3 กลุ่มสินค้าออนไลน์พุ่งแรง ยอดขายในจีนโตสวนโควิด

26 เม.ย. 2563 | 08:37 น.

Tmall Global ประกาศรายชื่อสินค้าซูเปอร์สตาร์ปี 2020 กลุ่มเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลผิว กลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพ และกลุ่มสินค้าแม่และเด็ก ครอง 3 อันดับแรก ยอดขายพุ่งสวนโควิด แบรนด์รังนกไทยเจ๋ง รั้งเบอร์ 1 ขายดีสุด ทูตพาณิชย์ชี้เป็นสินค้าที่ไทยมีศักยภาพ จี้เร่งทำตลาด

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(สคต. หรือทูตพาณิชย์) ณ เมืองกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน รายงานโดยอ้างข้อมูลจาก https://cbndata.com/information/51807 ว่า แพลตฟอร์ม Tmall Global ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดน (Cross-border Ecommerce) ที่มียอดขายอันดับ 1 ในจีน ได้ออกรายงาน “กลุ่มสินค้าซูเปอร์สตาร์ในปี 2020” โดยกลุ่มสินค้าที่ถูกจัด ให้เป็นซูเปอร์สตาร์ได้แก่ กลุ่มเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลผิว กลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพ และกลุ่มสินค้าแม่และเด็ก โดย สินค้าซูเปอร์สตาร์10 อันดับของแต่ละหมวดหมู่ได้รับการคัดเลือกตามปัจจัยต่าง ๆ อาทิ การเติบโตของยอดขายในปีที่ผ่านมา และการเติบโตของยอดขายในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด19 เป็นต้น โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1.สินค้าซูเปอร์สตาร์ในกลุ่มเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ได้แก่

- ครีมมาส์กหน้า มียอดขายเพิ่มขึ้น 5,074% เมื่อเทียบกับช่วงเวลา เดียวกันในปีก่อน (YoY) กลุ่มลูกค้าหลักคือ กลุ่มผู้บริโภคที่เกิดในยุค 90s และ 95s โดยให้คาดหวังผลลัพธ์ในเรื่อง “ผิวสะอาด ขาวกระจ่างใส และชะลอวัย”

-คอนทัวร์มียอดขายเพิ่มขึ้น 215%

-ไฮไลท์มียอดขายเพิ่มขึ้น 197%

- ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหน้าสำหรับผู้ชาย มียอดขายเพิ่มขึ้น 150% แสดงให้เห็นว่ากลุ่มผู้บริโภคผู้ชายเริ่มสนใจตนเองมากขึ้น และมีการใช้จ่ายกับสินค้าเพื่อดูแลตัวเองมากขึ้น

-คอนซีลเลอร์มียอดขายเพิ่มขึ้น 94%

-แฮนด์ครีม มียอดขายเพิ่มขึ้น 86% โดยแบรนด์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด 3 อันดับ ได้แก่ Shiseido จากประเทศญี่ปุ่น, Herbacin จากประเทศเยอรมัน และ AESOP จากประเทศออสเตรเลีย

-ไพรเมอร์ มียอดขายเพิ่มขึ้น 77% แสดงให้เห็นว่าการพฤติกรรมการ บริโภคของผู้หญิงจีนมีรายละเอียดมากขึ้น ไม่ใช่เพียงแค่แต่งหน้าแต่ยังใส่ใจกับการเตรียม ผิวก่อนการแต่งหน้า

- ผลิตภัณฑ์กันแดด มียอดขายเพิ่มขึ้น 57% ผลิตภัณฑ์กันแดดยังมียอดขายเติบโตต่อเนื่องทุกปีโดยปัจจุบัน ผู้บริโภคไม่เพียงแต่ใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดเพราะอยากมีผิวขาว แต่ยังใช้เพื่อปกป้องผิวไม่ให้เกิดริ้วรอย ทำให้ผิวดูแก่กว่าวัย อันควร

-มาสคาร่า มียอดขายเพิ่มขึ้น 51% โดยรูปแบบที่กำลังได้รับความนิยมอย่าง มากคือ ไพรเมอร์ขนตาที่ผสมไฟเบอร์ช่วยให้ขนตายาวขึ้นของแบรนด์Ettusais จากญี่ปุ่น

-อายแชโดว์มียอดขายเพิ่มขึ้น 48%

3 กลุ่มสินค้าออนไลน์พุ่งแรง ยอดขายในจีนโตสวนโควิด

2. สินค้าซูเปอร์สตาร์ในกลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพ ได้แก่

 - คอนแทคเลนส์แฟชั่น มียอดขายเพิ่มขึ้น 1,973% เมื่อเทียบกับช่วงเวลา เดียวกันในปีก่อน (YoY) ซึ่งมีแนวโน้มไปในทางเดียวกับสินค้ากลุ่มเครื่องสำอาง เนื่องจากผู้ที่ แต่งหน้ามักนิยมใช้คอนแทคเลนส์แฟชั่นควบคู่ไปด้วย

- เครื่องวัดอุณหภูมิ(Thermometer) มียอดขายเพิ่มขึ้น 574% เป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ทำให้เครื่องวัดอุณหภูมิเป็นอุปกรณ์ที่ทุกคนอยากมีติดไว้ประจำบ้าน

-โพรไบโอติก (Probiotics) มียอดขายเพิ่มขึ้น 134%

-เยลลี่วิตามิน (Functional Candy) เป็นสินค้าที่พึ่งเข้ามาติดท็อปเท็นในปี2019 ที่ผ่านมมา มีรสชาติ หวาน ทานง่าย แต่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ จึงทำให้ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

-ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเมลาโทนิน (Melatonin) มียอดขายเพิ่มขึ้น 89% เป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ช่วย ควบคุมการนอนหลับ ช่วยให้การนอนหลับมีคุณภาพที่ดีขึ้น

-อุปกรณ์ทางการแพทย์ มียอดขายเพิ่มขึ้น 66% เป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด19 ทำให้ ผู้บริโภคมีแนวโน้มใส่ใจสุขภาพมากขึ้น และต้องการอุปกรณ์ทางการแพทย์ไว้ติดบ้านเพื่อความสะดวกในการดูแลสมาชิก ในบ้าน อาทิเครื่องวัดความดันโลหิต

- ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกรดโฟลิก (Folic Acid) มียอดขายเพิ่มขึ้น 64% โดยกลุ่มลูกค้าหลักคือ กลุ่มผู้หญิง ตั้งครรภ์

-เครื่องดื่มรังนกสำเร็จรูป มียอดขายเพิ่มขึ้น 73% โดยแบรนด์ที่ได้รับ ความนิยมมากที่สุดคือ แบรนด์จากประเทศไทย

 - ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไฟเบอร์ (Dietary Fiber) มียอดขายเพิ่มขึ้น 2,569% ได้รับความนิยมจากผู้บริโภค จนถูกเรียกว่า “ตัวช่วยให้นอนก็ผอมได้ (ถ่างโซ่วเฉินฉี)

 -วิตามินซีมียอดขายเพิ่มขึ้น 52% ได้รับความนิยมจากบริโภคมาอย่างต่อเนื่อง เพราะนอกจะช่วยเสริม ระบบภูมิคุ้มกันแล้ว ยังช่วยเรื่องผิวพรรณ

 

3 กลุ่มสินค้าออนไลน์พุ่งแรง ยอดขายในจีนโตสวนโควิด

3. สินค้าซูเปอร์สตาร์ในกลุ่มสินค้าแม่และเด็ก ได้แก่

-ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารป้องกันการท้องผูกในหญิงตั้งครรภ์มียอดขายเพิ่มขึ้น 261,916% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน (YoY)

-อุปกรณ์กระชับสัดส่วนหลังคลอด มียอดขายเพิ่มขึ้น 719% กลุ่มผู้บริโภค หลักคือ กลุ่มแม่รุ่นใหม่ที่เกิดในช่วง 90s ที่ให้ความสำคัญกับรูปร่างหน้าตามากกว่ากลุ่มแม่ ในสมัยก่อน

-ผลิตภัณฑ์ลดรอยผิวแตกลาย มียอดขายเพิ่มขึ้น 66%

-นมแพะผง มียอดขายเพิ่มขึ้น 53% คุณแม่ชาวจีนนิยมนมแพะผงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากโปรตีนใน นมแพะง่ายต่อการย่อยและดูดซึมไปใช้ทำให้ลดอาการท้องผูก และอาการท้องอืดเนื่องจากนมไม่ย่อยในเด็กเล็ก

 -ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแลคโตเฟอริน (Lactoferrin) มียอดขายเพิ่มขึ้น 3,386% แสดงให้เห็นว่ากลุ่มคุณ แม่รุ่นใหม่มีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับภูมิคุ้มกันของลูก

 -ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากสำหรับเด็ก มียอดขายเพิ่มขึ้น 752% แสดงให้เห็นว่ากลุ่มแม่รุ่นใหม่ที่เกิดในช่วง 90s ที่ให้ความสำคัญสุขภาพของลูกมากขึ้น

-น้ำมันนวดสำหรับเด็ก มียอดขายเพิ่มขึ้น 752% โดยนอกจาก คุณแม่รุ่นใหม่จะให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้ลูกแล้ว ยัง ชื่นชอบผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ

-ลิปสติกสำหรับหญิงตั้งครรภ์ มียอดขายเพิ่มขึ้น 1,190% โดย สินค้าที่ได้รับความนิยมคือ แบรนด์เครื่องสำอางธรรมชาติหรือ เครื่องสำอาง ออร์แกนิก ที่ปลอดสารเคมี100%

-รถเข็นเด็กแฝด มียอดขายเพิ่มขึ้น 770% เนื่องจากผู้หญิงจีนมีแนวโน้มแต่งงานมีลูกช้าลง และใช้ เทคโนโลยีทางการแพทย์ช่วยในการตั้งครรภ์จึงทำให้มีแนวโน้มมีลูกแฝดเพิ่มมากขึ้น

-กระเป๋าเด็กเล็ก มียอดขายเพิ่มขึ้น 59% ทั้งกระเป๋านักเรียน กระเป๋าเดินทาง กระเป๋าสตางค์และ กระเป๋ารูปแบบอื่นๆ

สคต.กวางโจว ระบุว่า การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดน (Cross-border E-commerce) เป็นช่องทางการค้าที่มีความสำคัญในการค้าระหว่างประเทศมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยการสนับสนุนจากทั้งภาครัฐและเอกชน ทำให้ในปี 2019 มีผู้ใช้งานกว่า 154 ล้านคน มูลค่าการค้าสูงกว่า 10 ล้านล้านหยวน ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อรูปแบบการค้าปกติ รัฐบาลจีนที่กำลังเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจจึงยิ่งให้ความสำคัญกับการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดน (Cross-border E-commerce) มากยิ่งขึ้น ดังจะเห็นได้จากการที่รัฐบาลประกาศจัดตั้งเขตนำร่องพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ข้ามพรมแดนแบบครบวงจร 46 แห่ง เพื่อกระตุ้นการค้าระหว่างประเทศ จึงเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการไทยใน การศึกษาข้อมูลแนวโน้มตลาด และพฤติกรรมผู้บริโภคจีนในการซื้อสินค้าผ่านช่องทางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้าม พรมแดน  

โดยจากรายงานข้างต้นจะเห็นว่า กลุ่มสินค้าซูเปอร์สตาร์ในปี 2020 ได้แก่ กลุ่มเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลผิว, กลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพ และกลุ่มสินค้าแม่และเด็ก ล้วนเป็นสินค้าที่ประเทศ ไทยมีศักยภาพในการส่งออกไปตลาดจีน โดยในรายงานพบว่าในบางสินค้ามีแบรนด์จากไทยเป็นที่นิยมของผู้บริโภคจีนอยู่แล้ว อาทิ มาสคาร่า ยาสีฟัน และรังนกพร้อมดื่ม เป็นต้น แต่ในส่วนสินค้าอื่น ๆนั้นประเทศไทยยังต้องเร่งพัฒนาคุณภาพ และมาตรฐาน และยกระดับภาพลักษณ์สินค้าให้สามารถแข่งขันกับแบรนด์ที่มาจากประเทศอื่นได้