“สุริยะ”เล็งถกขยายเวลาแบน 2 สารอันตราย 30 เม.ย.

28 เม.ย. 2563 | 01:05 น.

ปะธานคณะกรรมการวัตถุอันตรายเผยเตรียมหารือเรื่องการขยายเวลาแบน 2 สาร พาราควอต คลอร์ไพริฟอสในการประชุมคณะกรรมการวันที่ 30 เมษายน 63

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย เปิดเผยถึงกรณีที่หอการค้าไทยขอขยายระเวลาการแบน 2 สาร ได้แก่ พาราควอต และคลอร์ไพริฟอส  ออกไปถึงวันที่ 31 ธันวาคม 63 จากมติที่ประชุมเดิมให้เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4  (ห้ามใช้ ห้ามครอบครอง) มีผลวันที่ ‪1 มิถุนายน 63 เนื่องจากมองว่า ‪ปัจจุบันรายละเอียดต่างๆไม่ชัดเจนมากนัก ประกอบกับผู้ประกอบการและเกษตรกรก็ยังไม่มีความพร้อม ส่วนหนึ่งมาจากผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับผลกระทบจากการระบาดไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ว่า ประเด็นดังกล่าวนี้ จะนำมาหารือในที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายวันที่ 30 เมษายน 63 นี้ว่าคณะกรรมการจะมีความเห็นอย่างไร

“สุริยะ”เล็งถกขยายเวลาแบน 2 สารอันตราย 30 เม.ย.

ทั้งนี้  ในการประชุมวันที่ 30 เมษายนนี้  มีหลายวาระที่ต้องพิจารณา เช่น กฎหมายลูกของแต่ละหน่วยงาน  ขณะที่ความคืบหน้าการประกาศวัตถุอันตราย  2 สารเคมีทางการเกษตร  คือ พาราควอต และคลอร์ไพริฟอสนั้น   เบื้องต้นทราบว่า เลขาคณะกรรมการฯ ได้ทำหนังสือสอบถามความคืบหน้ากรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ซึ่งเป็นผู้แลการใช้สารดังกล่าว ถึงมาตรการรองรับการลดผลกระทบเกษตรกร แต่กรมวิชาการเกษตร ยังไม่ส่งเรื่องกลับมา ทางคณะกรรมการฯจะสอบถามความคืบหน้ามาตรการต่างๆที่ต้องทำออกมาว่า คืบหน้าอย่างไร เพื่อนำมาพิจารณาการประกาศอย่างเป็นทางการ   

“สุริยะ”เล็งถกขยายเวลาแบน 2 สารอันตราย 30 เม.ย.

"มติการประชุมครั้งล่าสุดในวันที่ 27 พฤศจิกายน ได้ให้กรมวิชาการเกษตร หามาตรการรองรับการหาสารทดแทน หรือวิธีการอื่นที่เหมาะสมสำหรับวัตถุอันตรายทั้งพาราควอต และคลอร์ไพริฟอส รวมถึงการลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผลกระทบสุขภาพประชาชนตามกรอบเวลาต้องส่งเรื่องกลับมาแล้ว แต่คณะกรรมการฯ ยังไม่ได้หนังสือกลับมา จึงจะมีการสอบถามในที่ประชุมว่า เป็นอย่างไร