายเห็นว่าคณะกรรมการวัตถุอันตรายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรดำเนินการรวางเป้าหมาย เพื่อให้มีการแบนโดยเร็วที่สุดและหาทางเลือกสำหรับเกษตรกรในการจัดการวัชพืชโดยวิธีการที่เหมาะสมและไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญนอกจากจะแก้ปัญหาสารเคมีอันตรายแล้วยังแก้ปัญหาคนตกงานจากโควิด-19 ไปรับจ้างกำจัดวัชพืชได้อีกทางหนึ่ง