ครม.เดือดนายกฯอัดยับ"อนุทิน"ปมตัดงบบัตรทอง

28 เม.ย. 2563 | 13:34 น.

ประชุมครม.เดือด นายกฯ อัด "อนุทิน" ผ่านระบบ Video Conference ปล่อยรัฐบาลถูกโจมตี ปมตัดงบบัตรทอง 2.4 พันล้าน บรรจุบุคลากรทางการแพทย์ 

แหล่งข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ" ว่าการประชุมครม.ผ่านระบบ  Video Conference วันนี้(28  เมษายน 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ตำหนินายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กรณีปล่อยให้มีการโจมตีรัฐบาลเกี่ยวกับการปรับลดงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) หรือบัตรทอง จำนวน 2,400 ล้านบาท เพื่อนำมาใช้ในการบรรจบุคลากรทางการแพทย์กว่า 40,000 ตำแหน่งตามมติครม.เมื่อ 15 เมษายน 2563 

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า เรื่องนี้ทุกคนมีความตั้งใจดี และที่ทำก็เพราะข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุขที่ต้องการให้มีการบรรจุอัตรากำลังข้าราชการใหม่ เมื่อขอเข้ามาเราก็ดูให้ว่าจะทำอย่างไร ซึ่งปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ก็ชี้แจงว่าเรื่องนี้ไม่ได้ไปตัดค่ารักษาพยาบาลผู้ใช้บัตรทอง 

นายกฯยังกล่าวอีกว่า การปรับลดงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ก็เป็นการตัดงบที่ไม่เกี่ยวข้องกับค่ารักษาพยาบาล เรื่องนี้ท่านรองวิษณุ เครืองาม ก็อธิบายชัดเจนเกี่ยวกับมติคณะกรรมการกําหนดเป้าหมายและนโยบายกําลังคนภาครัฐ (คปร.) ว่าสาเหตุที่ต้องลดงบประมาณสปสช. ก็เพราะเอางบในส่วนนั้นมาใช้ในการบรรจุข้าราชการใหม่ตามข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุข 

"คุณก็รู้เรื่อง คุณทำความความเข้าใจกับเรื่องของคุณบ้างหรือไม่"แหล่งข่าวอ้างคำพูดพล.อ.ประยุทธ์ ที่ถามนายอนุทิน ระหว่างการประชุมครม. โดยนายอนุทินไม่ได้ชี้แจงใดๆหลังนายกฯกล่าวจบ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เปิดรายงานคปร.ไขปมตัดงบ "บัตรทอง"บรรจุบุคลากรการแพทย์

ผ่ากองทุนบัตรทอง1.4 แสนล้าน ไขปริศนาปมตัดงบบรรจุข้าราชการใหม่

 

ทั้งนี้ในการประชุมครม.เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2563 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รายงานให้ที่ประชุมครม.รับทราบว่า คปร. ได้พิจารณาการขอเพิ่มอัตราข้าราชการตั้งใหม่ และมาตรการเพิ่มสิทธิประโยชน์อื่น สําหรับบุคลากรกระทรวงสาธารณสุข รองรับภาวะฉุกเฉินในสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โรคโควิด-19 นั้น จะมีการโอนงบประมาณที่ตั้งไว้ที่กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติมาใช้

เนื่องจากเงินงบประมาณที่เคยใช้สําหรับจ้างบุคลากรทางการแพทย์ที่ยังไม่ได้การบรรจุให้เป็นข้าราชการ เป็นเงินเหมาจ่ายรายหัวที่ได้รับจาก สปสช. เมื่อกระทรวงสาธารณสุขได้รับอนุมัติอัตราข้าราชการเพิ่มขึ้น การจัดสรรเงินจาก สปสช. ก็จะปรับลดจํานวนเงินลง เพราะจะต้องนําอัตราเงินเดือนของข้าราชการที่ปฏิบัติงานในหน่วยบริการมาหักออกก่อน

การดำเนินการเรื่องนี้ โดยหลักการถือเป็นการควบคุมค่าใช้จ่ายที่มีผลต่อการปรับลดกรอบอัตรากําลังพนักงาน กระทรวงสาธารณสุขหรือลูกจ้างชั่วคราวด้วย และในอนาคตหากภารกิจเปลี่ยนแปลงไปจะต้องขอ เปลี่ยนแปลงการจ้างก็ต้องได้รับความเห็นชอบกรอบอัตรากําลังจากกรมบัญชีกลางก่อนนอกจากนี้ เงินบํารุงที่ได้รับส่วนใหญ่จะนํามาใช้ในการบริหารจัดการ ค่ายา ค่าเครื่องมือต่าง ๆ ในการรักษา รวมทั้งค่าเวร ค่าล่วงเวลา (OT) ของบุคลากร 

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้บุคลากรของกระทรวงสาธารณสุขที่จะเปลี่ยนสถานภาพ ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการโดยเร็ว และไม่เป็นภาระงบประมาณแผ่นดินในปัจจุบันมากนัก กระทรวงสาธารณสุขขอยืนยันว่า ยินดีสนับสนุนให้โอนเงินงบประมาณเหลือจ่ายและ เงินรายได้ของกระทรวงสาธารณสุขคืนคลัง เพื่อใช้สําหรับบรรจุบุคลากรในระยะแรกวงเงิน ประมาณการจํานวน 4,000 ล้านบาท โดยจะขอรับไปตรวจสอบสถานการณ์ทางการเงินก่อน และจะดําเนินการตามแนวทางที่สํานักงบประมาณและกระทรวงการคลังกําหนดต่อไป