เรืองไกร ร้องสอบพปชร. ปม “เสธ.อ้น” อาจผิด พ.ร.ป.พรรคการเมือง

30 เม.ย. 2563 | 08:40 น.

“เรืองไกร” ร้อง กกต.สอบพรรคพปชร.” ปม “เสธ.อ้น” ให้ปัญหาที่เกิดขึ้นในพรรค  ในขณะที่เป็นส.ว. อาจทำผิด พ.ร.ป.พรรคการเมือง โทษถึงขั้นยุบพรรคหรือไม่

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ

 

วันที่ 30 เม.ย.นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวว่า ได้ส่งจดหมายร้องไปที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ตรวจสอบพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จากปมให้สัมภาษณ์ของพล.อ.กนิษฐ์ ชาญปรีชญา ส.ว. หรือ เสธ.อ้น โดยกรณีดังกล่าว จะเป็นเหตุให้มีการฝ่าฝืน พรป.พรรคการเมือง ปี 2560 จนนำไปสู่การยุบพรรค หรือไม่ เนื่องจากคำให้สัมภาษณ์ดังกล่าว มีข้อเท็จจริงที่อาจเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืน พรป.พรรคการเมือง มาตรา 28 มาตรา 29 มาตรา 46 มาตรา 90 (2) ซึ่งเป็นเหตุต้องร้องไปยัง กกต.

 

 ส่วนที่ พล.อ.กนิษฐ์ ให้สัมภาษณ์ปัญหาที่เกิดขึ้นในพรรค พปชร. ในขณะที่เป็นส.ว.ก็ยังกระทำการอยู่นั้น หาก กกต. เห็นว่า เป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ มาตรา 113 และมาตรา 114 ด้วย ก็ขอให้ กกต. ส่งเรื่องไปยัง ป.ป.ช. เพื่อดำเนินการต่อไปด้วย

 

นายเรืองไกร กล่าวว่า เรื่องนี้ ตนได้ส่งจดหมายลงทะเบียน (อีเอ็มเอส) ไปยัง กกต. แล้ว เมื่อบ่ายวันนี้  (30 เม.ย.)จดหมายควรจะถึง กกต. ภายในวันพรุ่งนี้ นอกจากนี้ เมื่อเช้า ตนได้ไปยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ต่อสู้คดีปกครองเรื่องการสร้างรัฐสภาใหม่ ในคดีปกครองที่ผู้รับจ้างฟ้องเรียกค่าเสียหายประมาณพันกว่าล้าน นั้น ขอให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้สู้คดีอย่างเต็มที่และตรงไปตรงมา เพราะหากสู้ไม่เต็มที่ อาจแพ้คดี จนกลายเป็นค่าโง่อีกคดีหนึ่ง ตามมาได้