นกแอร์ขนผู้โดยสารเต็มลำหวั่นติดโควิด

26 เม.ย. 2563 | 12:17 น.

ผู้โดยสารสุดทนโพสต์ นกแอร์ ขนคนเต็มลำ หวั่นติดเชื้อโควิด-19 ถามยังดีเลย์ เหตุจากไปรับคนที่ตรังก่อนบินมานครศรีธรรมราช ด้านกพท.แจงมาตรการการเว้นระยะห่าง จะเริ่มวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ ขณะที่ “ศักดิ์สยาม”ย้ำหากสายการบินเมินเฉย โทษรุนแรงถึงห้ามบิน

          ผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ ออกมาโพสต์ข้อความพร้อมรูป โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้เดินทางด้วยสายการบินนกแอร์ เที่ยวบิน DD7809 เส้นทางจาก จ.นครศรีธรรมราช - ดอนเมือง แต่เมื่อถึงท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช พนักงานของสายการบินนกแอร์แจ้งว่า เที่ยวบินมีการเปลี่ยนแปลง และจะถึงจุดหมายช้ากว่าที่กำหนด เพราะต้องเดินทางไปรับผู้โดยสารที่ท่าอากาศยานตรังก่อน แล้วจึงจะมาที่ท่าอากาศยานดอนเมือง

    พนักงานยังแจ้งอีกว่า หากผู้โดยสารไม่ได้รับความสะดวก สามารถแจ้งที่เคาท์เตอร์เพื่อขอเลื่อนตั๋วโดยสารหรือขอรับเงินคืนได้และเมื่อรับผู้โดยสารจากตรังขึ้นมาบนเครื่อง ทำให้มีผู้โดยสารมากขึ้นจนแทบจะเต็มลำและไม่มีการทำมาตรการระยะห่าง (Social Distancing) ทำให้ผู้โดยสารกังวลว่าอาจจะมีการแพร่เชื้อ COVID-19 ได้

นกแอร์ขนผู้โดยสารเต็มลำหวั่นติดโควิด

     ทั้งนี้ผู้โดยสารคนดังกล่าวระบุว่า จากเดิมจะต้องถึงดอนเมืองเวลา 13.00 น.แต่เที่ยวบินกลับล่าช้าไปถึง 2 ชั่วโมง เนื่องจากต้องเดินทางไปรับผู้โดยสารจาก จ.ตรังก่อน และผู้โดยสารจาก จ.ตรัง ก็ไม่ทราบว่าจะต้องรอเครื่องที่มาจาก จ.นครศรีธรรมราช ขณะที่การเดินทางไม่มีการเว้นระยะห่าง ผู้โดยสารหลายแถวต้องนั่งติดกัน 3 ที่นั่ง ทำให้กังวลว่าหากมีผู้ติดเชื้อCOVID-19 ก็มีโอกาสในการแพร่เชื้อ

นกแอร์ขนผู้โดยสารเต็มลำหวั่นติดโควิด

        ต่อเรื่องนี้นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวว่ามาตรการระยะห่างจะมีผลในวันที่ 1 พ.ค.นี้เป็นต้นไป  ส่วนกรณีของนกแอร์ ที่ไม่ได้มีการเว้นระยะห่างของที่นั่งในการให้บริการ เป็นเรื่องที่เกิดก่อนประกาศของกพท. ซึ่งในกรณีดังกล่าวนกแอร์ได้ขอทำการบินในกรณีพิเศษมาแล้วก่อนหน้านี้ โดยเป็นการทดลองในการทำเส้นทางใหม่ นครศรีธรรมราช-ตรัง-กทม. เพื่อให้สามารถรับผู้โดยสารได้เพิ่มมากขึ้น
      อย่างไรก็ตามหลังจากวันที่ 1 พ.ค.นี้ ทุกสายการบินต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดของกพท.ที่ได้นำมาตรการทางสาธารณสุขมาใช้เพื่อความปลอดภัย โดยกำหนดมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ที่จะเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการขายตั๋ว ตั้งแต่เข้าสนามบินส่วนบนเครื่องบินจะจัดที่นั่งเว้นที่นั่ง แต่สำหรับเครื่องบินขนาดเล็กเช่นเครื่องบินใบพัดขนาด 70 ที่นั่งจะให้นั่งได้ 49 ที่นั่งหรือให้บรรทุกได้ร้อยละ 70 เท่านั้น ส่วนเที่ยวบินที่ทำการบินเกิน 90 นาทีจะให้เตรียมที่นั่งสองแถวสุดท้ายกรณีพบว่ามีผู้ป่วยในเที่ยวบินนั้น
         ส่วนผู้โดยสารจะต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ใช้บริการหากไม่สวมหน้ากากอนามัยจะไม่สามารถใช้บริการสายการบินได้ นอกจากนี้จะไม่มีบริการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มบนเครื่องบิน เนื่องจากหากมีการรับประทานอาหารก็ต้องเปิดหน้ากากซึ่งจะเป็นโอกาสในการแพร่เชื้อได้นอกจากนี้จะไม่อนุญาตให้นำอาหารขึ้นเครื่อง

 

       นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เผยว่า ได้รับทราบปัญหาของสายการบินนกแอร์ที่ไม่จัดระบบรักษาระยะที่นั่งบนเครื่องบิน มีการนั่งกันอย่างแออัด ตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเบื้องต้นทาง กพท. ได้ส่งจดหมายตักเตือนไปยังผู้บริหารสูงสุดของสายการบินนกแอร์ให้ดำเนินการแก้ไขปัญหา และปรับปรุงมาตรการรักษาระยะห่างบนเครื่องบิน ให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยของกระทรวงสาธารณสุขโดยด่วน
      นอกจากนี้เพื่อให้การดำเนินมาตรการเว้นระยะห่างในการเดินทางโดยเครื่องบินมีประสิทธิภาพสูงสุด ตนได้สั่งการให้นายจุฬา เชิญตัวแทนสายการบินมาหารือเพื่อซักซ้อมความเข้าใจเรื่องนี้ซ้ำอีกครั้งในสัปดาห์หน้า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19
      สายการบินที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่าง ครั้งแรกจะใช้วิธีตักเตือนไปยังสายการบินก่อน
หากไม่แก้ปัญหาหรือปรับปรุงระบบให้ดีขึ้น มีการทำผิดซ้ำ ก็จะถูกลงโทษปรับเป็นเงิน และหากยังไม่ดำเนินการจัดระบบให้ถูกต้องอีก ก็อาจจะพิจารณาลงโทษขั้นรุนแรงห้ามบิน