ครม.เตรียมต่อพรก.ฉุกเฉิน – เยียวยาเกษตรกร 1.5หมื่นบาท

27 เม.ย. 2563 | 23:00 น.

นายกฯเป็นปธ.ประชุมครม. เคาะต่อพรก.ฉุกเฉิน–เลื่อนวันหยุดนักขัตฤกษ์เดือนพ.ค.-คลายล็อกดาวน์ ด้าน "ก.คลัง" เสนอเยียวยาเกษตรกร ครัวเรือนละหมื่นห้า

วันนี้ (28เม.ย.63) เวลา 09.00 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบ  Video Conference ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

โดยวาระพิจารณาที่สำคัญ คือ สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ในฐานะฝ่ายเลขาของ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. จะนำเสนอมติจากที่ประชุมศบค.เมื่อวานนี้ ในการขยายการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ตาม พรก.ฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือน ถึง 31 พฤษภาคม 63 

โดยยังคง 4 มาตรการ 1. ควบคุมการเดินทางเข้า-ออกนอกราชอาณาจักร 2. ห้ามบุคคลออกนอกเคหะสถาน หรือ เคอร์ฟิว ช่วงเวลา 22.00 น.- 04.00 น. 3. งด ชะลอการเดินทางข้ามเขตจังหวัด 4. งดการดำเนินกิจกรรมในคนหมู่มาก เช่น การอบรม สัมมนา กิจกรรมในที่โล่งแจ้ง 

นอกจากนี้ นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในฐานะคณะที่ปรึกษาธุรกิจเอกชนของ ศบค. จะนำเสนอครม.ถึง แนวทางการ "คลายล็อกดาวน์" หรือ ผ่อนปรน ภายหลังการขยายระยะเวลาพ.ร.ก. ฉุกเฉิน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง เช็กมติศบค. ขยายพรก.ฉุกเฉิน-เคอร์ฟิวส์ เลื่อนวันหยุด-คลายล็อกดาวน์

โดยแบ่ง 4 กลุ่มธุรกิจ คือ กลุ่มสีขาว มีความจำเป็นในชีวิตประจำวัน ร้านขนาดเล็กอยู่ที่โล่งแจ้ง ควบคุมได้ สวนสาธารณะ กลุ่มสีเขียว สถานที่ประกอบการขนาดเล็ก อาจติดเครื่องปรับอากาศหรือไม่ มีมาตรการควบคุมได้ พื้นที่ไม่มาก สนามออกกำลังกายกลางแจ้ง กลุ่มสีเหลือง สถานที่ปิด มีคนมาจำนวนมาก ติดแอร์ ขนาดใหญ่ และกลุ่มสีแดง ที่มีคนมาชุมนุมแออัดมาก เป็นที่เสี่ยงสูง อาทิ สนามมวย สถานบันเทิง เป็นต้น  

ขณะเดียวกัน นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม จะเสนอให้ครม.พิจารณา เลื่อนวันหยุดราชการ ในเดือน พ.ค. ทั้งหมด ประกอบด้วย วันที่ 1 พ.ค. วันแรงงานแห่งชาติ วันที่ 4 พ.ค. วันฉัตรมงคล วันที่ 6 พ.ค.วิสาขบูชา และวันที่ 11 พ.ค.วันพืชมงคล

เนื่องจากเห็นว่าหากยังให้มีวันหยุดยาวทางสาธารณสุขมีความเป็นห่วงในเรื่องการเดินทาง จึงเสนอให้ไม่ให้เป็นวันหยุดส่วนให้มีวันหยุดชดเชยเมื่อไหร่นั้น คาดว่าอาจจะเป็นช่วงปลายปีนี้หรือขึ้นอยู่กับการพิจารณาต่อไป 

ส่วนมาตรการการเยียวยา นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเสนอครม.การจ่ายเงิน เยียวยาเกษตรกร ครัวเรือนละ 15,000 บาท  ซึ่งต้องเป็นเกษตรกรที่ขึ้นบัญชีเกษตรกร ภายใต้กรอบกู้เงินฉุกเฉิน 1 ล้านล้านบาท โดยการจ่ายเงินจะให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เป็นผู้ดำเนินการ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง คลัง เตรียมเสนอครม.แจกเงิน"เยียวยาเกษตรกร"พรุ่งนี้