“กกต.”ฟันอาญา หนุ่มโพสต์โชว์บัตรเลือกตั้ง

27 เม.ย. 2563 | 06:54 น.

กกต.สั่งดำเนินคดีอาญาผู้มีสิทธิเลือกตั้งถ่ายรูปโพสต์เฟสโชว์บัตรลงคะแนนเลือกตั้ง พร้อมสั่งอาญา “ทัศนีย์” ผู้สมัครพรรคประชาชาติ ฐานรู้อยู่แล้วไม่มีสิทธิสมัครแต่ยังยื่นสมัคร เหตุเป็นสมาชิกพรรคซ้ำซ้อน

“กกต.”ฟันอาญา หนุ่มโพสต์โชว์บัตรเลือกตั้ง

 

วันที่ 27 เม.ย.63 เว็บไซต์สำนักงาน กกตได้เผยแพร่คำวินิจฉัยกกต.สั่งดำเนินคดีอาญาว่าที่ร้อยตรี พีรวิทย์  แสงแก้วสุข ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งส.ส.เขต 1 จังหวัดระยอง กรณี กกต.ไต่สวนข้อมูลจากที่ได้รับรายงาน และมีผู้แจ้งข้อมูลผ่านแอพพลิเคชั่นตาสับปะรด ว่าในวันที่ 17 มี .ค.62 ซึ่งเป็นวันออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง 

 

ปรากฏภาพถ่ายบัตรเลือกตั้งที่มีการลงคะแนนแล้วในกลุ่มเฟซบุ๊กชื่อ "ROEXE SV Jellopy ( ซื้อขาย ประมูล ดราม่า) และจากการสอบสวนผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ได้เข้าร่วมในกลุ่มดังกล่าวให้ถ้อยคำสอดคล้องกันว่า วันที่ 17 มี.ค.ได้พบเห็นผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ"Peerawit Sangkaesuk" โพสต์ภาพถ่ายบัตรเลือกตั้งที่มีการลงคะแนนในช่อง 13 พรรคเพื่อไทย ในกลุ่มเฟซบุ๊กดังกล่าวพร้อมข้อความว่า

 

 "ก็มาดิครับ  vip113 วางบินครับ ไปเลือกตั้งมาครับ อย่าลืมไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันนะครับ เลือกตามใจชอบ55" ต่อมาได้ลบออกและได้โพสต์ข้อความใหม่คล้ายกันนี้ใหม่ภายในวันเดียวกัน จากการตรวจสอบผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ"Peerawit Sangkaesuk" เป็นผู้ที่ได้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้งที่เขตเลือกตั้งที่ 20 กรุงเทพฯและ ได้ไปลงคะแนนเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 17 มี.ค.62 

 

การกระทำของว่าที่ร้อยตรี พีรวิทย์ จึงเป็นการใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ใดถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ตนได้ลงคะแนนเลือกตั้งแล้วและนำบัตรเลือกตั้งที่ออกเสียงลงคะแนนแล้วแสดงต่อผู้อื่นเพื่อให้ผู้อื่นทราบว่าตนได้ลงคะแนนหรือลงคะแนนไม่เลือกผู้สมัครผู้ใด จึงเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ป ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 2561 มาตรา 97 และมาตรา 99 ประกอบมาตรา 165

 

 

นอกจากนี้ยังมีคำวินิจฉัยสั่งดำเนินคดีอาญา นางทัศนีย์ ชลายนเดชะ ผู้สมัครสสเขต 15 กรุงเทพฯหมายเลข 11 พรรคประชาชาติ กรณีรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งเนื่องจาก มีลักษณะต้องห้ามใช้สิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งคือไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองเดียวติดต่อกันเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 90 วันจนถึงวันเลือกตั้งที่ 24 มี.ค. 62 แต่ยังคงยื่นสมัครรับเลือกตั้ง

 

 โดยจากการไต่สวนพบว่า นางทัศนีย์สมัครเป็นสมาชิกพรรคประชาชาติและชำระค่าบำรุงพรรคเมื่อวันที่ 15 พ.ย 61 และเคยสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังชาติไทยเมื่อวันที่ 24 ส.ค. 61 แต่ชำระค่าบำรุงในวันที่ 17พ.ย.61ความเป็นสมาชิกพรรคพลังชาติไทยของนางทัศนีย์จึงเริ่มตั้งแต่ 17 พ.ย.61 

นางทัศนีย์จึงเป็นสมาชิกพรรคการเมืองซ้ำซ้อนกันเป็นเหตุให้ขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้ามในการเป็นสมาชิกพรรคตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 24 ประกอบมาตรา 9(5)และทำให้สมาชิกสภาพของนางทัศนีย์ในพรรคการเมืองทั้ง 2 สิ้นสุดลง

 

จากไต่สวนนางทัศนีย์ให้ถ้อยคำว่าได้กระทำการตามข้อกล่าวหาด้วยความไม่รู้กฎหมาย และพรรคประชาชาติจะต้องทำการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครทุกคนก่อนสมัคร ซึ่งกกต.เห็นว่าข้ออ้างดังกล่าวมีน้ำหนักน้อยไม่น่าเชื่อถือ จากพยานหลักฐานจึงฟังได้ว่านางทัศนีย์รู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง แต่ยังคงยื่นสมัคร จึงมีคำสั่งให้ดำเนินคดีอาญามาตรา 151 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 2561