“สุริยะ” โหวตเองไม่เลื่อนแบนพาราควอต-คลอร์ไพริฟอส

30 เม.ย. 2563 | 09:30 น.

คณะกรรมการวัตถุอันตรายยืนมติเดิมไม่เลื่อนแบน 2 สาร พาราควอต และคลอร์ไพริฟอส เผยประชุมเครียดกว่า 3 ชั่วโมง

นายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม  ในฐานะประธานคณะกรรมการวัตถุอันตาย เปิดเผยภายหลังการประชุม เปิดเผยว่า คณะกรรมการฯได้มีการลงมติโดยเปิดเผย  ซึ่งในขณะลงมติมีกรรมการอยู่ในห้องประชุมจำนวน 24 ท่าน โดยมีผู้เห็นด้วยจำนวน 17 ท่านที่จะให้แบนตามมติที่ประชุมเดิมวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 ประกาศวัตถุอันตราย 2 สารเคมีทางการเกษตร คือ พาราควอต และคลอร์ไพริฟอส เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 (ห้ามใช้ ห้ามครอบครอง) ที่จะบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2563  ส่วน 6 ท่าน ไม่เห็นด้วยที่จะให้แบนตามติเดิม  และงดออกเสียงจำนวน 1 ท่าน

“สุริยะ” โหวตเองไม่เลื่อนแบนพาราควอต-คลอร์ไพริฟอส

                “การประชุมวันนี้มีการอธิปรายกันอย่างกว้างขวางมากกว่า 3 ชั่วโมง  โดยมีการพูดถึงประเด็นดังกล่าวนี้มากพอสมควร โดยบางส่วนก็มีความเห็นว่ามีผลกระทบต่อสุขภาพเห็นควรที่จะต้องแบน  ขณะที่บางส่วนก็เห็นว่าจะมีปัญหาทางเศรษฐกิจหากมีการแบนเกิดขึ้น หลังจากนั้นจึงได้มีข้อสรุป  และได้มีติออกมาดังกล่าว  โดยส่วนตัวได้ออกเสียงให้ยึดตามติเดิมของที่ประชุมเมื่อครั้งที่ผ่านมา”

                อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปศึกษาหาสารทดแทนพาราควอตและคลอร์ไพริฟอส หลังจากที่กรมวิชาการเกษตรเสนอสารทดแทน 3-4 ชนิดแต่มีราคาที่สูงมาก  จึงให้กลับไปศึกษาเพิ่มเติมอย่างรอบคอบ ซึ่งให้เวลารวบรวมข้อมูลโดยละเอียดก่อนนำกลับมาหารืออีกครั้งในการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่จะมีขึ้นในครั้งถัดไปภายในเดือนพฤษภาคมนี้

นอกจากที่ประชุมยังได้มีการพิจารณาในเรื่องอื่นๆ ประกอบด้วย มีการพิจารณาให้ความเห็นชอบในร่างระเบียบ/ประกาศ จำนวน 4 ฉบับ ที่เสนอโดยหน่วยงานผู้รับผิดชอบ ซึ่งเป็นการดำเนินการให้สอดคล้องกับบทบัญญัติในพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562 ได้แก่ การกำหนดด่านศุลกากรที่นำเข้า-ส่งออก-นำผ่านวัตถุอันตราย การผ่อนผันการปฏิบัติสำหรับการนำกลับเข้ามาหรือการส่งกลับออกไปหลังจากนี้ หน่วยงานผู้รับผิดชอบจะนำไปเสนอรัฐมนตรี หรือ อธิบดีของแต่ละหน่วยงานลงนามและประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลใช้บังคับต่อไป

“สุริยะ” โหวตเองไม่เลื่อนแบนพาราควอต-คลอร์ไพริฟอส

และเพื่อให้การปฏิบัติงานของคณะกรรมการวัตถุอันตรายและหน่วยงานผู้รับผิดชอบเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ  คณะกรรมการฯ ได้มีมติเห็นชอบให้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ จำนวน 9 คณะ เพื่อพิจารณากลั่นกรอง ให้ความเห็น หรือดำเนินการในเรื่องต่างๆ เช่น คณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาการขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายทางการเกษตร คณะอนุกรรมการควบคุมการโฆษณา เป็นต้น

 

สำหรับร่างประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการในการผลิต การนำเข้า 
การส่งออก และการมีไว้ในครอบครอง ซึ่งวัตถุอันตรายที่กรมวิชาการเกษตรเป็นผู้รับผิดชอบ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่งมี
หลายองค์กรได้ส่งข้อคิดเห็น ข้อสังเกต ต่อร่างประกาศดังกล่าว ให้นำไปพิจารณาในการประชุมคราวต่อไป

“สุริยะ” โหวตเองไม่เลื่อนแบนพาราควอต-คลอร์ไพริฟอส

ด้านนางอุมาพร  พิมลบุตร รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กรมวิชาการเกษตรได้รายงานสต๊อก 2 สารเคมีทางการเกษตรจำนวน 10,000 ตัน อยู่ในส่วนของร้านค้า บริษัทผู้ผลิตและนำเข้า และเกษตรกร โดยเชื่อว่าหากมีมติออกมาชัดเจนแล้ว ผู้ที่ครอบครองกลุ่มนี้จะดำเนินการกำจัดตามกฎหมาย  ซึ่งหลังจากวันที่ 1 มิถุนายนที่กำหนดการยกเลิกใช้ 2 สารมีผลบังคับใช้แล้ว กรมจะดำเนินการตรวจสอบอีกครั้ง  โดยตามกฎหมายผู้ครอบครองต้องส่งให้กรมดำเนินการกำจัดทำลายตามขั้นตอนที่ถูกต้อง