ปรับ Mindset ยกเครื่องท่องเที่ยวไทยหลังโควิด

26 เม.ย. 2563 | 06:26 น.

ปรับ  Mindset  ยกเครื่องท่องเที่ยวไทยหลังโควิด

ดร.อักษรศรี  พานิชสาส์น คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เขียนบทความเรื่อง“ปรับ Mindset ยกเครื่องการท่องเที่ยวพรีเมียม หลังพ้นภัยโควิด” ไว้อย่างน่าสนใจยิ่ง ดังนี้

ในยุคหลังพ้นภัยโควิด19 โลกจะไม่เหมือนเดิมค่ะ หลายธุรกิจต้องปรับตัวแบบยกเครื่องและอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยก็เช่นกัน

 

 แม้จะเริ่มมีรายงานผลการสำรวจว่า นักท่องเที่ยวจีนสนใจจะกลับมาท่องเที่ยวประเทศไทยเป็นอันดับต้น ๆ   และในเดือนตุลาคมช่วงวันชาติจีน อาจจะมีวันหยุดยาว golden week ระหว่าง 1 -7 ตุลาคมดังเช่นทุกปี และมีการคาดการณ์ว่า นักท่องเที่ยวจีนจะกลับมาเที่ยวไทยอีกครั้งนั้น  สิ่งเหล่านี้เสมือนเป็นสัญญาณเชิงบวกต่อการกลับมาฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย

ปรับ  Mindset  ยกเครื่องท่องเที่ยวไทยหลังโควิด

อย่างไรก็ดี เราคงจะไม่ใช้วิธีการเดิม ๆ ในการจัดการท่องเที่ยวอีกต่อไป จึงมีข้อสังเกตและข้อเสนอแนะดังนี้

สิ่งแรกที่ต้องทำคือ “ปรับ mindset” ทั้งผู้บริหารนโยบายท่องเที่ยวและผู้ประกอบการธุรกิจในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว/โรงแรม/ร้านอาหาร/ร้านขายของที่ระลึก ฯลฯ

1.เลิกคิดแบบเน้นปริมาณ หันมาเน้นคุณภาพ  

พอกันทีกับการเน้นดึงนักท่องเที่ยวให้มากที่สุด เพื่อทำยอดสถิตินับรายหัว เพราะถ้ายังทำแบบเดิม ๆ ปัญหาเดิม ๆ ก็จะยังคงอยู่ และอาจจะเลวร้ายกว่าเดิม

ลองจินตนาการว่า ถ้ามีนักท่องเที่ยวจีน/ต่างชาติติดเชื้อโควิด19 แล้วมาพักที่โรงแรมแค่ 1 คน แต่เราต้องปิดโรงแรมไป 14-28 วัน มันคุ้มมั้ย

ปรับ  Mindset  ยกเครื่องท่องเที่ยวไทยหลังโควิด

2.เลิกวิธีการท่องเที่ยวแบบเดิม ๆ หันมาเน้น Responsible Tourism การท่องเที่ยวแบบเพิ่มความรับผิดชอบ 

กล้าที่จะเข้มงวดเรื่องกฎระเบียบ เช่น นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องซื้อประกันเดินทาง/สุขภาพ และแสดงหลักฐานก่อนออก boarding pass ให้บินมาไทย หรือผ่านด่านชายแดนเข้าไทย

ที่สำคัญ ไม่ต้องให้มี visa on arrival อีกต่อไป เพราะมันจะ “ได้ไม่คุ้มเสีย”

3.เลิกทำตลาดล่าง หันมาเน้นยกระดับ “การท่องเที่ยวแบบพรีเมียม” Premium Tourism

ไม่ต้องกลัวจะไม่มีคนจีนหรือคนต่างชาติมาเที่ยวไทย เมืองไทยมีดีค่ะ เรามีเสน่ห์  เราต้องเป็น “คนสวยเลือกได้” เน้นกลั่นกรองนักท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ/ทำตลาดบน แล้วจะได้เม็ดเงินรายได้ที่มี margin สูง

เช่น เน้นทำ Wellness Tourism  การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

Green Tourism  การท่องเที่ยวสีเขียวเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

Responsible Tourism การท่องเที่ยวที่มีความรับผิดชอบต่อตัวเองและสังคม

4.ควรใช้โอกาสในระหว่างนี้ ออกแบบทุกอย่างเพื่อรักษาระยะห่าง social distancing รวมทั้งออกแบบสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ แบบ universal design for all เช่น รองรับรถเข็น Wheelchair  เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุด้วย  aging society

5.ที่สำคัญ คือ การนำเทคโนโลยีมาช่วยบริหารจัดการเพื่อการท่องเที่ยว การพัฒนา application เพื่อบันทึกข้อมูลนักท่องเที่ยวและใช้ติดตามตัวในระหว่างท่องเที่ยวในไทย เป็นต้นถึงเวลาแล้วที่เราต้อง”ยกเครื่อง” transforming อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยค่ะ

ปรับ  Mindset  ยกเครื่องท่องเที่ยวไทยหลังโควิด

ถ้าสนใจ เรามาช่วยกันนะคะ

ทั้งนี้  ทิศทางการท่องเที่ยวของไทยหลังพ้นภัยโควิด-19 จะไปทางไหน ? ทำไมต่างชาติเที่ยวไทยหลังพ้นภัยโควิด ต้องเพิ่มความรับผิดชอบ ?  ดิฉันเคยมีข้อเสนอแนะในบทความนี้ค่ะ คลิกอ่านย้อนหลังได้ หากสนใจ

(คลิกอ่านที่นี่ ต่างชาติเที่ยวไทยหลังพ้นภัยโควิด ต้องเพิ่มความรับผิดชอบ)