ธนาคารออมสิน จัดโครงการประกวด“ออมสิน สุดยอดแนวคิดพลิกธุรกิจไทย”

07 เม.ย. 2559 | 07:58 น.
 

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า  หนึ่งในนโยบายของทางธนาคารออมสิน คือ การสร้างความมีส่วนร่วมระหว่างธนาคารฯ กับลูกค้า ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม ในฐานะสถาบันการเงินที่อยู่คู่กับสังคมไทยมาช้านาน ธนาคารฯ เล็งเห็นถึงความจำเป็นที่จะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ได้รู้จักการสร้างสรรค์ธุรกิจ พร้อมกระบวนการเปลี่ยนความคิดให้เป็นการลงมือทำ ธนาคารฯ จึงจัดทำโครงการประกวด “ออมสิน สุดยอดแนวคิดพลิกธุรกิจไทย” Startup Thailand by GSB พิชิตรางวัลมูลค่ากว่า 3 ล้านบาท โดยในปีนี้ดำเนินการภายใต้แนวคิด Startup Thailand เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาล และเป็นส่วนหนึ่งของ Startup Center ที่รัฐบาลจัดตั้งขึ้น เพื่อเชื่อมโยงทุกภาคส่วนเข้าด้วยกัน  ผู้มีความรู้ความสามารถจะมีโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากธนาคารรัฐและเอกชนได้ง่ายขึ้น มีการร่วมลงทุน สร้างเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางธุรกิจและนวัตกรรม โดยสถาบันการศึกษาและมหาวิทยาลัยเป็นผู้สนับสนุนด้านองค์ความรู้ ตามคำที่ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เคยกล่าวไว้ว่าจะ Strong Together ทุกคนจะต้องมีรายได้สูงขึ้น มากน้อยก็ตามขีดความสามารถ

ธนาคารออมสินหวังว่าโครงการนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยกระตุ้นเยาวชนให้รู้จักการสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว สังคม ชุมชนและสิ่งแวดล้อม และมองเห็นความเป็นไปได้ในการเปลี่ยนความคิดดีๆ ให้เป็นธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้ ซึ่งจะทำให้มีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาและฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ สร้างความเข้มแข็งต่อระบบเศรษฐกิจของไทย ผู้ได้รับการคัดเลือกจะมีโอกาสร่วมอบรม เรียนรู้ ทักษะด้านการวางแผนทางธุรกิจ การบริหารเงิน การลงทุน การตลาด รวมถึง การสร้างวินัยทางการเงินเพื่อเป็นฐานความคิด ต่อยอดสู่ความเป็นไปได้ทางธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรมในอนาคต

ธนาคารฯ ให้ความสำคัญกับเยาวชนรุ่นใหม่เป็นอย่างมาก โดยการประกวดเรื่องแนวคิดธุรกิจนี้ ธนาคารฯมุ่งเน้นในการผลักดันให้เยาวชนรุ่นใหม่ใช้ความคิด และพัฒนาความคิดสู่การสร้างเป็นธุรกิจที่สามารถจับต้องได้จริง อย่างปีที่ผ่านมาโครงการประกวดนี้ได้รับความสนใจจากน้องๆ ทั่วประเทศ มีทีมที่ส่งผลงานเข้าร่วมเป็นจำนวน1,501 ทีม และมีผู้ที่สนใจติดตามโครงการมากกว่าหนึ่งแสนคน ซึ่งถือได้ว่าโครงการนี้ประสบความสำเร็จ และผมคาดหวังว่าปีนี้จะมีคนสนใจส่งโครงการเข้าประกวดเพิ่มมากขึ้นแน่นอน เพราะจากการประกวดในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เราพิสูจน์ได้ค่อนข้างชัดเจนว่า เยาวชนไทยรุ่นใหม่ เป็นนักคิดที่มีความสร้างสรรค์ มองเห็นโอกาสและสามารถสร้างความแตกต่างในธุรกิจได้  ที่สำคัญผู้ชนะเลิศใน 3 ปีที่ผ่านมา ผลงานที่ชนะเลิศ เป็นสิ่งที่น่าทึ่งด้วยเพราะเป็นวัยกำลังศึกษา แต่เพราะความกล้าคิด กล้าทดลอง กล้าลงมือทำ กล้าแสดงออก มองในมุมต่าง ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญสำหรับ

การดำเนินธุรกิจแนวใหม่ และสามารถพัฒนาสินค้าในโครงการที่ส่งเข้าประกวดจวบจนวันนี้ก็ทำเป็นธุรกิจได้จริง

สำหรับโครงการประกวด “ออมสิน สุดยอดแนวคิดพลิกธุรกิจไทย” Startup Thailand by GSB  ปี 2559 นี้ ได้กำหนดหลักเกณฑ์แนวคิดธุรกิจและผลิตภัณฑ์ที่จะนำเสนอ ดังรายละเอียดต่อไปนี้ คือ

1. เป็นแนวคิดที่สามารถร่วมแก้ไขปัญหาพื้นฐานของประเทศ หรือส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจภายในประเทศ เช่น ลดปัญหาสินค้าเกษตรล้นตลาด ปัญหาการว่างงาน ปัญหาภัยแล้ง 2. มีความสร้างสรรค์ โดดเด่นและแตกต่าง (Distinctive Completive & Value Creation) สามารถสื่อให้เห็นถึงแนวคิดได้อย่างชัดเจน ครบถ้วนและสอดคล้อง มีความโดดเด่น แตกต่างและ สามารถสร้างคุณค่าให้กับลูกค้า และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง 3. มีโอกาสทางการตลาด (Market Opportunity) สินค้า/บริการ มีศักยภาพในการนำออกสู่ตลาด มีโอกาสเติบโตและสร้างความสามารถด้านการแข่งขันอย่างยั่งยืน 4. มีความเป็นไปได้ของแผนในเชิงรูปธรรม (Feasibility)  สามารถนำไปปฏิบัติได้จริงด้วยเงื่อนไขของเวลาและปัจจัยสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน  5. มีประโยชน์ต่อชุมชน และสังคม (Valuable for Social and Community) ศักยภาพของธุรกิจที่จะสามารถเชื่อมโยงและสร้างคุณประโยชน์ต่อชุมชน และสังคม

นายชาติชาย ยังกล่าวอีกว่า  ในปีนี้โครงการ “ออมสิน สุดยอดแนวคิดพลิกธุรกิจไทย” Startup Thailand by GSB  มีการขยายช่วงอายุของผู้สมัครในทีมเพื่อเปิดโอกาสให้กับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนทำงานรุ่นใหม่มากขึ้น โดยปรับเป็นช่วงอายุระหว่าง 16-30 ปี ทีมละไม่เกิน 3 คน ส่งผลงานเข้าร่วมประกวด 1 ทีม 1 แนวคิดธุรกิจ โดยมุ่งเน้นเกณฑ์การตัดสินหลักที่เป็นรูปธรรม “ทำได้เลย ทำได้เร็ว ทำได้จริง” ประกอบการตัดสินผลงานในปีนี้ด้วย เพื่อสนับสนุนตามแนวนโยบาย Startup Thailand ของรัฐบาล ทั้งนี้ โครงการฯ จะเปิดรับสมัครตั้งแต่ วันที่ 4 เมษายน นี้ จนถึง วันที่ 20 มิถุนายน 2559

ทั้งนี้ ผู้เข้าประกวดที่ผ่านรอบคัดเลือก 100 ทีม สมาชิกทั้งหมดของทีม ต้องเข้าค่าย  Workshop ตามโปรแกรมเพิ่มประสบการณ์กับธนาคารออมสิน และผู้ผ่านรอบคัดเลือก 10 ทีมสุดท้าย จะต้องเข้าร่วมอบรมในกิจกรรม Guru Coaching เพิ่มประสบการณ์อย่างเข้มข้นแบบตัวต่อตัวจากผู้บริหารที่มากประสบการณ์ เพื่อเตรียมความพร้อมนำเสนอผลงานธุรกิจพิชิตเงินล้านต่อหน้าคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ นอกจากนี้ทีมผู้เข้ารอบทั้ง 10 ทีม ยังได้รับโอกาสเข้าร่วมกิจกรรม Outing Startup เตรียมความพร้อมในการเป็นผู้ประกอบการในอนาคต

นอกจากนี้ผลงานที่ “ทำได้เลย ทำได้เร็ว ทำได้จริง” ธนาคารออมสินพร้อมร่วมลงทุนและสนับสนุนทางการเงิน ต่อยอดด้วยการทำ BUSINESS MATCHING โดยสรรหานักลงทุนที่มีศักยภาพและมีความสนใจร่วมลงทุนให้อีกทางหนึ่ง รวมถึงการให้คำปรึกษาด้านต่างๆ เพื่อสร้างให้ธุรกิจใหม่มีความพร้อมและศักยภาพในการแข่งขันได้สูงสุดต่อไป