“สุวัจน์” เปิด“ครัวพ่อหลวง” เชื่อรัฐเร่งกู้โควิด คู่ขนานเศรษฐกิจ

30 เม.ย. 2563 | 07:23 น.

“สุวัจน์” ตั้งโรงครัวพ่อหลวง อข ประเมินเศรษฐกิจโลกปีหน้าจะกลับสู่ยุคถดถอยเหมือนสมัยสงครามโลก รัฐบาลต้องระดมข้อคิดเห็นเดินหน้ามาตรการแก้วิกฤติโควิดและเศรษฐกิจแบบคู่ขนาน ชนะวิกฤติทั้ง 2 ด้าน

 

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ

 

วันที่ 30 เม.ย. 2563) นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ  ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา และอดีตรองนายกรัฐมนตรี การบริหารจัดการแก้วิกฤติโควิด19 ของรัฐบาลว่า  มีทิศทางที่ดีขึ้น แต่การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจก็ต้องเดินหน้าควบคู่กันไป จะเห็นว่ารัฐบาลพยายามทำงานเชิงรุกให้ครอบคลุมที่สุด โดยเฉพาะเรื่องการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ 5,000 บาท ในกลุ่มผู้ว่างงาน ตกงาน และเกษตรกร แต่อาจจะมีติดขัดบ้างเพราะเป็นช่วงเริ่มต้นดำเนินการ  ทางหน่วยงานต่างๆก็ต้องรีบไปแก้ไขปัญหา เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงการช่วยเหลือเยียวยาได้อย่างรวดเร็ว

ส่วนเรื่องการกู้เงิน 1.9 ล้านล้านบาทเข้ามาแก้วิกฤติปัญหาตรงนี้ สุวัจน์ บอกว่ารัฐบาลก็ต้องชี้แจงฝ่ายค้านให้ความเข้าใจเมื่อมีการเปิดสภาฯ ว่า เงิน 1.9 ล้านล้านบาทภายใต้พระราชกำหนดฯ จะสามารถกอบกู้เศรษฐกิจ และมีรายละเอียดดำเนินการที่ชัดเจนอย่างไรบ้าง  ซึ่งเชื่อว่าหลังจากชี้แจงทำความเข้าใจไปแล้ว ก็จะสามารถเยียวยาช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในยามที่ประสบปัญหาได้

ส่วนกรณีที่รัฐบาลเชิญ 20 มหาเศรษฐีของไทยมาหารือขอคำปรึกษานั้น ตนมองว่า วิกฤติรุนแรงของประเทศขณะนี้ มี 2 เรื่อง ที่ถือเป็นวิกฤติระดับโลกด้วยเพราะทุกประเทศก็ได้รับผลกระทบ ได้แก่ วิกฤติสาธารณสุข และวิกฤติเศรษฐกิจ ซึ่งมีการประเมินกันว่า ปีหน้าเศรษฐกิจโลกจะติดลบทั้งหมด จะเป็นครั้งแรกที่กลับไปสู่ยุคเศรษฐกิจถดถอย เหมือนกับสมัยสงครามโลก  จึงเชื่อว่า รัฐบาลพยายามจะแสวงหาแนวทางและเปิดรับข้อคิดเห็นจากทุกฝ่าย  แล้วรวบรวมข้อเสนอแนะต่างๆกำหนดเป็นมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาแบบคู่ขนานให้มีประสิทธิภาพที่สุด

“สุวัจน์” เปิด“ครัวพ่อหลวง” เชื่อรัฐเร่งกู้โควิด คู่ขนานเศรษฐกิจ

“สุวัจน์” เปิด“ครัวพ่อหลวง” เชื่อรัฐเร่งกู้โควิด คู่ขนานเศรษฐกิจ

 

ส่วนเรื่องการปลดล็อค ผ่อนปรนมาตรการต่างๆนั้น ต้องมองว่า ถ้าปัญหาโควิดระบาดเริ่มคลี่คลาย ทางรัฐบาลก็จะเริ่มผ่อนปรนปลดล็อคบางมาตรการคู่ขนานกันไป เพื่อลดผลกระทบและแรงกดดันทางด้านเศรษฐกิจและสังคม  ซึ่งก็ต้องดูว่า ตอนนี้สถานการณ์ของประเทศอยู่ในระดับที่คลายล็อคได้หรือยัง   และหากคลายล็อคไปแล้ว ปัญหาโรคโควิด19แพร่ระบาดจะต้องไม่กลับมาด้วย 

“การพิจารณาผ่อนปรนคลายล็อคในส่วนใด ก็ต้องมีมาตรการป้องกันโรคกำกับด้วย  ซึ่งถือเป็นการคลายล็อคแบบมีเงื่อนไข และเป็นการส่งสัญญาณที่ดี ทำให้ประชาชนมีกำลังใจว่าต่อจากนี้ไปจะเริ่มฟื้นฟูเศรษฐกิจ  แต่ทั้งนี้ก็ต้องบริหารมาตรการป้องกันควบคู่กันแบบคู่ขนาน เพื่อให้ชนะวิกฤติปัญหาทั้ง 2 ด้าน ซึ่งคิดว่า ตอนนี้รัฐบาลกำลังรวบรวมข้อมูลประกอบการตัดสินใจว่า จะผ่อนปรนในเรื่องใดบ้าง และจะเริ่มเมื่อไร  นายสุวัจน์ กล่าว

 

นอกจากนั้น นายสุวัจน์ ได้เปิดที่ทำการ “ศูนย์คนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน ร่วมฝ่าวิกฤติโควิด-19” ซึ่งอยู่ภายในสำนักงานพรรคชาติพัฒนาริมถนนมิตรภาพ ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ตั้งโรงครัวปรุงอาหารบรรจุกล่อง แจกจ่ายช่วยเหลือประชาชนในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด ทำให้ตกงาน หรือต้องหยุดงานชั่วคราว ไม่มีรายได้เพียงพอต่อการยังชีพ

โดยมีคณะสงฆ์และแม่ครัวจากวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา มาเปิด“ครัวหลวงพ่อ” ทำข้าวกล่องให้รับประทาน ขณะที่กลุ่มสตรีแม่บ้าน อสม.อำเภอเมืองนครราชสีมา ก็ตั้งโรงครัวขั่วหมี่โคราช และทำข้าวผัดกะเพราไก่ไข่ดาว แจกจ่ายด้วยเช่นกัน

“สุวัจน์” เปิด“ครัวพ่อหลวง” เชื่อรัฐเร่งกู้โควิด คู่ขนานเศรษฐกิจ

“สุวัจน์” เปิด“ครัวพ่อหลวง” เชื่อรัฐเร่งกู้โควิด คู่ขนานเศรษฐกิจ