‘โชนัน’ ฮึดสู้  ปั้นนิวบิสิเนส ชนโควิด-19    

01 พ.ค. 2563 | 04:42 น.

“โชนัน” ร้านอาหารญี่ปุ่นจานด่วนฮึดสู้ไวรัส - ดีลิเวอรี ดิสรัปต์ พัฒนาบิสิเนสโมเดลใหม่ ChouNan : Web Ordering System พร้อมเปิดรับตัวแทนขายและจัดส่ง ต้นทุนต่ำเริ่มต้นแค่ 5,000 บาท คืนทุนใน 1-2 เดือน มั่นใจขยาย 100 แฟรนไชส์ในปีแรก

นายกุลวัชร ภูริชยวโรดม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โชนัน จำกัด ผู้บริหารร้านโชนัน (ChouNan) เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า จากวิกฤติโควิด-19 ทำให้ โชนันร้านอาหารญี่ปุ่นจานด่วน อาทิ ข้าวหน้าเนื้อ, ข้าวหน้าปลาไหล ฯลฯ ซึ่งปัจจุบันมีสาขารวม 18 แห่งทั้งในศูนย์การค้าเซ็นทรัล เดอะ มอลล์ เทสโก้ โลตัส และบิ๊กซี เป็นต้น ต้องปิดให้บริการหน้าร้าน เหลือให้บริการดีลิเวอรีและเทกโฮมเพียง 7-8 แห่งเท่านั้น ทำให้วันนี้รายได้หายไปกว่า 90% ขณะที่การใช้บริการดีลิเวอรีทำให้ต้องเสียค่าจีพี ให้กับผู้ให้บริการฟู้ดดีลิเวอรีในอัตราส่วนค่อนข้างสูง ทำให้มาร์จิ้นลดลง

‘โชนัน’ ฮึดสู้  ปั้นนิวบิสิเนส ชนโควิด-19    

บริษัทจึงพัฒนาบิสิเนสโมเดลการจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์พร้อมบริการดีลิเวอรีของตนเองขึ้น เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับลูกค้า โดยบิสิเนสโมเดลนี้ จะเป็นตัวแทนจำหน่ายพร้อมจัดส่งสินค้า (ดีลิเวอรี) ของบริษัท เป็นการเปิดรับพาร์ตเนอร์เป็นตัวแทนของบริษัทในการบริหารจัดการสินค้าและจัดส่งในรัศมีที่กำหนด ขณะที่บริษัทจะเป็นผู้ทำตลาดและทำการขาย พร้อมกับจัดส่งวัตถุดิบให้

‘โชนัน’ ฮึดสู้  ปั้นนิวบิสิเนส ชนโควิด-19    

                                    กุลวัชร ภูริชยวโรดม

 

“ChouNan : Web Ordering System จะทำหน้าที่รับออร์เดอร์ลูกค้า และส่งต่อให้กับร้านพาร์ตเนอร์ที่มีกระจายตามจุดต่างๆ ทำให้ร้านสามารถจัดทำเมนูอาหาร พร้อมจัดส่งได้อย่างรวดเร็วในรัศมีใกล้เคียง ทำให้ลูกค้าได้รับประทานอาหารที่มีคุณภาพ สดใหม่ ขณะที่ค่าจัดส่งก็ถูกลง ทำให้มั่นใจว่าบิสิเนสโมเดลนี้จะช่วยสร้างแบรนด์ให้เติบโตอย่างรวดเร็ว

‘โชนัน’ ฮึดสู้  ปั้นนิวบิสิเนส ชนโควิด-19    

โดยบิสิเนสโมเดลนี้เริ่มทดลองใช้ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยเริ่มต้น 2 รายได้แก่ เสรีไทย 41 และลาดปลาเค้า ซอย 3 นอกจากนี้ยังมีแผนเจาะกลุ่มร้านอาหาร และโรงแรมที่ต้องการเป็นตัวแทนจำหน่ายเพื่อรองรับลูกค้าที่ชื่นชอบข้าวหน้าเนื้อด้วย อย่างไรก็ดีในอนาคตต้องการตัวแทนในย่านสาทร สีลม พระโขนง บางนา สายไหม ฯลฯ โดยในเฟสแรกตั้งเป้าหมายที่จะมีพาร์ตเนอร์เข้าร่วม 20 ราย เพื่อให้บริการในรัศมี 5 กม. ซึ่งจะครอบคลุมพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯ ราว 70-80% และเพิ่มขึ้นเป็น 100 รายในปีแรก

‘โชนัน’ ฮึดสู้  ปั้นนิวบิสิเนส ชนโควิด-19    

ทั้งนี้ผู้สนใจเข้าร่วมเป็นพาร์ตเนอร์ จะต้องปฏิบัติตามมาตรฐานของบริษัทที่กำหนดไว้ ขณะที่การลงทุนสามารถเริ่มต้นลงทุนด้วยเงิน 5,000 บาท และสามารถคืนทุนได้ภายใน 1-2 เดือน ขณะที่บริษัทจะมีรายได้จากการจำหน่ายวัตถุดิบ และค่าบริหารจัดการ รวมทั้งการเปิดให้บริการหน้าร้าน หลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น อย่างไรก็ดีมั่นใจว่าบิสิเนสโมเดลนี้ จะตอบรับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคที่กลับมาไม่เหมือนเดิมและเป็น New Normal และทำให้บริษัทกลับมามียอดขายเป็นบวกและเติบโตได้ราว 50% จากปีก่อนที่มีรายได้ 100 ล้านบาท

 

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,570 วันที่ 30 เมษายน - 2 พฤษภาคม 2563