โควิดป่วนเศรษฐกิจสิงคโปร์ ถดถอยกว่าที่คาด

28 เม.ย. 2563 | 07:44 น.

แบงก์ชาติสิงคโปร์คาดเศรษฐกิจของประเทศถดถอยรุนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้ เหตุโควิด-19 ทำทั่วโลกปั่นป่วน

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ระบุในรายงานทบทวนเศรษฐกิจว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์น่าจะถดถอยรุนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งยืดเยื้อมาพอสมควรแล้วนั้น น่าจะทำให้ทั่วโลกฟื้นตัวได้ยาก

นอกเหนือจากโควิด-19 แล้ว แบงก์ชาติสิงคโปร์ยังกล่าวถึงผลกระทบจากสงครามราคาน้ำมันซึ่งส่งผลให้ราคาน้ำมันดิ่งลงอย่างหนักด้วย โดยอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันนั้นคิดเป็นสัดส่วน 4% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสิงคโปร์

รายงานดังกล่าวระบุว่า ระดับความรุนแรงของปัจจัยขาลงนั้น ยังไม่แน่นอน และเมื่อปัจจัยขาลงเหล่านี้เกิดขึ้นจริงแล้ว เศรษฐกิจของสิงคโปร์ก็น่าจะถดถอยลงรุนแรงกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้         

ธนาคารกลางสิงคโปร์คาดการณ์ว่า GDP สิงคโปร์จะหดตัวลงกว่าเดิมในไตรมาส 2 ปีนี้ อันเป็นผลจากความรุนแรงของการแพร่ระบาดในประเทศคู่ค้ารายใหญ่ ๆ รวมถึงมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดในสิงคโปร์เอง

นอกจากนี้ สิงคโปร์ยังส่งสัญญาณภาวะเงินฝืดเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปีด้วย อันเป็นผลจากการปรับตัวลงของค่าจ้าง ขณะที่อัตราว่างงานมีแนวโน้มสูงขึ้น       

ทั้งนี้ กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ (MTI) ได้คาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปี 2563 ไว้ที่ระดับ -4.0% ถึง -1.0% ซึ่งเป็นการปรับลดตัวเลขคาดการณ์เป็นครั้งที่สองนับตั้งแต่เดือนก.พ.ปีนี้ที่รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศลดคาดการณ์ตัวเลข GDP

ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 17 ก.พ. กระทรวงฯ ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของ GDP ในปี 2563 ลงสู่ระดับ -0.5% ถึง 1.5% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 0.5% ถึง 2.5% อันเนื่องมาจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาด