ร.พ.ลานนา ร่วม สปสช. ตรวจแล็บโควิด ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย

25 เม.ย. 2563 | 08:30 น.

โรงพยาบาลลานนา ร่วมโครงการ สปสช. ตรวจแล็บโควิด-19 ไม่เสียค่าใช้จ่าย

นพ.ดุสิต ศรีสกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลานนา แจ้งข่าวดี ประชาชนชาวเชียงใหม่ทุกสิทธิ เข้าถึงการตรวจโควิด-19 ที่โรงพยาบาลลานนาได้แล้ววันนี้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ตามที่สำนักงานสนับสนุนบริการสาธารณสุข (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ประกาศให้มีการดำเนินการเชิงรุกในการตรวจโควิด-19 ก่อนปลดล็อกประเทศไทย และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้มีประกาศจ่ายเงินชดเชยในการดำเนินการดังกล่าว ทำให้การเข้าถึงบริการของประชาชนในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 มีมากขึ้น ถือเป็นข่าวดีจากนโยบายภาครัฐ ที่เดินหน้าคัดกรองโรคโควิด-19 เชิงรุก ลงตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 ในพื้นที่เสี่ยงให้ได้มากที่สุด เพื่อแยกผู้ป่วยออกจากชุมชนมารักษา และควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสให้เหลือน้อยที่สุด

.

โรงพยาบาลลานนาเป็นหนึ่งในโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการของสปสช. ด้วยเป็นโรงพยาบาลที่มีศักยภาพสูง มีความพร้อมในเรื่องของสถานที่ในการตรวจคัดกรองผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ แยกออกมาเป็นสัดส่วน มีทีมงานแพทย์พยาบาลพร้อมปฏิบัติงานดูแลผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์เฝ้าระวังโรค COVID-19 มีห้องปฏิบัติการไบโอโมเลกุลลาร์ ของตนเอง ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานการตรวจ COVID-19 สามารถค้นหาเชื้อไวรัสโควิด-19 แบบ Real-Time PCR ผ่านการตรวจมาตรฐาน รับรองจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.เชียงใหม่   ให้สามารถทำแล็บตรวจโควิด-19 ได้เองแล้ว ไม่ต้องส่งต่อไปตรวจที่อื่น ทำให้รู้ผลไว ภายใน 24 ชั่วโมง เท่านั้น

ทั้งนี้การติดเชื้อโรค COVID-19 นี้เกิดจากละอองฝอย การไอ จาม สัมผัสใกล้ชิด หากท่านมีอาการป่วย มีไข้ ไอ เจ็บคอ อย่าปล่อยละเลย ... เข้ารับการตรวจ COVID-19  ที่โรงพยาบาลลานนา ได้แล้ว ที่ห้องตรวจโรคระบบทางเดินหายใจ ชั้น 1 อาคาร C โรงพยาบาลลานนา  ซึ่งท่านจะต้องให้ข้อมูลตามความเป็นจริง เพื่อแพทย์ประเมินอาการได้ถูกต้อง หากแพทย์พิจารณา ว่าน่าจะเข้าข่ายอยู่ในกลุ่มเสี่ยงโรค COVID-19 แพทย์จะส่งตรวจแล็บหาเชื้อโรค COVID-19 ตามนโยบายของภาครัฐในการค้นหาผู้ติดเชื้อ COVID-19 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ในการเข้าร่วมโครงการคัดกรองเชื้อโรค COVID-19 ของสปสช.นี้ ยังได้เฉพาะค่าตรวจแล็บ COVID-19 เท่านั้น ซึ่งหากผลตรวจออกมาว่าพบเชื้อCOVID-19 ก็จะเข้าสู่กระบวนการรักษาผู้ป่วยโควิดของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ต่อไป