สมอ.ยกเว้นตรวจโรงงานจัดยื่นขอออนไลน์ทุกมาตรฐานช่วย SMEs

27 เม.ย. 2563 | 04:15 น.

สมอ. ขานรับนโยบายรัฐบาลช่วยเหลือเอสเอ็มอี เปิดให้ยื่นขอใบอนุญาต มอก. ทางออนไลน์ได้ทุกมาตรฐาน ทั้งหมดกว่า 2,200 ผลิตภัณฑ์ พร้อมยกเว้นการตรวจโรงงานจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

นายวันชัย  พนมชัย  เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า สมอ. ได้ดำเนินมาตรการเพื่อความช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs) ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 (COVID-19) ประกอบด้วย 1.มาตรการการขอใบอนุญาตผ่านระบบออนไลน์ โดย สมอ. ได้เปิดให้บริการยื่นขอใบอนุญาต มอก. ทางออนไลน์ผ่านระบบ e-License กับทุกมาตรฐาน ซึ่งผู้ประกอบการสามารถดำเนินการได้ตลอด 24 ชั่วโมง ที่ https://www.itisi.go.th ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยสามารถยื่นขอได้ทุกมาตรฐาน จำนวนทั้งสิ้นกว่า 2,284 มาตรฐาน

สมอ.ยกเว้นตรวจโรงงานจัดยื่นขอออนไลน์ทุกมาตรฐานช่วย SMEs

,2.มาตรการยกเว้นการตรวจโรงงาน ประกอบด้วย ออกใบอนุญาตโดยไม่ต้องตรวจโรงงาน แต่จะต้องตรวจสอบตัวอย่างสินค้า ทั้งนี้ ได้ออกใบอนุญาตแบบเฉพาะครั้งนี้ไปแล้ว จำนวน 266 ใบอนุญาต มูลค่ากว่า 543 ล้านบาท ,ตรวจติดตามโดยไม่ต้องตรวจโรงงาน โดยให้ผู้รับใบอนุญาตรับรองตนเอง (Self declaration) ด้วยการส่งข้อมูลผลการตรวจคุณภาพ ผลทดสอบผลิตภัณฑ์และผลการสอบเทียบเครื่องมือ ผ่านระบบ e-Surveillance ของ สมอ. โดยในช่วงสถานการณ์โควิด-19 นี้ มีผู้รับรองตนเองผ่านระบบดังกล่าวแล้วจำนวนกว่า 300 ราย

,ออกใบรับรองระบบงานโดยไม่ออกไปตรวจสถานที่ แต่ใช้การตรวจประเมินทางไกล (Remote assessment) หรือการรับรองตนเอง (Self declaration) แทน รวมถึงการตรวจประเมินมาตรฐาน ISO/IEC 17025:2017 ซึ่งเป็นมาตรฐานห้องแล็ปที่กำลังจะมีการปรับเปลี่ยนเวอร์ชั่นในเดือนพฤศจิกายน 2563 นี้เพื่อมิให้เกิดความล่าช้าต่อผู้ประกอบการ ทั้งนี้ สามารถดูรูปแบบการตรวจประเมินเพื่อขอรับใบรับรองความสามารถของห้องปฏิบัติการ หน่วยตรวจ และหน่วยรับรอง ได้ที่ www.facebook.com/tisiofficial

“การดำเนินการดังกล่าวนี้เป็นไปตามที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ร่วมประชุมหารือกับภาคเอกชน เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา เพื่อให้ความช่วยเหลือเอสเอ็มอี ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 และให้ทุกหน่วยงานรับข้อเสนอของภาคเอกชนไปดำเนินการ สมอ.ขานรับนโยบายดังกล่าวโดยออกมาตรการที่ให้บริการได้ทันที”

สมอ.ยกเว้นตรวจโรงงานจัดยื่นขอออนไลน์ทุกมาตรฐานช่วย SMEs

อย่างไรก็ดี นอกจาก 2 มาตรการ ที่ สมอ. ได้เปิดให้บริการแก่ผู้ประกอบการได้ทันทีแล้ว ก่อนหน้านี้ สมอ. ยังได้เสนอมาตรการชดเชยและเยียวยาผู้ประกอบการให้ ครม. เพื่อขอความเห็นชอบในการยกเว้นค่าธรรมเนียมต่างๆ พร้อมทั้ง เยียวยาผู้ประกอบการในเรื่องค่าตรวจสอบโรงงานและค่าตรวจสอบตัวอย่างผลิตภัณฑ์ รวมมูลค่ากว่า 200 ล้านบาทไปแล้ว ทั้งนี้ คาดว่ามาตรการดังกล่าวข้างต้น จะสามารถช่วยเหลือ และแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีภายใต้สถานการณ์โควิด- 19 ให้ดำเนินธุรกิจต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง