พี่น้องเหล่าธรรมทัศน์หนุนวิปรัฐบาลค้านเปิดสมัยวิสามัญ

27 เม.ย. 2563 | 02:40 น.

“เขตรัฐ-จุฑาฑัตต”สองพี่น้องเหล่าธรรมทัศน์ หนุนวิปรัฐบาล ค้านเปิดสมัยวิสามัญ แนะ ส.ส.โหมลงพื้นที่ ชี้ ช่วงวิกฤตต้องทำงานนอกสภาฯอยู่เคียงข้างประชาชน

27 เมษายน นายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ โฆษกพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) กล่าวถึงกรณีที่นายนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานวิปรัฐบาลจะหารือถึงกรณีที่ส.ส.พรรคฝายค้านเข้าชื่อขอเปิดประชุมสภาฯสมัยวิสามัญซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลแสดงท่าทีคัดค้านว่า ตนไม่เห็นด้วยเช่นเดียวกันเนื่องจากการแก้ปัญหาวิกฤตของรัฐบาลนำโดยศูนย์ (ศบค.)ได้บังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และมาตรการทางด้านสาธารณสุขควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพจนจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงอย่างต่อเนื่องแล้วซึ่งการเฝ้าระวังและป้องกันยังต้องดำเนินต่อไปในระยะยาวไม่อาจย่ามใจได้

การเปิดประชุมสภาที่จะเกิดการทำกิจกรรมร่วมกัน ไม่ได้มีเพียงแค่ ส.ส.500 คน แต่ยังมีผู้ติดตาม เจ้าหน้าที่ และผู้สื่อข่าวจำนวนมากมารวมตัวกันก็อาจก่อให้เกิดความสุ่มเสี่ยงในการสัมผัสและแพร่กระจายเชื้อได้ จึงควรรอการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญที่มีกำหนดเปิดประชุมในวันที่ 22 พ.ค. จะมีความเหมาะสมกว่าเพราะระยะเวลาอีกหนึ่งเดือนจะทำให้เห็นความชัดเจนของประสิทธิภาพในการควบคุมโรคมากยิ่งขึ้น และมีเวลาในการจัดเตรียมมาตรการเฝ้าระวังของสภาในการอำนวยความสะดวกสำหรับการประชุมที่จะต้องยึดตามมาตรการเว้นระยะทางสังคม หรือ social distancing หรือหากต้องการช่วยเหลือสังคมไทย ส.ส.ก็ควรร่วมใจกันลงพื้นที่ช่วยสนับสนุนอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อสถานการณ์ ในยามวิกฤต ส.ส.ต้องทำงานนอกสภาฯอยู่กับประชาชน นายเขตรัฐกล่าว

ด้านนางสาวจุฑาฑัตต เหล่าธรรมทัศน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค รปช. กล่าวว่า การเป็น ส.ส.ไม่ได้มีหน้าที่แค่นั่งอยู่ในสภา ตลอด 2 เดือนที่ผ่านมาดิฉันและนายเขตรัฐได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ที่ติดชายแดน จ.กาญจนบุรี ซึ่งทำให้ถูกตั้งคำถามว่า การเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ต้องลงพื้นที่ด้วยหรือ ซึ่งดิฉันขอเรียนว่า ในยามวิกฤตของบ้านเมือง ไม่ว่าคุณจะเป็น ส.ส. แบบใดก็ต้องลงพื้นที่ ต้องทำตัวให้เป็นประโยชน์กับประเทศชาติและประชาชน ถ้าไม่มีพื้นที่ให้ลงก็อาจจะไปช่วยเพื่อน ส.ส.ท่านอื่น แต่ประโยชน์สูงสุดต้องตกที่ประชาชน ถ้านิ่งดูดายทำงานแค่ในสภาคงไม่ใช่สไตล์การทำงานของดิฉันกับเขตรัฐเป็นแน่แท้

"เราต้องทำงานให้คุ้มกับภาษีประชาชนทุกบาททุกสตางค์ เมื่อประชาชนเดือนร้อน ส.ส. คือตัวแทนที่มาจากประชาชน คนเป็น ส.ส.จึงต้องเดือดร้อนเช่นกัน และจะต้องพยายามทำให้ความเดือดร้อนอันนั้นบรรเทาลงไปให้ได้เราสองคนขอยืนยันที่จะลงพื้นที่ต่อไป จะสู้ต่อไป และเดินหน้าต่อไปเพื่อประเทศของเรา" น.ส.จุฑาฑัตตกล่าวว่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างเดือนมี.ค.และเม.ย. นายเขตรัฐและน.ส.จุฑาฑัตต เดินทางลงพื้นที่ รพ.สต. บริเวณติดกับชายแดน จ.กาญจนบุรี อย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์เพื่อมอบอุปกรณ์ป้องกันเชื้อโควิด-19 เบื้องต้นที่จำเป็น เช่น หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ แก่บุคลากรทางการแพทย์และประชาชน อีกทั้งยังคับฟังความต้องการและเสียงสะท้อนในประเด็นต่างๆ อาทิ ความเดือดร้อนจากปัญหาปากท้องที่เกิดจากวิกฤตโควิด-19 ปัญหาหมอกควันจากการเผาป่า เป็นต้น