เร่งเยียวยา5พันครบ10.6ล้านคน สัปดาห์แรกพ.ค.นี้

29 เม.ย. 2563 | 01:25 น.

"ธนกร"สั่งจนท.ดูแลชาวบ้านมาร้องทุกข์เงินเยียวยา5พันหน้ากระทรวง แจง"อนุดิษฐ์"คนยื่นขอรับเงินเยียวยาไม่ถึง27ล้านคน เหตุมีบางคนลงซ้ำหลายครั้ง เผยเข้าข่ายได้รับสิทธิ 16 ล้านคน ผ่านเกณฑ์ 10.6 ล้านคน จะจ่ายครบทั้ง 10.6 ล้านภายในสัปดาห์แรกของพ.ค.

 

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้ามาตรการเยียวยา 5,000 บาทว่า มีผู้ลงทะเบียนที่เข้าสู่ขั้นตอนการคัดกรองตามหลักเกณฑ์จำนวน 22.3 ล้านคน ในจำนวนนี้มีผู้ที่ไม่ผ่านคุณสมบัติเนื่องจากมีสิทธิหรือเข้าข่ายจะได้รับสิทธิเยียวยาจากรัฐบาลผ่านกลไกอื่นอยู่แล้ว ได้แก่ ห้วหน้าครัวเรือนเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกร 4.2 ล้านราย ข้าราชการและผู้ประกันตนที่ได้รับชดเชยรายได้ในระบบประกันสังคม 1.1 ล้านราย โดยมีผู้ขอยกเลิกการลงทะเบียน 9.5 แสนราย 

 

ดังนั้น มีผู้เข้าข่ายได้รับสิทธิเยียวยาทั้งสิ้น 16 ล้านราย ซึ่งผ่านเกณฑ์แล้วจำนวน 10.6 ล้านราย โดยจะเร่งให้โอนเงินภายในสัปดาห์แรกของเดือนพ.ค. 


 

 

อย่างไรก็ตาม ตนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนที่มาร้องทุกข์ที่กระทรวงด้วย และขอให้คนที่ไม่ผ่านเกณฑ์นั้นยื่นทบทวนสิทธิ์ทางออนไลน์เท่านั้น ไม่ต้องเดินทางมาที่กระทรวงการคลัง

เร่งเยียวยา5พันครบ10.6ล้านคน สัปดาห์แรกพ.ค.นี้

นายธนกร กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เสนอให้เยียวยาครอบครัวละ 10,000 บาท 3 เดือน เพราะคนเดือดร้อน 27 ล้านคน แต่รัฐบาลช่วยไปเพียง 10 ล้านคนนั้น น.อ.อนุดิษฐ์คงไม่แม่นตัวเลข หรือฐานข้อมูลยังไม่แน่นพอ เพราะในข้อเท็จจริงมีประชาชนที่เข้าข่ายได้รับสิทธิจำนวน 16 ล้านคน และผ่านเกณฑ์แล้ว 10.6 ล้านคน โดยจ่ายเงินแล้ว 7.5 ล้านคน และจะจ่ายครบ 10.6 ล้านภายในสัปดาห์แรกของเดือนพ.ค. 

 

 

ส่วนที่เหลือกำลังพิจารณาทบทวนสิทธิอยู่ ทั้งนี้ ตัวเลข 26-28 ล้านคนที่ น.อ.อนุดิษฐ์นำมากล่าวอ้างนั้นเป็นเพียงจำนวนครั้งที่ลงทะเบียน ซึ่งมีบางคนลงซ้ำหลายครั้ง ขอให้น.อ.อนุดิษฐ์ เข้าใจด้วย เพราะเชื่อว่า น.อ.อนุดิษฐ์ เป็นคนเก่ง ฉลาด รอบรู้ ไม่ได้เป็นคนประเภทที่ชอบมั่วข้อมูล ถ้าเป็นนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทยพูดก็ว่าไปอย่าง 

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้รัฐบาลกำลังเร่งเยียวยาให้กับพี่น้องประชาชนอยู่ อยากให้ฝ่ายการเมืองเข้าใจด้วย