ธอส. พักเงินต้น-ดอกเบี้ย 6 เดือน ผู้ประกอบการ อพาร์ตเมนต์

25 เม.ย. 2563 | 12:26 น.

ธอส.ออกมาตรการ พักหนี้เงินต้นและดอกเบี้ย 6 เดือน สำหรับลูกค้า SMEs ผู้ประกอบการแฟลต/อพาร์ตเม้นท์ และผู้ประกอบการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคาร อาคารสงเคราะห์(ธ.อ.ส.)เปิดเผยว่า ธนาคารได้จัดทำมาตรการ พักชำระเงินต้นและดอกเบี้ย เป็นเวลา 6 เดือน สำหรับลูกค้า SMEs ผู้ประกอบการแฟลต/อพาร์ทเม้นท์ และผู้ประกอบการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย(Pre Finance) ที่มีวงเงินกู้ไม่เกิน 100 ล้านบาท (วงเงินสินเชื่อรวมทั้งกลุ่มธุรกิจของลูกค้าที่มีกับธนาคารไม่เกิน 100 ล้านบาท) มีสถานะบัญชีปกติ และทำนิติกรรมภายในวันที่ 22 เมษายน 2563

ธอส. พักเงินต้น-ดอกเบี้ย 6 เดือน ผู้ประกอบการ อพาร์ตเมนต์

ทั้งนี้ หลังจากการพักชำระหนี้ให้กลับไปใช้อัตราดอกเบี้ยตามเงื่อนไขของสัญญาเดิม โดยไม่ถือว่าเป็นการผิดนัดชำระหนี้หรือเสียประวัติข้อมูลเครดิต เพื่อให้ผู้ประกอบการ SMEs มีเงินทุนและสภาพคล่องเพียงพอในการดำเนินธุรกิจและรักษาการจ้างงาน

ส่วนดอกเบี้ยที่พักชำระไว้ ธนาคารได้แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการชำระให้กับลูกค้า แบ่งเป็น กรณีสินเชื่อแฟลต ให้พักชำระดอกเบี้ยได้อีก 12 เดือน จากนั้นให้ทยอยชำระดอกเบี้ยที่พักชำระไว้ภายใน 24 เดือน หรือ 36 เดือน ตามความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้ ส่วนกรณีสินเชื่อพัฒนาโครงการ (Pre Finance) ให้ชำระในช่วงท้ายของสัญญากู้เงิน

ทั้งนี้ ลูกค้าที่สนใจสามารถลงทะเบียนแจ้งความประสงค์เข้ามาตรการผ่านทาง www.ghbank.co.th ตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน – 31 พฤษภาคม 2563

นอกจากนั้น ลูกค้าที่ลงทะเบียนเข้ามาตรการพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยเป็นเวลา 4 เดือน โดยธนาคารจะยกดอกเบี้ยที่พักชำระให้ลูกค้าเมื่อสิ้นสุดสัญญากู้ ซึ่งมีลูกค้าลงทะเบียนมากสุดถึง 197,907 บัญชี วงเงินกู้ 180,595 ล้านบาท ล่าสุดธนาคารยังให้สิทธิ์เลื่อนชำระค่าเบี้ยต่ออายุกรมธรรม์ประกันอัคคีภัยปี  2563 ซึ่งจะครบกำหนดคุ้มครองวันที่ 30 เมษายนนี้  โดยเลื่อนจากเดิม 1-31 พฤษภาคม เป็น 1 สิงหาคม - 15 พฤศจิกายน 2563 โดยลูกค้าจะยังคงได้รับความคุ้มครองต่อเนื่อง

สำหรับมาตรการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา(COVID-19 ผ่าน 6 มาตรการที่ครอบคลุมลูกค้ากลุ่มผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง ทั้งสถานะบัญชีปกติ สถานะ NPL หรืออยู่ระหว่างทำข้อตกลงประนอมหนี้ หรือสถานะบัญชีดอกเบี้ยผิดนัด หรือสถานะกฎหมาย ในทุกสาขาอาชีพรวมถึงกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวเนื่องในด้านสาธารณสุข  ณ วันที่ 25  เมษายน  มีลูกค้าลงทะเบียนเข้าร่วมแล้ว 380,682 บัญชี วงเงินกู้ 381,911 ล้านบาท