“อริยะ” อีวีรุ่นใหม่นิสสันจ่อผลิต-ขายปี 2564

28 เม.ย. 2563 | 07:26 น.

ปลายปี 2562 ในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ นิสสันเผยโฉมรถต้นแบบ “อริยะ คอนเซ็ปต์” (Ariya Concept) ถึงวันนี้มีความชัดเจนว่าเอสยูวีพลังงานไฟฟ้า100% จะถูกพัฒนาเพื่อขึ้นสายการผลิต หลังจากมีภาพรถที่ใช้จดสิทธิบัตรในต่างประเทศหลุดออกมาแล้ว 

“อริยะ” อีวีรุ่นใหม่นิสสันจ่อผลิต-ขายปี 2564 “อริยะ” อีวีรุ่นใหม่นิสสันจ่อผลิต-ขายปี 2564

จากภาพที่ใช้จดสิทธิบัตรได้เห็นโครงสร้างเอสยูวีขนาดคอมแพกต์ และเส้นสายที่ถอดแบบมาจาก “อริยะ คอนเซ็ปต์” ได้อย่างชัดเจน 

“รูปลักษณ์ภายนอกคือความลงตัวระหว่างความสวยงามปราดเปรียว และ ‘ความเฉียบคมของเทคโนโลยี’ ด้วยสัดส่วนที่แสดงถึงศักยภาพของแพลตฟอร์มรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% ของนิสสัน” นายอัลฟอนโซ อัลบายซา รองประธานอาวุโส ส่วนงานออกแบบทั่วโลก นิสสัน มอเตอร์ กล่าวและว่า

ความโดดเด่นเกิดขึ้นจากแนวคิดที่ “ปราดเปรียว” “ลื่นไหล” และ “เซ็กซี่” ซึ่งรูปลักษณ์ภายนอกของนิสสัน อริยะ คอนเซ็ปต์ แสดงถึงตัวอย่างสำคัญของแนวคิดการออกแบบใหม่ ทั้งซุ้มล้อหน้าที่กว้าง ไฟหน้า LED ที่เพรียวบาง รวมถึงกระจังหน้า ที่สง่างามด้วยโลโก้พิเศษแบบเรืองแสงของนิสสัน กระจังหน้า หรือ โล่ดังกล่าวถูกออกแบบด้วยรูปลักษณ์ทรงเรขาคณิตอย่างพิถีพิถัน ซึ่งจะปรากฏสู่สายตาเมื่อ V-motion เอกลักษณ์แบบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสว่างขึ้น

“เราแทนที่กระจังหน้าแบบดั้งเดิมด้วยสิ่งที่เราเรียกว่า ‘โล่’ ชิ้นส่วนที่โดดเด่นด้วยพื้นผิวแบบ 3 มิติ นวัตกรรมใหม่ที่มีคุณสมบัติมากกว่าแค่การตกแต่ง แต่ยังเป็นการเน้นย้ำถึงเทคโนโลยีที่แฝงอยู่ภายในตัวรถ ไม่ว่าจะเป็นเรดาร์เซ็นเซอร์ และเทคโนโลยีต่างๆ ทำให้ อริยะ คอนเซ็ปต์ สามารถตรวจจับถนนและสร้างภาพที่ผู้ขับขี่ไม่สามารถมองเห็นได้” ” นายอัลบายซา กล่าว 

“อริยะ” อีวีรุ่นใหม่นิสสันจ่อผลิต-ขายปี 2564 “อริยะ” อีวีรุ่นใหม่นิสสันจ่อผลิต-ขายปี 2564 “อริยะ” อีวีรุ่นใหม่นิสสันจ่อผลิต-ขายปี 2564 “อริยะ” อีวีรุ่นใหม่นิสสันจ่อผลิต-ขายปี 2564 “อริยะ” อีวีรุ่นใหม่นิสสันจ่อผลิต-ขายปี 2564

สำหรับ “อริยะ” จะใช้มอเตอร์คู่โดยวางหนึ่งตัวขับเคลื่อนล้อหน้า และล้อหลังอีกหนึ่งตัว คาดว่า เอสยูวีพลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้จะเปิดตัวภายในปี 2564 ตลาดหลักอยู่ที่สหรัฐอเมริกา และยุโรป

ภาพ : carscoops