"ดีแมคซ์"น็อก“รีโว่” โตโยต้ารอไมเนอร์เชนจ์

02 พ.ค. 2563 | 02:30 น.

สังเวียนปิกอัพลั่นระฆัปๆงหมดยกแรก “อีซูซุ ดีแมคซ์” ปล่อยหมัดน็อก “ไฮลักซ์ รีโว่” ด้วยยอดขายทิ้งห่าง 8,444 คัน พร้อมเปิดสายการผลิตอีกครั้งเพื่อเคลียร์แบ็กออร์เดอร์ ด้านโตโยต้ารอสวนด้วย “รีโว่ ไมเนอร์เชนจ์” กลางปีนี้

ยอดขายรถยนต์รวมไตรมาสแรกปี 2563 ทำได้ 2 แสนคัน ลดลง 24.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ในขณะที่ตลาดปิกอัพ 1 ตัน (ไม่รวมพีพีวี) ร่วง 24.3%

วิกฤติโควิด-19 กระทบอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก ทั้งกำลังซื้อหาย ยอดขายไม่เดิน โรงงานขาดแคลนชิ้นส่วนการผลิต ส่งผลให้หลายโรงงานต้องหยุดการผลิตชั่วคราว

ประเทศไทยโรงงานรถยนต์หลักๆ ประกาศหยุดการผลิตชั่วคราวตลอดเดือนเมษายน 2563 ยังถือเป็นการสนับสนุนมาตรการป้องกันไวรัสแพร่ระบาดของรัฐบาล และการปรับการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการตลาดไปในตัว

ค่ายใหญ่ “โตโยต้า” ประกาศหยุดสายการผลิตโรงงาน 3 แห่งที่ สำโรง จ.สมุทรปราการ และบ้านโพธิ์ กับ เกตเวย์ จ.ฉะเชิงเทรา ไปจนถึงวันที่ 30 เมษายนนี้ แต่คาดว่าต้นเดือนพฤษภาคมจะกลับมาผลิตอีกครั้ง

"ดีแมคซ์"น็อก“รีโว่” โตโยต้ารอไมเนอร์เชนจ์

ขณะที่อีซูซู มอเตอร์ ประกาศกลับมาเดินสายการผลิตที่โรงงาน 2 แห่งอีกครั้ง โดยเริ่มจากโรงงานสำโรง จ.สมุทรปราการ ในวันที่ 5 พฤษภาคม และโรงงานที่นิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ซิตี้ จ.ฉะเชิงเทรา วันที่ 18 พฤษภาคมนี้

ก่อนหน้านี้การประกาศหยุดการผลิตชั่วคราวของอีซูซุรายงานส่วนหนึ่งระบุว่า มีสาเหตุมาจากการขาดแคลนชิ้นส่วนเพื่อการผลิต และจะมีผลกระทบต่อการส่งมอบรถยนต์ให้ลูกค้าล่าช้าออกไปแน่นอน

ดังนั้น การกลับมาเปิดสายการผลิตอีกครั้ง ถือเป็นการใส่เกียร์เดินหน้าเต็มที่ หลังการเปิดตัว“ดีแมคซ์ โฉมใหม่” ในปีที่แล้ว และต้นปีที่ผ่านมา ตรีเพชร อีซูซุเซลส์ ยืนยันว่ามีตัวถังครบทุกโมเดล/ซีรีส์ ในการทำตลาด

“เราเปิดตัว ออล นิว อีซูซุ ดีแมคซ์ ครั้งแรกปลายปี 2562 โดยทยอยเปิดตัวสู่ตลาดในบางรุ่น และผลตอบรับดีมาก ต่อมาในเดือนมกราคม 2563 เรามีรุ่นใหม่ครบทุกรุ่น ซึ่งหลังจากนี้จะเดินหน้าทำตลาดอย่างเต็มที่ทั้งการโปรโมตประชาสัมพันธ์ กิจกรรมต่างๆ” นายโทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด กล่าวในช่วงต้นปี 2563 ก่อนการแพร่ระบาดหนักของไวรัสโควิด-19

จากคำยืนยันของประธานใหญ่ ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ สะท้อนออกมาเป็นยอดขายปิกอัพไตรมาสแรก ที่ทำได้ถึง 37,857 คัน ลดลงเพียง 2.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และทิ้งห่างอันดับ 2 โตโยต้า 29,413 คัน ลดลง 29.4% ขณะที่ผู้ผลิตปิกอัพรายอื่นๆ อัตราการขายลดลงเป็นตัวเลข 2 หลักทั้งสิ้น (ดูตารางประกอบ)

"ดีแมคซ์"น็อก“รีโว่” โตโยต้ารอไมเนอร์เชนจ์

ขณะเดียวกัน อีซูซุสามารถเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดปิกอัพ 1 ตัน(ไม่รวมพีพีวี) ในไตรมาสแรกของปี 2563 ได้เป็น 43.5% และด้วยสถานการณ์ลักษณะนี้ กับยอดขายที่ทิ้งห่างโตโยต้า 8,444 คัน จึงมีโอกาสสูงที่เจ้าตลาดปิกอัพเมืองไทยปีนี้ จะเปลี่ยนมือจาก “ไฮลักซ์ รีโว่” มาเป็น “ดีแมคซ์”

ขณะที่โตโยต้า มักมีปัญหากับยอดขายช่วงการเปลี่ยนโมเดลใหม่หรือต้องใช้เวลาปรับสมดุล ล่าสุดมีรายงานจากดีลเลอร์ว่า “ไฮลักซ์ รีโว่” เตรียมเปิดตัวรุ่นไมเนอร์เชนจ์ช่วงกลางปีนี้

สำหรับ “ไฮลักซ์ รีโว่” เปิดตัวครั้งแรกในไทยเดือนพฤษภาคม ปี 2558 และถูกส่งออกไปหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงญี่ปุ่น ซึ่งการไมเนอร์เชนจ์ครั้งนี้ โตโยต้าปรับหน้าตาให้ดูทันสมัย ทั้งโคมไฟหน้า-หลัง กระจังหน้าพร้อมเพิ่มออพชันใหม่ๆ แต่ยังใช้เครื่องยนต์รหัส GD บล็อกเดิมขนาด 2.4 ลิตร และ 2.8 ลิตร รองรับนํ้ามันดีเซล B20

ส่วนโปรโมชันระบายสต๊อกช่วงนี้ในรุ่นสมาร์ทแค็บ และรุ่นดับเบิ้ล แค็บ แซด อิดิชัน, รุ่นสมาร์ทแค็บ พรีรันเนอร์ ให้ผ่อนดอกเบี้ย 0% นาน 6 ปี แถมฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง และให้เอารถไปขับก่อนแบบยังไม่ต้องผ่อน 3 เดือน รวมมูลค่าแพ็กเกจ 9.5 หมื่นบาท

หน้า16-17หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,570 วันที่ 30 เมษายน - 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2563