มอเตอร์ไซค์"ไทรอัมพ์"กางแผนรับโควิด-19

29 เม.ย. 2563 | 04:40 น.

บิ๊กไบค์พรีเมียมดิ้นสู้โควิด “ไทรอัมพ์” เน้นสื่อสารผ่านออนไลน์และบริการรับส่งรถถึงบ้าน พร้อมเปิดตัวรถใหม่ต่อเนื่อง

ยอดจดทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ในกลุ่มพรีเมียมไตรมาสแรก (มกราคม - มีนาคม 2563) ขยับขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยตัวเลขจากกรมการขนส่งทางบกรายงานว่า เฉพาะ 4 แบรนด์อย่างฮาร์ลีย์- เดวิดสัน, ไทรอัมพ์, บีเอ็มดับเบิลยู, ดูคาติ มีจำนวนทั้งสิ้น 1,775 คัน สูงกว่าปี 2562 ที่มีจำนวน 1,634 คัน

 

เมื่อแบ่งออกเป็นยี่ห้อต่างๆ พบว่า ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ทำได้ 533 คัน,ไทรอัมพ์ 520 คัน, บีเอ็มดับเบิลยู 484 คัน และดูคาติ 238 คัน โดยตัวเลขที่เพิ่มขึ้นมานั้นมาจาก 2 ค่ายอย่าง ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน และดูคาติ ขณะที่อีก 2 แบรนด์ อย่างไทรอัมพ์และ บีเอ็มดับเบิลยู นั้นมียอดที่ลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

มอเตอร์ไซค์"ไทรอัมพ์"กางแผนรับโควิด-19

มาร์เซโล ซิลวา

สำหรับยอดขายที่ลดลงของไทรอัมพ์ ทำให้ในช่วงที่ผ่านมาเริ่มได้เห็นแผนรุกออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ ที่แม้ภาวะตลาดโดยรวมจะถูกกระทบจากพิษของโควิด-19 แต่ก็ยังคงเดินหน้าลุยไม่ยั้ง เฉพาะเมษายนได้ส่งรถใหม่ 5 รุ่น ออกสู่ตลาด เริ่มตั้งแต่ รุ่น “ไทเกอร์ 900 จีที” (Tiger 900 GT) “ไทเกอร์ 900 จีที โปร” (Tiger 900 GT Pro),“ไทเกอร์ 900 แรลลี่” (Tiger 900 Rally) และ “ไทเกอร์ 900 แรลลี่ โปร” (Tiger 900 Rally Pro) และรุ่น สตรีท ทริปเปิล อาร์ (Street Triple R) สปอร์ตเนกเก็ต

 

นายมาร์เซโล ซิลวา ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกฝ่ายขาย และการตลาด บริษัท ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ฯ เปิดเผยว่า แผนงานเกี่ยวกับรถรุ่นใหม่ แม้จะไม่ได้เปิดตัวในงานมอเตอร์โชว์ 2020 เพราะงานได้เลื่อนออกไปในเดือนพฤษภาคม แต่บริษัทยังคงเดินหน้าตามแผนที่วางไว้ และตัดสินใจเปิดทั้งหมด 5 รุ่นในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา

 

ขณะที่แผนส่งเสริมการตลาด มีแคมเปญส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง อาทิ ฟรีดาวน์ ผ่อนนาน 72 เดือน แคมเปญอุปกรณ์เสริมแท้จากไทรอัมพ์ลด 50% ทุกรายการ

นายซิลวา กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตามด้วยภาวะวิกฤติจากโควิด-19 ทำให้บริษัทและผู้แทนจำหน่ายทั่วประเทศต้องทำตามมาตรการของภาครัฐอย่างเคร่งครัด เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ดังนั้นในแง่ของกิจกรรมการตลาด จะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ อาทิ แนะนำรถรุ่นใหม่ๆ ผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ประเภทต่างๆ รวมทั้งจัดทำบทความและวิดีโอแนะนำเพื่อบอกเล่าประสบการณ์การขับขี่รถรุ่นใหม่นี้ผ่านทางอินฟลูเอ็นเซอร์ (Influencer) อาทิ จอห์น ไรเดอร์ ,โบ๊ท จากเพจ Pit Start, แจ็ค Moonsoon Thailand และ ใช้ ดอน คิง เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้าผ่านช่องทางออนไลน์และโซเชียลเนตเวิร์ก

 

ขณะที่ผู้แทนจำหน่ายทั่วประเทศได้ยกระดับมาตรการต่างๆ ซึ่งขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของโชว์รูมในแต่ละพื้นที่ โดยเพิ่มมาตรการการรักษาความสะอาดภายในโชว์รูมเพื่อเพิ่มความมั่นใจในกรณีที่ลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชมโชว์รูม, ปรับกลยุทธ์การขายให้เข้าถึงลูกค้าผ่านทางสื่อดิจิทัล และอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าที่สนใจในผลิตภัณฑ์ภายใต้กรอบปฏิบัติของภาครัฐ

มอเตอร์ไซค์"ไทรอัมพ์"กางแผนรับโควิด-19

อาทิเช่น การโปรโมตแคมเปญและโปรโมชันผ่านช่องทาง Facebook Live การบริการส่งรถถึงบ้านสำหรับลูกค้าที่ซื้อรถใหม่และลูกค้าที่ต้องการทดลองขี่รถ การบริการเซอร์วิสซ่อมบำรุงเปลี่ยนถ่ายนํ้ามันเครื่องพร้อมให้คำปรึกษาถึงบ้าน

 

“ไทรอัมพ์ได้ตระหนักถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และพร้อมให้ความร่วมมือกับทางภาครัฐ โดยได้มีการปรับรูปแบบและลักษณะเนื้อหาของการสื่อสาร มุ่งเน้นไปที่การสื่อสารในสื่อออนไลน์เป็นหลักเพื่อให้ลูกค้าเข้าใจ ตระหนัก และได้รับข้อมูลที่เกี่ยวกับการดูแลผลิตภัณฑ์ระหว่างช่วงวิกฤตินี้” นายซิลวา กล่าวทิ้งท้าย 

 

หน้า16-17หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,570 วันที่ 30 เมษายน - 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2563