ผู้ดูแลระบบ "เราไม่ทิ้งกัน" ยกนิ้วทีมพัฒนา แอพ"ผู้พิทักษ์สิทธิ์” #เราไม่ทิ้งกัน

26 เม.ย. 2563 | 08:51 น.

ผู้ดูแล www.เราไม่ทิ้งกัน.com ขอบคุณทีมงานเนรมิต แอพ"ผู้พิทักษ์สิทธิ์" ใน 4 วัน รองรับคนใช้งานนับล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานที่เฟซบุ๊ก Chao Jiranuntarat ของนายสมคิด จิรานันตรัตน์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล นวัตกรรม และการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) และที่ปรึกษา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ธนาคารกรุงไทย ในฐานะหนึ่งในผู้ดูแลระบบลงทะเบียนเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com  ได้โพสต์ขอบคุณ ทีมงาน หลังร่วมกันคิด พัฒนา แอพพลิเคชั่น “ผู้พิทักษ์สิทธิ์”  สำหรับ ให้เจ้าหน้าที่ได้ลงตรวจสอบข้อมูลและรายงานข้อมูล ของประชาชนที่ลงทะเบียนของอุทธรณ์สิทธิ์ ในพื้นที่ ซึ่งทำเสร็จภายใน 4 วันเท่านั้น

ผู้ดูแลระบบ "เราไม่ทิ้งกัน" ยกนิ้วทีมพัฒนา แอพ"ผู้พิทักษ์สิทธิ์” #เราไม่ทิ้งกัน

 “สัปดาห์ที่ผ่านมาวุ่นกับน้องๆ เรื่องการทำแอพผู้พิทักษ์สิทธิ์ ที่ต้องทำให้เสร็จในเวลาแค่ 4 วัน"

 

เนื่องจากเวลาน้อยมาก การทำงานในแต่ละส่วนจึงต้องเลือกคนที่ทำพอสมควร เราไม่มีเวลาสำหรับมือใหม่และต้องมั่นใจว่าการสื่อสารต่างๆ เข้าใจกันได้ถูกต้อง เนื่องจากเวลาน้อย การทดสอบมีเวลาจำกัด การออกแบบจึงต้องทำแบบที่ต้องรองรับ scale ได้อย่างดี ตั้งแต่อยู่บนกระดาษ การเลือกว่าจะมีfeatures อะไร ไม่มีอะไร ก็เป็นเรื่องที่สำคัญ จุดที่สำคัญที่สุดคือขั้นตอนการส่งรูปถ่าย เพราะต้องส่งรูปจากหน้างานกลับเข้ามาจำนวนมาก การลดขนาดของรูปเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก แต่ต้องไม่ลดจนไม่สามารถใช้การได้

ในการปฏิบัติงานจริง การสร้างฐานข้อมูลว่าใครเป็นผู้พิทักษ์สิทธิ์ได้บ้างต้องส่งรายชื่อมาล่วงหน้า และรายชื่อที่ไปตรวจสอบรายวันต้องสร้างรายชื่อของผู้ขอทบทวนสิทธิ์ให้กับผู้พิทักษ์สิทธิ์แต่ละรายทุกวัน เพราะมีผู้ขอทบทวนสิทธิ์ใหม่ และมีผู้ที่ถูกตรวจสอบแล้วต้องเอาออกจากรายการที่ต้องตรวจรายวัน บางคนมีชื่ออยู่จังหวัดหนึ่งแต่เจ้าตัวอยู่คนละจังหวัดทั้งๆที่ตอนขอทบทวนสิทธิ์ให้ลงสถานที่ที่ติดต่อได้ ก็ยังมีไม่ตรงที่อยู่เกิดขึ้นบ้าง ก็ต้องมามอบหมายกันใหม่

มี requirement ที่มาทีหลังเพิ่มเติมอีกคือต้องเตือนผู้พิทักษ์สิทธิ์เรื่องพื้นที่ไหนเป็นพื้นที่โควิดสีแดง และให้แอพสามารถทำงานในพื้นที่ที่ไม่มีสัญญาณมือถือได้ด้วย เป็นความท้าทายมากๆ ที่ต้องเพิ่มในเวลา 1 วันเท่านั้น ก็ต้องขอบคุณน้องๆที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่ทำให้งานนี้สำเร็จ ใช้การได้ ในเวลาที่น้อยนิด แต่ทุ่มสรรพกำลัง ทั้งสมอง กำลังคน ทำงานไม่มีเวลาหยุด เพื่องานนี้โดยเฉพาะ

#นับถือน้ำใจ #สู้เต็มที่ให้รู้ว่าทำเพื่อใคร