ทอท.เปิดประมูลระบบAPPSค่า1.87หมื่นล.

26 เม.ย. 2563 | 03:44 น.

ทอท.เปิดประมูลอี-บิดดิ้ง ระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS) ราคากลาง 1.87 หมื่นล้าน สัญญา 5 ปี ต้นทุนค่าบริการที่ 31 บาทต่อผู้โดยสาร 1 คน วางเกณฑ์ประมูลเน้นพิจารณาคะแนน เทคนิค 80 คะแนนราคา 20 หลังกลุ่ม 2S Consortium จะหมดสัญญาในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้

         ปัจจุบันการให้บริการระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS) ในท่าอากาศยานต่างๆของบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)หรือทอท. ดำเนินการโดย กลุ่ม 2S Consortium ประกอบด้วย บริษัท โสมาภา อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) และบริษัทสามารถคอมเทค จำกัด ให้บริการระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS) ซึ่งสัญญาจะครบกำหนดในวันที่ 30 พ.ย. 2563
       ดังนั้นเมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา ทอท.จึงเปิดประกาศประกวดราคาจ้างให้บริการระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS) และประมวลผลรายการข้อมูลสำหรับฐานข้อมูลการเดินทางของผู้โดยสาร (PNR) ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (อี-บิดดิ้ง) ราคากลาง 18,784.725 ล้านบาท (ราคา 1 ดอลลาร์สหรัฐ /ผู้โดยสาร 1 คน/1 เที่ยวบิน หรือ 31 บาทผู้โดยสาร 1 คน/เที่ยว (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) โดยประมาณจากผู้โดยสารจำนวน 566,316,709 คน)

ทอท.เปิดประมูลระบบAPPSค่า1.87หมื่นล.
        กำหนดยื่นข้อเสนอและเสนอราคาทางระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ ในวันที่ 7 พ.ค. 2563 ระหว่างเวลา 08.30 น. ถึง 16.30 น. และพิจารณาผลในวันที่ 8 พ.ค. 2563 เลา 09.00 น.โดยกำหนดระยะเวลาติดตั้งและทดลองระบบฯ ให้ใช้งานได้ภายใน 5 เดือน นับถัดจากวันลงนามในสัญญา ระยะเวลาให้บริการ 5 ปี หลังจากวันที่มีหนังสือแจ้งให้เริ่มการให้บริการ ทั้งนี้ ภายใน 10 วันหลังจากได้รับแจ้งผลผู้ชนะประกวดราคาจะต้องวางหลักประกันสัญญาเป็นจำนวนเงิน 5% ของราคาค่าจ้าง
         คุณสมบัติของผู้ยื่นประกวดราคาต้องมีหนังสือรับรองในการให้บริการระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (iAPIS หรือ APPS) หรือระบบประมวลผลรายการข้อมูล (PNR) หรือระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ให้บริการท่าอากาศยานหรือสายการบินระหว่างประเทศ ซึ่งมีการติดตั้งและใช้งานในปัจจุบันที่เป็นสัญญาฉบับเดียว และเป็นคู่สัญญาโดยตรงกับหน่วยงานของรัฐ หรือเอกชนที่ ทอท.เชื่อถือ


 

       กรณีหนังสือรับรองผลงานออกโดยหน่วยงานเอกชน ผู้รับรองต้องเป็นผู้มีอำนาจของหน่วยงานเอกชนนั้น พร้อมทั้งประทับตราของหน่วยงาน (ถ้ามี) และต้องแนบสำเนาหนังสือสัญญาและเอกสารการเสียภาษี ประกอบ เป็นต้น และผู้ยื่นข้อเสนอต้องมีนโยบายและแนวทางการป้องกันการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้าง พร้อมทั้งแนบเอกสารหลักฐานและแบบตรวจสอบข้อมูลของผู้ประกอบการที่จะเข้าร่วมการเสนอราคาในโครงการที่มีวงเงินตั้งแต่ 500 ล้านบาทขึ้นไป และต้องวางหลักประกันการเสนอราคาจำนวน 939.236 ล้านบาท โดยกำหนดยืนราคาที่เสนอไม่น้อยกว่า 120 วัน ตั้งแต่วันเสนอราคา

       สำหรับหลักเกณฑ์และสิทธิในการพิจารณา มีดังนี้ 1. ราคาที่เสนอ (ตัวแปรหลัก) กำหนดน้ำหนักเท่ากับ 20% 2. ข้อเสนอด้านเทคนิคหรือข้อเสนออื่นๆ กำหนดน้ำหนักเท่ากับ 80% โดยข้อเสนด้านเทคนิคมีคะแนนรวม 100 คะแนน ประกอบด้วย

    1. คุณสมบัติและประสบการณ์ของผู้เสนอราคา/สมาชิกในกลุ่ม Consortium หรือ Joint Venture 10 คะแนน เช่น ประสบการณ์ในการคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้าและประมวลผลต่อปี 5 คะแนน (ข้อมูลย้อนหลังไม่เกิน 3 ปี) โดยจะมีลำดับคะแนนตั้งแต่ 5 คะแนนลดลงไปถึง 1 คะแนนตามจำนวนผู้โดยสารต่อปีที่ผ่านการประมวลผล (มากกว่า 60 ล้านคน ได้ 5 คะแนน/มากกว่า 50 ล้านคน ได้ 4 คะแนน/มากกว่า 40 ล้านคนได้ 3 คะแนน/มากกว่า 30 ล้านคนได้ 2 คะแนน/มากกว่า 30 ล้านคนได้ 1 คะแนน)

    2. แผนงานโครงการและแนวทางการดำเนินงาน 10 คะแนน 3. ข้อเสนอทางเทคนิคในการให้บริการ 20 คะแนน 4. ผลการทดสอบแนวคิดที่เสนอ (Proof of Concept : POC) 60 คะแนน

    โดยผู้เสนอราคาจะต้องได้คะแนนด้านเทคนิคไม่น้อยกว่า 80 คะแนน ทั้งนี้ ทอท.ทรงไว้ซึ่งสิทธิที่จะไม่รับราคาต่ำสุดหรือราคาหนึ่งราคาใด หรือราคาที่เสนอทั้งหมดก็ได้ และอาจพิจารณาเลือกจ้างในจำนวนหรือขนาด หรือเฉพาะรายการหนึ่งรายการใด หรืออาจจะยกเลิกการประกวดราคาฯ โดยไม่พิจารณาจัดจ้างเลยก็ได้ ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ทางราชการเป็นสำคัญ

     ในกรณีที่ผู้ยื่นข้อเสนอรายที่เสนอราคาต่ำสุด เสนอราคาต่ำจนคาดหมายได้ว่าไม่อาจดำเนินการตามเอกสารประกวดราคาฯ ได้ คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาฯ หรือ ทอท.จะให้ผู้ยื่นข้อเสนอนั้นชี้แจงและแสดงหลักฐานที่ทำให้เชื่อได้ว่าผู้ยื่นข้อเสนอสามารถดำเนินงานได้ตามเอกสารประกวดราคาฯให้เสร็จสมบูรณ์ หากคำชี้แจงไม่เป็นที่รับฟังได้ ทอท.มีสิทธิที่จะไม่รับข้อเสนอหรือไม่รับราคาของผู้ยื่นข้อเสนอราคารายนั้น
       ทั้งนี้ ผู้ยื่นข้อเสนอดังกล่าวไม่มีสิทธิเรียกร้องค่าใช้จ่ายหรือค่าเสียหายใดๆ จาก ทอท. ซึ่งระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (
APPS) นั้น สำหรับท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทอท. ซึ่งสามารถให้บริการรับข้อมูลผู้โดยสาร ผู้ประจำหน้าที่ในอากาศยาน รวมถึงเจ้าหน้าที่ประจำอากาศยาน และเที่ยวบินจากสายการบินที่ทำการบินเที่ยวบินระหว่างประเทศ รวมถึงให้บริการแจ้งตอบกลับการอนุญาตให้เดินทางเข้าและออก ตามที่กำหนดโดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ที่เริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2558