จี้รัฐแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ-ไม่เป็นธรรม

27 เม.ย. 2563 | 02:20 น.

ชุมพร-สุราษฎร์ฯ ป่วน ชาวสวนกระอักรายได้ฮวบ น้ำมันขาด ผลผลิตถูกกดราคา จี้รัฐ-ร้องคณะกรรมการธรรมาภิบาลแก้ราคาตกต่ำไม่สอดคล้องกับปาล์มขวด

จี้รัฐแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ-ไม่เป็นธรรม

 นายสัญญา ปานสวี นายกสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดชุมพร เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าได้ส่งหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เพื่อขอให้เสนอแนะแก้ไขราคาผลปาล์มตกต่ำ ได้ดังนี้ 1. ขอให้ กกร.และกจร.จังหวัดชุมพรควบคุมการจัดซื้อผลปาล์มตามโครงสร้างราคาที่เป็นธรรมสอดคล้องกับราคาน้ำมันปาล์มดิบ หรือซีพีโอ และราคาน้ำมันบริโภค ลิตรละ 42 บาท ซึ่งขณะนี้ราคาผลปาล์มตกต่ำมากไม่เป็นธรรมแก่เกษตรกรเป็นอย่างยิ่งและควรเร่งรัดจัดให้มีการติดตั้งมิเตอร์ตรวจสอบเปอร์เซนต์การสกัดน้ำมันซีพีโอในทุกโรงงานสกัด (สต็อกน้ำมันปาล์ม เหลือ 1.7 แสนตัน)

จี้รัฐแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ-ไม่เป็นธรรม

2.ขอให้จังหวัดว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กจร.) จังหวัดชุมพร ควบคุมการจัดซื้อผลปาล์มที่มีคุณภาพของลานเทในจังหวัดชุมพรไม่ซื้อราคาต่ำและขอให้ราคาเท่าเทียมกัน 3.ขอให้รัฐบาลช่วยเหลือชาวสวนปาล์มตามนโยบายประกันรายได้ของรัฐบาลราคา 4 บาทต่อกิโลกรัม เนื่องจากราคาผลปาล์มตกต่ำตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2563 เร่งรัดติดตามการออก พ.ร.บ.ปาล์มน้ำมัน

จี้รัฐแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ-ไม่เป็นธรรม

4.ขอให้คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ควบคุมคุณการจัดซื้อผลปาล์มที่ราคามีความใกล้เคียงกันทุกจังหวัดในภาคใต้ เนื่องจากเป็นพื้นที่ปลูกปาล์มที่มีคุณภาพและการขนส่งที่ใกล้เคียงกัน และสุดท้าย ขอให้ กจร.จังหวัดชุมพรควบคุมการจัดซื้อผลปาล์มคุณภาพของโรงงานในจังหวัดชุมพร ให้สอดคล้องกับราคาซีพีโอในราคาที่เป็นธรรมเนื่องจากลานเทของโรงงานต่างจังหวัดที่มาตั้งลานเทซื้อผลปาล์มในจังหวัดชุมพรสามารถซื้อผลปาล์มคุณภาพในราคาสูงกว่าราคารับซื้อของโรงงานในจังหวัดชุมพรมาก

จี้รัฐแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ-ไม่เป็นธรรม

เช่นเดียวกับกลุ่มผู้ปลูกปาล์มน้ำมันจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ร่อนหนังสือผ่านคณะกรรมการธรรมาภิบาล จังหวัดสุราษฎร์ธานี เรื่องขอความเป็นธรรมเกี่ยวกับราคา เนื่องจากขณะนี้ราคาทะลายปาล์มตกต่ำ ราคาอยู่ที่ 2.80-2.90 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้ชาวสวนเดือดร้อน เนื่องจากราคาดังกล่าวต่ำกว่าต้นทุนการผลิต ในขณะที่น้ำมันขวดยังจำหน่ายราคาอยู่ที่ 40-42 บาทต่อขวด

จี้รัฐแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ-ไม่เป็นธรรม

อีกทั้งช่วงนี้อยู่ระหว่างการเก็บตัวอยู่กับบ้านเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ราคาปาล์มก็ปรับลดลงเช่นนี้เท่ากับเป็นการซ้ำเติมเกษตรกรทำให้เกิดความเดือดร้อนอย่างหนัก จึงขอความเป็นธรรมมายังคณะธรรมาภิบาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี กรุณาตรวจสอบโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มและหน่วยงานที่กำกับดูแลเพื่อให้ได้มาซึ่งราคาที่เป็นธรรมกับเกษตรกรชาวสวนปาล์ม