ร้อง “บิ๊กตู่” ช่วยประมงฝ่าวิกฤติโควิด

25 เม.ย. 2563 | 11:35 น.

8 ข้อร้อนฉ่า บิ๊กประมงเดือดร่อนหนังสือถึง “บิ๊กตู่” ช่วยเหลือหวังลดผลกระทบไวรัสมรณะออกมาตรการสินเชื่อ ผ่อนคลายกฎ เข้มงวดสินค้าเทศทะลัก เร่งรัดจัดตั้งกองทุน

ร้อง “บิ๊กตู่” ช่วยประมงฝ่าวิกฤติโควิด

นายกำจร มงคลตรีลักษณ์  ประธานสมาคมการประมงแห่งประมงแห่งประเทศไทย  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบันได้ส่งผลกระทบต่อภาคประมงทะเลทั้งในด้านการประกอบอาชีพ ด้านการตลาด และการดำรงชีวิตเป็นอย่างมาก ทำให้ผู้ประกอบการประมงทะเลในหลายครัวเรือนต้องประสบกับปัญหาที่หนักขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประกอบการประมงทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ คณะกรรมการบริหารสมาคมการประมงแห่งประเทศไทยจึงมีมติเป็นเอกฉันท์ให้นำเสนอ ผ่านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการประมง 8 ข้อเรียกร้อง ดังนี้

ร้อง “บิ๊กตู่” ช่วยประมงฝ่าวิกฤติโควิด

1.ขอให้รัฐบาลเร่งช่วยเหลือชาวประมงโดยการให้สินเชื่อชาวประมงโดยการให้สินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับชาวประมง (Soft Loan) เป็นการเร่งด่วนโดยการผ่อนปรนเงื่อนไขและแนวทางการพิจารณาวงเงินสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการประมง โดยยกเว้นเงื่อนไขเครดิตบูโร ไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียม และขอให้เพิ่มสัดส่วนการค้ำประกันของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)

ร้อง “บิ๊กตู่” ช่วยประมงฝ่าวิกฤติโควิด

2.ขอให้รัฐบาลเร่งดำเนินการซื้อเรือประมงออกนอกระบบคืนโดยเร็ว 3.ขอให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการประมงทั้งหมดพิจารณาผ่อนคลายกฎ ระเบียบ คำสั่งที่มีโทษรุนแรง เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับชาวประมง 4.ขอให้ภาครัฐมีการประชาสัมพันธ์ให้กับแรงงานไทยที่ว่างจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้มาทำงานในกิจการประมงทะเล จำนวน 5 หมื่นคน โดยค่าจ้างและสวัสดิการต่างๆ เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

ร้อง “บิ๊กตู่” ช่วยประมงฝ่าวิกฤติโควิด

5.ขอให้ภาครัฐมีการเข้มงวดการนำเข้าสินค้าสัตว์น้ำจากต่างประเทศ เนื่องจากปัจจุบันสินค้าประมงภายในประเทศมีราคาตกต่ำ 6.ขอให้รัฐบาลพิจารณายกเว้นภาษีเงินได้ของผู้ประกอบการประมงออกไป 1-2 ปี และหลังจากนั้นขอให้สามารถหักค่าใช้จ่ายเป็นการเหมาร้อยละ 85 ตามเดิม

ร้อง “บิ๊กตู่” ช่วยประมงฝ่าวิกฤติโควิด

7.ขอให้รัฐบาลเร่งรัดการจัดตั้งกองทุนประมงโดยเร่งด่วน เพื่อใช้ในการบริหารจัดการประมงทะเล อีกทั้งดูแลเยียวยาเพื่อการปรับตัวและฟื้นฟูเศรษฐกิจของผู้ที่ได้รับผลกระทบ และ 8.ขอให้ภาครัฐพิจารณาทบทวนเพิ่มวันทำการประมงของเรือประมงที่ได้รับจัดสรรใหม่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันด้วย

ร้อง “บิ๊กตู่” ช่วยประมงฝ่าวิกฤติโควิด

สอดคล้องกับนายมงคล สุขเจริญคณา นายกสมาคมประมงสมุทรสงครามและนายกสมาคมประมงเรือลากคู่สมุทรสงคราม กล่าวว่า ในส่วนของภาคประมงต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือบ้าง เพราะได้รับผลกระทบมา 5 ปีแล้วไม่เคยได้รับการช่วยเหลืออะไรเลย ซึ่งการเรียกร้องครั้งนี้ภายใต้ที่รัฐบาลช่วยเหลือทุกกลุ่มอาชีพอย่างเท่าเทียมกัน  ดังนั้นช่วยหันกลับมามองบ้าง “อุตสาหกรรมประมง”  เพราะเป็นผู้สร้างอาหารหล่อเลี้ยงพี่น้องในยามยาก ปะทังชีวิตได้ ไม่เช่นนั้นไทยสถานการณ์จะยิ่งวิกฤติมากกว่านี้