“สนธิรัตน์”จัดแอลกอฮอล์กว่า 2.2 แสนลิตรถึง รพ.สต.แล้ว 42 จ.

29 เม.ย. 2563 | 04:35 น.

กระทรวงพลังงานเดินหน้าส่งมอบแอลกอฮอล์ให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ทั่วประเทศแล้ว 42 จังหวัด เพื่อให้นำไปใช้ทำความสะอาดอุปกรณ์เครื่องมือต่าง ๆ และช่วยลดผลกระทบด้านสุขอนามัยประชาชนจากเชื้อไวรัสโควิด-19

นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการทยอยกระจายแอลกอฮอล์ไปยังโรงพยาบาลสุขภาพตำบล (รพ.สต.) และสถานีบริการสาธารณสุขชุมชน (สสช.) แล้ว  42 จังหวัดทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้  ซึ่งมีปริมาณการจัดส่งแอลกอฮอล์70%ดังกล่าวแล้ว จำนวน 220,600 ลิตร ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการส่งกระจายครบทั่วประเทศ จำนวน 9,863 แห่ง ใน 76 จังหวัด ได้ภายเดือนพฤษภาคมนี้

“สนธิรัตน์”จัดแอลกอฮอล์กว่า 2.2 แสนลิตรถึง รพ.สต.แล้ว 42 จ.

              “การดำเนินการดังกล่าวนี้เป็นไปตามที่กระทรวงพลังงานร่วมมือกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)และบริษัทในเครือ ได้ดำเนินโครงการ พลังงานร่วมใจสู้ภัยโควิด-19 (COVID-19)โดยมีการจัดหาแอลกอฮอล์เพื่อประชาชน ด้วยการส่งมอบให้หน่วยงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อกระจายให้ รพ.สต. ใช้กับบุคลากรทางการแพทย์ ประชาชนในชุมชน กลุ่มผู้สูงอายุ หรือกลุ่มผู้มีโรคประจำตัว ให้สามารถเข้าถึงแอลกอฮอล์เพื่อให้ทำความสะอาดมือและอุปกรณ์ต่างๆอย่างทั่วถึง ซึ่งมีเป้าหมายการส่งมอบแอลกอฮอล์ 70% ให้กระจายไปยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทั่วประเทศจำนวน 9,863 แห่งภายใน 30 วัน”  

ทั้งนี้  แม้ว่าปัจจุบันตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดจะลดลงอย่างน่าพอใจ แต่ก็ต้องไม่ประมาทและต้องมีการช่วยเหลือประชาชนในการป้องกันการติดเชื้อและการระบาดของโรคอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งในส่วนของกระทรวงพลังงานเองนอกจากจะปฏิบัติภารกิจการจัดส่งแอลกอฮอล์ทำความสะอาดเพื่อสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ให้สำเร็จตามเป้าหมายแล้วดังกล่าวแล้ว  ก็ยังได้ดำเนินมาตราการลดภาระด้านพลังงานอื่นๆ อาทิ  ค่าไฟฟ้าทั้งในส่วนของประชาชนทั่วไปและผู้ประกอบการภาคเอกชน 

“สนธิรัตน์”จัดแอลกอฮอล์กว่า 2.2 แสนลิตรถึง รพ.สต.แล้ว 42 จ.

อย่างไรก็ดี สิ่งที่จะดำเนินการในส่วนต่อไปคือการจัดทำโครงการให้เกิดการจ้างงานขึ้นในท้องถิ่น เพื่อให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ต่างจังหวัดมีงานทำ มีรายได้ บรรเทาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นให้เร็วที่สุด  และตนขอย้ำเสมอว่าขอให้พวกเราทุกคนอดทนร่วมกัน กระทรวงพลังงานและรัฐบาลจะทำการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนให้ดีที่สุด แล้วพวกเราคนไทยจะก้าวผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน