ส่อเสียค่าโง่…"ซิโน-ไทย"ฟ้องสภาฯเรียก1,590ล้านบาท

29 เม.ย. 2563 | 06:36 น.

"ซิโน-ไทย"ฟ้องสภาฯ เรียกค่าเสียหาย 1,590 ล้านบาท ปมส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างอาคารแห่งใหม่ล่าช้า ด้านสภาฯ เตรียมตั้งอัยการสู้คดี "สรศักดิ์"พูดพิลึก "เขาฟ้องร้องถูกต้องแล้ว"


แม้กรณีสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะผู้ว่าจ้าง บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) จะต่อสัญญาก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เป็นรอบที่ 4 สิ้นสุดสิ้นปี 2563 แต่ไม่เป็นผลที่จะทำให้ บริษัทซิโน-ไทยฯ เลิกฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้ ด้วยเหตุผลสำคัญคือ ส่งมอบพื้นที่ล่าช้า


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่  17 เมษายน ที่ผ่านมา นายชัชชัย ยอดมาลัย ตุลาการศาลปกครอง ได้ลงนามในหนังสือของสำนักงานศาลปกครองกลาง ถึงสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้คัดสำเนาคำฟ้อง ที่บริษัท ซิโน-ไทยฯ ดำเนินการยื่นฟ้อง สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ต่อศาลปกครองกลาง 

 


ทั้งนี้ในรายละเอียด ระบุว่า สำเนาพยานหลักฐานประกอบคำฟ้อง มีทั้งสิ้น 70,694 แผ่น รวม 154 แฟ้ม 41 กล่อง โดยให้สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ในฐานะผู้ถูกฟ้อง คัดสำเนาภายใน 60 วัน นับจากวันที่รับคำสั่ง ซึ่งคือ วันที่ 22 เมษายน ที่สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ลงเลขรับคำสั่งจากศาลปกครอง ทั้งนี้ หากผู้ถูกฟ้องไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาลภายในระยะเวลาที่กำหนดให้ ศาลจะถือว่าผู้ถูกฟ้องยอมรับข้อเท็จจริงตามข้อหาของผู้ฟ้องคดี

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับสาระสำคัญที่ บริษัทซิโน-ไทยฯ  ฟ้องสำนักงานเลขาธิการสภาฯ นั้น เป็นกรณีของการส่งมอบพื้นที่เพื่อใช้ในการก่อสร้างอาคารรัฐรัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมอาคารประกอบล่าช้า เนื่องจากการขนดินออกจากพื้นที่ ทั้งนี้ บริษัท ซิโน-ไทยฯ ได้เรียกร้องค่าเสียหายทั้งสิ้น 1,590 ล้านบาท

                                                       ส่อเสียค่าโง่…"ซิโน-ไทย"ฟ้องสภาฯเรียก1,590ล้านบาท


ขณะที่นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะผู้ว่าจ้าง บริษัทซิโน-ไทยฯ ก่อสร้างโครงการดังกล่าว ให้สัมภาษณ์ว่า ได้ให้ฝ่ายกฎหมายของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ เป็นผู้ดูแลเรื่องดังกล่าว คือ ร่างแก้ไขคำฟ้อง และเตรียมตั้งอัยการดำเนินการฟ้องร้องให้สำนักงาน ทั้งนี้ขั้นตอนอยู่ระหว่างกระบวนการแก้ไขคำฟ้อง 


ผู้สื่อข่าวถามว่าเหตุใดบริษัทผู้รับจ้างถึงยื่นฟ้องคดี ทั้งที่ก่อนหน้านั้น สำนักงานเลขาธิการสภาฯ เจรจาและขยายสัญญาให้ตามเวลาที่ส่งมอบพื้นที่ไม่ได้ นายสรศักดิ์ กล่าวว่า ตั้งแต่ที่ตนเข้ารับตำแหน่งเลขาธิการสภาฯ เมื่อปลายปี 2559 ทาง บริษัท ซิโน-ไทยฯ ได้ทำหนังสือยื่นสงวนสิทธิการฟ้อง ซึ่งยืนยันว่าจะฟ้อง ด้วยวัตถุประสงค์และเหตุผลใด เหตุผลที่แสดง คือ การขุดดิน หาที่ทิ้งดิน และการจำหน่ายดิน รวมถึงการส่งมอบพื้นที่ล่าช้า ทั้งส่วนของโรงเรียนโยธินบูรณะ และชุมชนโรงงานทอผ้า เป็นต้น ทำให้ต้องผิดนัดการส่งมอบพื้นที่รวม 4 ครั้ง


“เขาฟ้องร้องถูกต้องแล้ว ซึ่งเรื่องนี้เขาสงวนสิทธิการฟ้องมา ไม่ใช่จู่ๆ จะฟ้องกัน ส่วนกรณีที่การต่อสัญญาให้บริษัทผู้รับจ้างที่ผ่านๆ ซึ่งชดเชยเวลาที่สำนักงานเลขาธิการสภาฯ เป็นฝ่ายผิดนัดนั้น ต้องให้ศาลเป็นผู้พิจารณา รวมถึงการขยายสัญญาก่อสร้างที่คำนวณวันที่สภาฯ ส่งมอบพื้นที่ล่าช้าเข้าไปแล้วด้วย” นายสรศักดิ์ กล่าว


เลขาธิการสภาฯ กล่าวด้วยว่า สำหรับกรณีที่มีเรื่องฟ้องร้อง เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อการก่อสร้ราง ที่ผ่านมาสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้เร่งรัดงานอย่างต่อเนื่อง ส่วนการฟ้องร้องให้ฟ้องไป แต่งานก่อสร้างต้องทำให้เสร็จตามเวลา คือ ภายในสิ้นปี 2563 นี้  แต่ขณะนี้ทราบว่าคนงานก่อสร้างในพื้นที่ลดจำนวนลง ซึ่งบริษัทผู้รับจ้างยอมรับว่าหาผู้ใช้แรงงานเพื่อก่อสร้างยากมาก