“จุรินทร์-นิพนธ์”ดีลมาเลเซีย ผ่อนปรน 2 ด่านชายแดน

27 เม.ย. 2563 | 03:20 น.

“จุรินทร์-นิพนธ์”ดีลมาเลเซียเชิงรุก ผ่อนปรน 2 ด่านชายแดน ปาดังเบซาร์-บ้านประกอบ เพื่อส่งออกสินค้าเกษตรของไทย

 “จุรินทร์-นิพนธ์”ดีลมาเลเซีย ผ่อนปรน 2 ด่านชายแดน

 

วันที่ 27 เมษายน 2563  ที่จังหวัดสงขลานายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์  หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  พร้อมด้วยนายนิพนธ์ บุญญามณี  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา ร่วมประชุมติดตามการส่งออกสินค้าเกษตร ที่ต้องผ่านด่านการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย  ร่วมกับหัวหน้าด่านศุลกากร ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และหน่วยงานเกี่ยวข้อง

 

ภายหลังการหารือรองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า การส่งออกสินค้าบางชนิดยังอยู่ในเกณฑ์ดี เพราะว่ามาเลเซียต้องการน้ำยางข้นจากไทยปริมาณมาก เพื่อนำไปผลิตถุงมือยาง ซึ่งเป็นความต้องการของตลาดโลก เพราะในช่วงวิกฤติโควิด ความต้องการถุงมือยางสูงขึ้นมาก และโรงงานผลิตถุงมือยางจำนวนมากอยู่ในฝั่งมาเลย์ เพราะฉะนั้นน้ำยางข้นจากไทยก็ส่งไปจากทางใต้  แล้วข้ามด่านมาเลย์ไป ข้ามด่านสะเดา ข้ามด่านปาดังเบซาร์ เป็นด้านหลักไปยังมาเลย์ รวมทั้งด่านบ้านประกอบบางส่วน 

 

แต่ตอนนี้ด่านปาดังเบซาร์ กับด่านบ้านประกอบนั้น เราส่งออกสินค้าไปไม่สะดวกคล่องตัว สำหรับด่านปาดังเบซาร์ ประเทศมาเลเซียอนุญาตเฉพาะผลิตภัณฑ์ยาง ยางแผ่น น้ำยางข้นได้ แต่ว่าผลไม้ ไม้ยาง สินค้าชนิดอื่นยังส่งออกไปไม่ได้ ก็ยังเป็นปัญหา ด่านบ้านประกอบก็เกือบจะเรียกว่าปิดด่าน คือยังเปิดไม่ได้ ผลไม้อีก 1- 2 เดือน ลองกองก็จะออกเพิ่ม มังคุด ผลไม้ทางภาคใต้  จากจันทบุรี ภาคตะวันออกก็อาจจะต้องส่งผ่านด่านเหล่านี้ไปประเทศมาเลเซีย ก็จะติดขัดปัญหา

 

 เพราะฉะนั้นตรงนี้จึงเป็นที่มา ที่คิดว่า ถึงเวลาที่เราจะต้องเจรจากับทางการประเทศมาเลเซีย จึงได้เริ่มต้นด้วยการทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าของมาเลเซีย ขอให้เร่งผ่อนปรนให้เราส่งสินค้าผ่านด่านปาดังเบซาร์ กับด่านบ้านประกอบไปได้คล่องตัวขึ้น ไม่อย่างนั้นทุกอย่างก็จะไปกระจุกตัวอยู่ที่ด่านสะเดา ตอนนี้การจราจรก็ตึงมาก ทางมาเลเซียก็ตรวจเข้ม พอทางมาเลเซียมาทางไทย ไทยเราก็ตรวจเข้ม เพราะกลัวโควิดด้วยกันทั้งคู่ เพราะฉะนั้นมันก็จะกระทบ

“หลังจากได้ทำหนังสือไปแล้ว ทางการมาเลเซีย ก็ตอบว่าอีก 1-2 สัปดาห์ จะได้พิจารณาในสภาความมั่นคงของมาเลเซีย ซึ่งก็ต้องรอคำตอบ เป็นอย่างไรก็จะแจ้งให้ทราบ ก็หวังว่าทางมาเลเซียก็คงจะพยายามผ่อนปรน เพราะเขาก็ต้องการสินค้านำเข้าจากเรา ขณะเดียวกันก็ต้องการส่งสินค้าออกมาที่เราเหมือนกัน เพราะฉะนั้นถ้าด่านคล่องตัว ก็จะคล่องทั้ง 2 ฟาก ทั้งขาไปขากลับ” รมว.พาณิชย์ กล่าว

 “จุรินทร์-นิพนธ์”ดีลมาเลเซีย ผ่อนปรน 2 ด่านชายแดน

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยไปญี่ปุ่น และประเทศอื่นๆ นายจุรินทร์  กล่าวว่า ในวิกฤติก็มีโอกาส นโยบายกระทรวงพาณิชย์ที่กำลังทำก็คือพลิกโควิดเป็นโอกาส ในการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐ คือ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” แล้วจับมือทำงานร่วมกันกับภาคเอกชน ในการกำหนดทิศทางในการผลิตสินค้า เพื่อสนองความต้องการของตลาดในช่วงโควิดได้ 

 

ขณะเดียวกันก็จะเปิดตลาดไปยังต่างประเทศให้คล่องตัวขึ้นอย่างไรภายใต้ข้อจำกัด ไม่ว่าจะเป็นทางบก ทางเรือ ทางอากาศ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน และกำหนดแผนทำงานร่วมกับกับภาคเอกชน จึงเป็นที่มาที่เดินสาย พากระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯ ไปพบภาคเอกชนแต่ละภาคส่วน

 

 ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจไก่แช่แข็ง ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการผลิตสินค้าเกษตรแปรรูปต่างๆ ทั้งในรูปของอาหารทะเลแช่แข็ง อาหารทะเลกระป๋อง และในส่วนสินค้าชนิดอื่นๆ ที่จะได้พบปะกัน เพื่อเปิดตลาดเพิ่มเติม ก็ได้พบกันหลายภาคส่วน และเตรียมการทำตัวเลขส่งออกให้เพิ่มมากขึ้น 

 

สำหรับผลไม้นั้นได้พูดคุยกับทูตญี่ปุ่นว่าจะช่วยระบายสินค้า โดยเฉพาะผลไม้ไทยไปยังตลาดญี่ปุ่นเพิ่มเติมได้อย่างไร เราก็อยากให้ทูตญี่ปุ่นช่วยสนับสนุนผ่านการประชาสัมพันธ์ทางโทรทัศน์ของญี่ปุ่น รวมทั้งรายการโทรทัศน์เด่นๆ ดังๆ ที่คนญี่ปุ่นชมจำนวนมาก เช่น ทีวีไดเร็ก ทีวีช็อปชาแนล ของญี่ปุ่น ซึ่งทูตญี่ปุ่นก็รับไปแล้วว่าจะช่วยประสานให้ อันนี้ก็จะช่วยให้เราส่งผลไม้ไทยไปขายญี่ปุ่นได้มากขึ้น โดยเฉพาะผลไม้หลายชนิด