นวดแผนไทยร้อง “บิ๊กตู่”ขอเปิดกิจการ- เยียวยา

29 เม.ย. 2563 | 05:13 น.

กลุ่มธุรกิจนวดแผนไทย ยื่นหนังสือร้อง “นายกฯ”ขอเปิดกิจการ – เยียวยา ตัดพ้อธุรกิจมรดกโรค รัฐบาลไม่เหลียวแล

นวดแผนไทยร้อง “บิ๊กตู่”ขอเปิดกิจการ- เยียวยา

 

วันที่ 29  เม.ย. 63 นายพิทักษ์ โยธา ตัวแทนผู้ประกอบการสถานบริการเพื่อสุขภาพ กว่า 327 แห่งทั่วประเทศ เข้ายื่นหนังสือถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล ถึงกรณีการร้องเรียนให้ภาครัฐมีมาตรการหรือให้ความมั่นใจแก่ผู้ประกอบการบริการเพื่อสุขภาพ 

 

พิทักษ์ กล่าวว่า ร้านนวดอยู่ภายใต้การกํากับดูแลของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเปรียบเทียบได้ว่าเท่ากับมาตรฐานคลินิกเสริมความงาม ซึ่งมาตรการการเยียวยาผู้ประกอบการที่ออกมาในเบื้องต้นไม่สอดคล้องกับความต้องการของผู้ที่ได้รับผลกระทบ และระหว่างการถูกสั่งปิด ยังคงต้องรับภาระค่าเช่าร้าน ค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าพนักงาน และขณะนี้เองมีพนักงานนวดที่ได้รับผลกระทบกว่า 300,000 ราย  


ตัวแทนผู้ประกอบการร้านนวดเพื่อสุขภาพทั่วประเทศจึงนำข้อเสนอมาให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาเพื่อผ่อนปรนให้มีการเปิดกิจการภายใต้การกำกับดูแลมาตรฐานเดียวกับร้านเสริมสวยและคลินิกเสริมความงาม เนื่องจากนวดแผนไทยถือเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศในฐานะมรดกโลก   จึงรู้สึกน้อยใจ ที่ร้านนวดที่ถือว่าเป็นมรดกของโลก ทำตามรัฐบาลทุกอย่าง เพื่อเป็นการหยุดการแพร่เชื้อ แต่ไม่ได้รับการเยียวยา

 

นอกจากนั้นยังเรียกร้องให้รัฐบาลสร้างความเชื่อมั่นให้ธุรกิจบริการเพื่อสุขภาพโดยมีการฝึกอบรมหรือฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อต่างๆเพื่อให้ผู้ เข้ามารับบริการมีความปลอดภัยและมีการตรวจเครดิตฟรีให้กับผู้ให้บริการเพื่อเป็นการยืนยันว่าผู้ให้บริการและมีความปลอดภัย รวมไปถึงต้องมีมาตรการเยียวยาที่ชัดเจนว่าจะช่วยเหลือเยียวยาร้านนวดร้านสปาเหมือนกัน