ค้านแบน 2 สารพ่นพิษคาดเกษตรเสียหายแสนล้าน

29 เม.ย. 2563 | 12:50 น.

เครือข่ายอาสาคนรักแม่กลอง บุกยื่นหนังสือ “สุริยะ” ค้านแบน 2 สาร  “พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส” ก่อนคณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติชี้ขาด 30 เม.ย. อ้างผลการศึกษาชี้ชัดทำลายพืชเศรษฐกิจเสียหายแสนล้าน

วันที่ 30 เมษายน 2563  เวลา 9.30 น. จะมีประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย โดยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นประธานในที่ประชุม ซึ่งในการประชุมมีการหารือหลายเรื่อง และในเรื่องที่หลายฝ่ายจะมีการจับตาก็คือ ความคืบหน้าการประกาศวัตถุอันตราย 2 สารเคมีทางการเกษตร คือ พาราควอต และคลอร์ไพริฟอส จะยืนตามมติเดิมหรือไม่ ที่ให้เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 (ห้ามใช้ ห้ามครอบครอง) มีผลวันที่ 1 มิ.ย. 63  หรือจะเลื่อนแบนออกไปตามที่สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยเป็นสิ้นปี 2563 แทน หรือจะยกเลิกแบนเป็น "จำกัดการใช้" ตาม "ไกลโฟเซต"

ค้านแบน 2 สารพ่นพิษคาดเกษตรเสียหายแสนล้าน

นางสาวอัญชุลี ลักษณ์อำนวยพร ประธานเครือข่ายอาสาคนรักแม่กลอง เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ในวันพรุ่งนี้ (30 เม.ย.2563) จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย เพื่อนำผลการศึกษาการรวบรวมข้อมูลผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการยกเลิกหรือห้ามใช้สารทั้ง 2 ชนิด ได้แก่ สารพาราควอตและสารคลอร์ไพริฟอส

ค้านแบน 2 สารพ่นพิษคาดเกษตรเสียหายแสนล้าน

ทางเครือข่ายอาสาคนรักแม่กลอง เริ่มดำเนินการตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม-กลางเดือนเมษายน โดยได้ลงพื้นที่ของเกษตรกรผู้ปลูกไม้ผลทางเศรษฐกิจ ได้แก่ เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียน จำนวน 31 ราย ,เกษตรกรผู้ปลูกลำไย จำนวน 23 ราย ,เกษตรกรผู้ปลูกมังคุด จำนวน 25 ราย,เกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวอ่อน จำนวน 98 ราย,เกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง จำนวน 10 ราย,เกษตรกรผู้ปลูกกล้วย จำนวน 10 ราย,เกษตรกผู้ปลูกชมพู่ทับทิมจันทร์ จำนวน 33 ราย และเกษตรกรผู้ปลุกกล้วยไข่ จำนวน 10 ราย รวม 240 ราย เพื่อศึกษาผลกระทบหากมีมติยกเลิกการใช้สารดังกล่าวนี้จะส่งผลกระทบกับมูลค่ารวมในการส่งออกกว่า 1 แสนล้านบาท ตั้งคำถามว่าหากผลเสียหายเกิดขึ้น รับผิดชอบกันไหวหรือไม่ จึงขอให้คณะกรรมการพลิกมติใหม่เพื่อเกษตรกร ขอให้ทำเพื่อเกษตรกรไทยด้วย

ค้านแบน 2 สารพ่นพิษคาดเกษตรเสียหายแสนล้าน