ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง ท่ามกลางความวิตกอุปทานล้นตลาด

28 เม.ย. 2563 | 01:54 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปทานล้นตลาด

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง ท่ามกลางความวิตกอุปทานล้นตลาด

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 28 เมษายน 2563

 

- ราคาน้ำมันดิบถูกกดดันหลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นใกล้เต็มความจุ ขณะที่ความต้องการใช้น้ำมันลดลงกว่าร้อยละ 30 ในเดือน เม.ย. 63 จากมาตรการปิดเมืองและจำกัดการเดินทางทั่วโลก เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

- ปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอกลาโฮมา สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 24 เม.ย. 63 ปรับตัวสู่ระดับ 65 ล้านบาร์เรล ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 86 ของถังเก็บสำรองทั้งหมด ทำให้ตลาดกังวลว่าปริมาณน้ำมันคงคลังของสหรัฐฯ จะเต็มความจุในเร็วๆ นี้

- โกลด์แมน แซคส์ ระบุการที่กลุ่มโอเปกและพันธมิตรบรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน พ.ค. 63 ถือว่าน้อยเกินไปและยังไม่สามารถชดเชยผลกระทบของอุปสงค์น้ำมันที่ลดลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ จากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในประเทศจีนที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการปิดเมือง เพื่อยับยั้งการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคยังอยู่ในระดับต่ำ จากผลกระทบของโควิด-19 อย่างไรก็ตาม ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่ลดลง หลังโรงกลั่นในภูมิภาคปิดซ่อมบำรุงและปรับลดกำลังการผลิต

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์