โพลชี้" ลดค่าไฟฟ้า-ค่าน้ำมัน"โดนใจปชช.มากสุด ปลื้ม"บิ๊กตู่"ทำงานดีเยี่ยม

25 เม.ย. 2563 | 04:48 น.

ผลสำรวจ"ซูเปอร์โพล" ชมการทำงาน"บิ๊กตู่"ดีเยี่ยมเมื่อเทียบกับผู้นำปท.อื่นในช่วงวิกฤติโควิด-19  ขณะที่"การลดค่าไฟฟ้า-ค่าน้ำมันของก.พลังงาน" โดนใจปชช.มากสุด

 

 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง "อะไรโดนใจประชาชน ช่วงโควิด-19 "กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินเก็บข้อมูลแบบผสมผสาน (Mixed Method) ทั้งการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ การลงพื้นที่และการเก็บข้อมูลในโลกโซเชียลทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จ านวน 1,358 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 20 – 24 เมษายน พ.ศ. 2563 ที่ผ่านมา

เมื่อถามถึง การทุ่มเททำงานของรัฐบาลแก้ปัญหาโควิด-19 เปรียบเทียบกับประเทศอื่น ๆ พบว่าส่วนใหญ่หรือร้อยละ 67.3 ระบุ รัฐบาลทุ่มเททำงานค่อนข้างมาก ถึงมากที่สุด ในขณะที่ร้อยละ 32.7 ระบุค่อนข้างน้อย ถึง ไม่ทุ่มเทเลย 

ที่น่าสนใจคือ เมื่อถามถึงการทำงานของ นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เปรียบเทียบกับผู้นำประเทศอื่น ๆ ในการรับรู้ของประชาชน พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 63.3 ระบุ นายกรัฐมนตรีของไทยทำงานได้ดี ดีมาก ดีเยี่ยม ในขณะที่ร้อยละ 36.7 ระบุไม่ค่อยดี ดีน้อย ไม่ดีเลย

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึง อะไรโดนใจประชาชน แก้ปัญหาได้ดี ช่วงวิกฤตโควิด-19 พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 70.8 ระบุ การดูแล รักษา ฟื้นฟู ผู้ติดเชื้อของ แพทย์ พยาบาล และ อสม. ในขณะที่ ร้อยละ 48.7 ระบุ การสนับสนุนการแพทย์ ของ กระทรวงสาธารณสุข และร้อยละ 8.5 ระบุ การทำงานช่วยเหลือประชาชนของ หน่วยกู้ภัย

ที่น่าพิจารณา คือ อะไรโดนใจประชาชน ช่วงวิกฤตโควิด-19 ด้านเศรษฐกิจ ลดภาระค่าใช้จ่าย หลังมาตรการ อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 53.8 ระบุ การลดค่าไฟฟ้า ลดราคาน้ำมันของกระทรวงพลังงาน ในขณะที่ร้อยละ 44.6 ระบุ การแจกเงินของกระทรวงการคลัง และร้อยละ 37.8 ระบุการลดค่าไฟฟ้า น้ำประปา ของกระทรวงมหาดไทย ตามลำดับ

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลโพลชิ้นนี้ชี้ให้เห็นว่า หลังรัฐบาลออกมาตรการ อยู่บ้าน หยุดเชื้อเพื่อชาตินั้น ประชาชนส่วนใหญ่รับรู้การทำงานของรัฐบาล นำโดยนายกรัฐมนตรีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ประชาชนระบุว่าทำงานได้ดี ดีมาก ดีเยี่ยม กระจายกันไปเมื่อเปรียบเทียบกับบรรดาผู้นำประเทศอื่น ๆ ในการรับรู้ของประชาชน และมาตรการช่วยเหลือประชาชนของกระทรวงต่าง ๆ ทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคม
ที่เห็นได้ชัดเจนจับต้องได้เข้าถึงประชาชนได้อย่างทั่วถึงได้แก่ การลดค่าไฟฟ้าล่าสุดที่ครอบคลุมและทั่วถึงโดนใจประชาชนส่วนใหญ่ครอบคลุม 22 ล้านครัวเรือนของประเทศ และมาตรการแจกเงินของกระทรวงการคลังที่อาจจะมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์แต่ผลสำรวจพบว่าจำนวนมากได้รับประโยชน์ช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นน่าจะมาจาก การสื่อสารและการบริหารจัดการในระบบฐานข้อมูลหรือ Big
Data ของรัฐบาล

ตารางที่1 แสดงค่าร้อยละของตัวอย่างที่ระบุ การทุ่มเททำงานของรฐับาลแก้ปัญหาโควิด-19 เปรียบเทียบ
กับประเทศอื่น ๆ
ลำดับที่ การทุ่มเททำงานของรัฐบาล ร้อยละ

1 ค่อนข้างมาก ถึง มากที่สุด 67.3
2 ค่อนข้างน้อย ถึง ไม่ทุ่มเทเลย 32.7
รวมทั้งสิ้น 100.0

ตารางที่2 แสดงค่าร้อยละของตัวอย่างที่ระบุ การทำงานของ นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
เปรียบเทียบกับ ผู้นำประเทศ อื่น ๆ ในการรับรู้ของประชาชน
ลำดับที่  ระดับ การประเมิน การทำงานของ นายกรฐัมนตรี ร้อยละ

1 ดี ดีมาก ดีเยี่ยม 63.3
2 ไม่ค่อยดี ดีน้อย ไม่ดีเลย 36.7
รวมทั้งสิ้น 100.0

ตารางที่3 แสดงค่าร้อยละของตัวอย่างที่ระบุ อะไร โดนใจประชาชน แก้ปัญหาได้ดีช่วงวิกฤตโควิด-19
ด้านสังคม ลำดับที่ อะไรโดนใจประชาชน ช่วงวิกฤตโควิด ในด้านสงัคม ร้อยละ

1 การดูแล รักษา ฟื้นฟู ผู้ติดเชื้อของ แพทย์ พยาบาล และ อสม. 70.8
2 การสนับสนุนการแพทย์ ของ กระทรวงสาธารณสุข 48.7
3 การทำงานช่วยเหลือประชาชน ของ หน่วยกู้ภัย 8.5

ตารางที่4 แสดงค่าร้อยละของตัวอย่างที่ระบุ อะไร โดนใจประชาชน แก้ปัญหาได้ดี ช่วงวิกฤตโควิด-19

ด้านเศรษฐกิจ ลดภาระค่าใช้จ่าย หลงัมาตรการ อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ
ลำดับที่ อะไรโดนใจประชาชน ช่วงวิกฤตโควิด-19ในด้านเศรษฐกิจ ลดภาระ
ค่าใช้จ่าย หลังมาตรการ อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ร้อยละ

1 การลดค่าไฟฟ้า ลดราคาน้ำมัน ของกระทรวงพลังงาน 53.8
2 การแจกเงิน ของ กระทรวงการคลัง 44.6
3 การลดค่าไฟฟ้า น้ำประปา ของ กระทรวงมหาดไทย 37.8