ผ่าน-ไม่ผ่าน วธ.ชงเลื่อน “วันหยุดนักขัตฤกษ์” เดือนพ.ค.ทั้งหมด

28 เม.ย. 2563 | 01:51 น.

ลุ้นจะผ่านหรือไม่ผ่าน "กระทรวงวัฒนธรรม" เสนอครม. เลื่อน “วันหยุดนักขัตฤกษ์” เดือนพ.ค.ทั้งหมด ด้านโฆษกศบค. แจงไม่ใช่มติจากศบค.

วันนี้ (28เม.ย.63) เวลา 09.00 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบ  Video Conference ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

โดยวาระที่สังคมให้ความสนใจคือ กระทรวงวัฒนธรรม เตรียมเสนอให้ครม.พิจารณา เลื่อนวันหยุดราชการ ในเดือน พ.ค. ทั้งหมด ประกอบด้วย วันที่ 1 พ.ค. วันแรงงานแห่งชาติ วันที่ 4 พ.ค. วันฉัตรมงคล วันที่ 6 พ.ค.วิสาขบูชา และวันที่ 11 พ.ค.วันพืชมงคล 

ผ่าน-ไม่ผ่าน วธ.ชงเลื่อน “วันหยุดนักขัตฤกษ์” เดือนพ.ค.ทั้งหมด

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม ให้สัมภาษณ์เมื่อ 27 เม.ย.ที่ผ่านมาภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(โควิด - 19) หรือ ศบค.ว่า ที่ประชุม ศบค. เห็นชอบให้เลื่อนวันหยุดราชการในเดือน พ.ค. ทั้งหมด ประกอบด้วย วันที่ 1 พ.ค. วันแรงงานแห่งชาติ วันที่ 4 พ.ค. วันฉัตรมงคล วันที่ 6 พ.ค.วิสาขบูชา และวันที่ 11 พ.ค.วันพืชมงคล โดยมีการนำเสนอเข้าที่ประชุมครม.ในวันที่ 28 เม.ย. นี้ 

นายอิทธิพล ระบุเหตุผลว่า เนื่องจากเห็นว่าหากยังให้มีวันหยุดยาวทางสาธารณสุขมีความเป็นห่วงในเรื่องการเดินทาง จึงเสนอให้ไม่ให้เป็นวันหยุด ส่วนให้มีวันหยุดชดเชยเมื่อไหร่นั้น คาดว่าอาจจะเป็นช่วงปลายปีนี้หรือขึ้นอยู่กับการพิจารณาต่อไป ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่มีการตัดสิทธิ์วันหยุดดังกล่าวแต่อย่างใด แต่เป็นการเลื่อนไปก่อนเท่านั้น ส่วนเรื่องข้อปฏิบัติต่างๆ ยังคงเน้นตามข้อกำหนดและมาตรการของสาธารณสุข โดยเฉพาะเรื่องการดเว้นระยะห่าง โดยนายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำให้ยึดการสาธารณสุขนำเศรษฐกิจ

ผ่าน-ไม่ผ่าน วธ.ชงเลื่อน “วันหยุดนักขัตฤกษ์” เดือนพ.ค.ทั้งหมด

ด้านนายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ตอบคำถามสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ว่า เพื่อป้องกันความสับสนในการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง กรณีมติการเลื่อนวันหยุดในเดือนพฤษภาคม 2563 ออกไป เป็นเพียงข้อเสนอจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม โดยที่ประชุมได้ยึดหลักการทางสาธารณสุข เนื่องจากหากมีวันหยุดก็จะก่อให้เกิดการเดินทางของคนจำนวนมาก สุ่มเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งนี้จะต้องรอการหารือจากที่ประชุมครม.วันที่ 28 เม.ย. 63