"คลายล็อกดาวน์" กองถ่าย ห้ามฉาก "สัมผัสใกล้ชิด"

30 เม.ย. 2563 | 12:28 น.

วธ.เตรียม "คลายล็อกดาวน์" กองถ่ายละคร-รายการ ต้องขออนุญาตพื้นที่ จำกัดคนไม่เกิน 50คน ห้ามฉากเลิฟซีน-ต่อสู้

ภายหลังจากที่ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เตรียม "คลายล็อกดาวน์" หรือ ผ่อนปรนมาตรการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในกลุ่มกิจกรรมและกิจการ 6 กลุ่ม ในวันที่ 3 พ.ค. นี้ 

วันที่ 30 เม.ย. 63 นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่ากำลังจะมีการพิจารณาการเปิดให้ประกอบ กิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ และกองถ่ายละคร โดยวธ. ได้เสนอเกณฑ์ การดำเนินงาน ให้จำกัดจำนวนคนอยู่ที่ไม่เกิน 50 คนต่อกองถ่าย ไม่ให้ถ่ายทำฉากที่ต้องสัมผัสใกล้ชิด เข้าถึงตัวกัน เช่น ฉากต่อสู้ ฉากแสดงความรัก โอบกอด จูบ และสัมผัสใกล้ชิด โดยให้ใช้เทคนิคพิเศษแทน 

ในกรณีที่เลี่ยงไม่ได้ ให้มีการแจ้ง และส่งรายละเอียดฉากที่จะถ่ายทำมายัง วธ. หรือ เจ้าหน้าที่ที่ดูแลพื้นที่ต่างๆ ก่อน เพราะเมื่อเกิดการติดเชื้อโควิด-19 ในกองถ่าย ต้องสามารถติดตามหาต้นตอของการแพร่ระบาดได้ และผู้ประกอบกิจการ จะต้องรับผิดชอบในการดำเนินงานทั้งหมดด้วย

"คลายล็อกดาวน์" กองถ่าย ห้ามฉาก "สัมผัสใกล้ชิด"

นายอิทธิพล กล่าวอีกว่า การถ่ายทำไม่ว่าในสถานที่ใดก็ตาม กำหนดให้ต้องขออนุญาตถ่ายทำ กับผู้ดูแลรับผิดชอบพื้นที่ต่างๆ ทั้ง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ หรือ ผู้แทนภาครัฐ มาร่วมสังเกตการณ์ด้วย ที่สำคัญ เวลาถ่ายทำต้องไม่ให้เกินเวลาตามมาตรการเคอร์ฟิว 

กรณีไปถ่ายในสตูดิโอ มีข้อกำหนดให้มีการเว้นระยะห่าง ทั้ง ผู้ดำเนินรายการ ผู้ร่วมรายการ ผู้อยู่เบื้องหลังการผลิตต่างๆ รูปแบบกิจกรรมที่ถ่ายทำต้องไม่ให้มีความใกล้ชิดกัน และ ต้องมีมาตรการป้องกันที่ปลอดภัย ไม่ให้เกิดความเสี่ยง ซึ่งฝากไปยังผู้ประกอบกิจการ สามารถเตรียมความพร้อมในการทำงานได้ ทั้งบทที่จะถ่ายทำ การกำหนดสถานที่ถ่ายทำ รวมถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยในกองถ่าย โดยยึดตามหลักของสาธารณสุข ให้มีการคัดกรอง มีเครื่องวัดอุณหภูมิ หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ 

"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับว่าเมื่อออกมาตรการผ่อนปรนแล้ว ทุกหน่วยงานจะต้องรับผิดชอบและดูแลอย่างใกล้ชิด รวมถึงผู้ประกอบกิจการต่างๆ ด้วย” นายอิทธิพล กล่าว

ในส่วนภารกิจอื่นๆของกระทรวงวัฒนธรรม ต่อศบค. นายอิทธิพล กล่าวว่า ได้แก่ การเปิดอุทยานประวัติศาสตร์ การจัดถนนสายวัฒนธรรม กองถ่ายละคร และ ภาพยนตร์ ร้านหนังสือ โดยส่วนใหญ่ เป็นการเตรียมเปิดสถานที่ที่เปิดโล่ง ไม่แออัด ไม่มีการรวมตัวของผู้คน ทั้งนี้ ในส่วนถนนสายวัฒนธรรม ให้มีการพิจารณารูปแบบการดำเนินงานในแต่ละจังหวัดซึ่งมีบริบทที่แตกต่างกันออกไป โดยเน้นย้ำให้จัดระเบียบตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ทั้งเว้นระยะห่าง งดกิจกรรมการแสดงมหรสพ เพื่อไม่ให้มีการรวมกลุ่มคนในพื้นที่

ขณะที่การเปิดร้านหนังสือนั้น ได้มีการหารือ ในเบื้องต้น โดยจะต้องมีการจัดระเบียบ จำกัดจำนวนคนเข้าร้าน ไม่ให้แออัด และ ไม่ให้ผู้เข้าบริการใกล้ชิดกัน เพราะบางร้าน เป็นร้านขนาดเล็ก จึงต้องวางมาตรการให้รัดกุม