“มนัญญา” ลั่นมีแผนรับมือหลังแบน 2 สารพิษ

28 เม.ย. 2563 | 14:25 น.

ปิดห้องเคลียร์กรมวิชาการเกษตร หลัง “สุริยะ”ปูดยังไม่ส่งมาตรการรองรับ อาจส่อยืดแบนยันไม่จริง เห็นหลักฐานชัดส่งการบ้านทันเวลา ชื้อย่าเบี่ยงเบนประเด็น หวังกลับลำพลิกมติใหม่

สืบเนื่องจากกรณีที่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย เปิดเผยถึงกรณีที่สภาหอการค้าไทยขอขยายระเวลาการแบน 2 สาร ได้แก่ พาราควอต และคลอร์ไพริฟอส  ออกไปถึงวันที่ 31 ธันวาคม 63 จากมติที่ประชุมเดิมให้เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4  (ห้ามใช้ ห้ามครอบครอง) มีผลวันที่ ‪1 มิถุนายน 63 นั้น เบื้องต้นให้เลขาคณะกรรมการฯ ได้ทำหนังสือสอบถามความคืบหน้ากรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถึงมาตรการรองรับการลดผลกระทบเกษตรกร แต่กรมวิชาการเกษตร ยังไม่ส่งเรื่องกลับมา นั้้น

“มนัญญา” ลั่นมีแผนรับมือหลังแบน 2 สารพิษ

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า วันนี้ได้เรียกกรมวิชาการเกษตรมาหารือกันกับข้อกล่าวหาที่กระทรวงอุตสาหกรรมว่ายังไม่ได้ส่งมาตรการรองรับลดผลกระทบเกษตรกรไปจริงหรือไม่ สรุปก็คือ กระทรวงอุตสาหกรรมได้ส่งหนังสือมาในวันที่ 23 เมษายน 2563  ให้ตอบกลับภายในวันที่ 27 เมษายน 2563 ซึ่งกรมวิชาการเกษตรก็ได้ตอบหนังสือกลับไปแล้ว ตนเห็นว่ามีหนังสือส่งและหนังสือตอบกลับ ก็คือ กรมวิชาการเกษตรได้ทำเอกสารครบหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นสารทดแทน หรือเครื่องจักร ได้ส่งไปให้ทางกระทรวงอุตสาหกรรมเรียบร้อยหมดแล้ว

“มนัญญา” ลั่นมีแผนรับมือหลังแบน 2 สารพิษ

“ก็ไม่รู้ว่าต่อไปทางกระทรวงอุตสาหกรรมจะมีข้ออ้างอะไรอีก โดยเฉพาะคำกล่าวว่า “ผม” (คุณกลินทร์ สารสิน) แล้วอาศัยโรคไวรัสโควิด-19  จะมาอ้างเพื่อขอขยายระยะเวลาแบนออกไปอีกไม่สมเหตุสมผลเลย แต่ที่ผ่านมาเราได้มีการทำประชาพิจารณ์มีคนเป็นหมื่นคนเห็นด้วย แล้วอย่างนี้จะมาเปรียบเทียบกันได้หรือไม่”

“มนัญญา” ลั่นมีแผนรับมือหลังแบน 2 สารพิษ

นางสาวมนัญญา กล่าวอีกว่า ในส่วนของสารทดแทนหรือเครื่องจักรที่จะนำมาให้เกษตรกรใช้ จะโยนให้เป็นเรื่องของกรมวิชาการเกษตรและวิศวกรการเกษตรเป็นคนจัดการเองจะไม่เข้าไปยุ่งเลย ซึ่งตั้งคำถามว่ามติในวันที่ 27 พ.ย. 62  ถือว่าเป็นมติไหม ก็ยังไม่ถือว่าเป็นมติเพราะยังมีคนแย้งอยู่ ซึ่งในวันที่ 30 เม.ย.ให้จับตาดูว่าใครจะเป็นคนรับรองมติในที่ประชุม!!