ชงระบายสต๊อกนมโรงเรียน 1 ล้านกล่องแจกเด็กยากไร้

29 เม.ย. 2563 | 11:45 น.

ร่อนหนังสือด่วนที่สุดถึง “ปลัดเกษตรฯ”  ขอนำผลิตภัณฑ์นมโรงเรียน 1 ล้านกล่อง บริจาคให้กับเด็กยากไร้ที่ต้องกักตัวอยู่กับบ้าน เว้นโทษให้กับผู้ประกอบการ/สหกรณ์ที่เข้าร่วมโครงการนี้

จากสถานการณ์ระบาะโควิด-19 และการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักรส่งผลทำให้น้ำนมดิบส่วนใหญ่ไปอยู่ในรูปนมกล่องยูเอชที ซึ่งบรรจุตรานมโรงเรียน ในโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน อีกทั้งปัญหาการเลื่อนเปิดเทอมในภาคเรียนที่ 1/2563 ไปเป็นวันที่ 1กรกฎาคม 2563  ทำให้มีปริมาณนมกล่องยู.เอช.ที ที่ผลิตไว้ตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม 2563 เพื่อรอจำหน่ายมีจำนวนมาก ในขณะเดียวกันประชาชนบางส่วนไม่สามารถประกอบอาชีพเพื่อหารายได้มาเลี้ยงครอบครัวได้ตามปกติ จาก 2 ปัญหาดังกล่าวนี้เองจึงเป็นที่มาของเรื่องนี้

ชงระบายสต๊อกนมโรงเรียน 1 ล้านกล่องแจกเด็กยากไร้

นายนัยฤทธิ์ จำเล ประธานกรรมการชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  ทางชุมนุมฯ ได้มีมติขอทำเรื่องถึงนายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน  เรื่องการขออนุญาตบริจาคผลิตภัณฑ์นมในโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ให้กับเด็กนักเรียนที่ต้องกักตัวอยู่ที่บ้านหรือประชาชนที่ยากไร้ก็ขาดโอกาสดื่มนมเพื่อสุขภาพให้แข็งแรงเพื่อต่อสู้ให้ผ่านวิกฤติกับโรคระบาดโควิด-19 ไปด้วยกัน จำนวน 1 ล้านกล่อง

ชงระบายสต๊อกนมโรงเรียน 1 ล้านกล่องแจกเด็กยากไร้

“แต่มีปัญหาก็คือ ขัดระเบียบ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวนี้มาจากงบรัฐบาลที่ได้จัดสรรไว้สำหรับเด็กนักเรียนในโครงการเท่านั้น หากนำไปแจกจ่ายจะเป็นการขัดระเบียบซึ่งมีโทษสูงสุดก็คือโดนตัดสิทธิ์ออกจากโควตาทันที ดังนั้นหากปลัดเกษตรฯ อนุมัติมีมติเห็นชอบก็จะต้องละเว้นโทษให้กับสหกรณ์หรือผู้ประกอบการที่จะร่วมโครงการนี้ด้วย”